Sập bẫy quảng cáo tặng quà, 4 người ở Quảng Ngãi bị lừa hơn 6 tỷ đồng

26/10/2023 19:02

4 người dân ở Quảng Ngãi bị chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng khi "sập bẫy" của những kẻ lừa đảo với thủ đoạn giả mạo thương hiệu, sàn thương mại điện tử quảng cáo tặng quà.

Ngày 26/10, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong vòng 2 tuần giữa tháng 10, đơn vị tiếp nhận trình báo của 4 người dân về việc bị những kẻ giả mạo thương hiệu, sàn thương mại điện tử lớn để lừa tiền, tổng cộng hơn 6 tỷ đồng.

4 người dân ở Quảng Ngãi

4 người dân ở Quảng Ngãi "sập bẫy" của những kẻ giả mạo thương hiệu, sàn thương mại điện tử với thủ đoạn quảng cáo tặng quà, tuyển cộng tác viên.

Những kẻ lừa đảo lập các tài khoản mạng xã hội giả mạo thương hiệu, sàn thương mại điện tử lớn như Điện Máy Xanh, Lazada, Shopee… Chúng liên tục chạy quảng cáo trên các nền tảng để tìm kiếm nạn nhân với những nội dung rất hấp dẫn như: Gửi tin nhắn để được tặng quà miễn phí, tuyển cộng viên đánh giá sản phẩm để kiếm tiền…

Để tạo niềm tin với nạn nhân, chúng giả mạo công văn của cơ quan quản lý nhà nước  chấp thuận tổ chức sự kiện tri ân khách hàng, từ đó dẫn dụ nạn nhân gửi tin nhắn để nhận quà miễn phí. Sau khi nạn nhân đồng ý tham gia, chúng yêu cầu tải ứng dụng, đưa vào nhóm Telegram.

Tại đây, để củng cố niềm tin, 4-5 tên lừa đảo đóng vai thành viên nhóm, nhận nhiệm vụ từ trưởng nhóm để tạo đơn hàng, chuyển khoản thành công và gửi cho trưởng nhóm, sau đó nhận tiền gốc, hoa hồng, thông báo đã rút được tiền về tài khoản của mình.

Tinh vi hơn, chúng đưa thông tin chuyển khoản với tên chủ tài khoản rất khó nhận diện như: “Điện Máy Xanh”, “ĐMX”, “CTY TNHH TMCP DTPT DIEN MAY XANH”…

Tiếp đó, nhóm lừa đảo giao nhiệm vụ chốt đơn hàng đầu tiên với giá trị thấp. Chỉ 3-5 phút sau khi chốt đơn và chuyển khoản thành công vào số tài khoản được cung cấp, nạn nhân đã nhận lại được tiền gốc cùng hoa hồng đúng như cam kết.

Từ nhiệm vụ thứ 3 trở đi, bọn lừa đảo viện rất nhiều lý do, yêu cầu nạn nhân thực hiện những nhiệm vụ tiếp theo với đơn hàng có giá trị hàng chục, hàng trăm triệu đồng mới có thể nhận được tiền gốc và hoa hồng.

Để tạo niềm tin đối với nạn nhân, bọn lừa đảo giả mạo công văn của cơ quan quản lý nhà nước về việc chấp thuận tổ chức sự kiện tri ân khách hàng.

Để tạo niềm tin đối với nạn nhân, bọn lừa đảo giả mạo công văn của cơ quan quản lý nhà nước về việc chấp thuận tổ chức sự kiện tri ân khách hàng.

Đến khi nạn nhân hết khả năng huy động vốn, phát hiện mình bị lừa, những kẻ mạo danh liền cắt đứt liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ số tiền.

Trong số 4 nạn nhân kể trên, chị N.T.H. (36 tuổi, trú huyện Lý Sơn) bị lừa hơn 3 tỷ đồng sau khi tham gia "chương trình gửi tin nhắn đế nhận quà miễn phí" của tài khoản Facebook “Điện máy Xanh cơ sở 1”.

THANH BA

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sập bẫy quảng cáo tặng quà, 4 người ở Quảng Ngãi bị lừa hơn 6 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO