Sản phụ 20 tuổi chuyển dạ, bác sĩ siêu âm giật mình trước hình ảnh bất thường của dây rốn: Mổ lấy thai khẩn cấp!

19/03/2024 19:24

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện hình ảnh xoắn dây rốn, tim thai giảm đột ngột nên đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn và mổ lấy thai khẩn.

Vừa qua, Khoa Sản - TTYT huyện Phù Ninh tiếp nhận sản phụ H.T.H. (20 tuổi, ở xã Trạm Thản, Phù Ninh) nhập viện trong tình trạng chuyển dạ, con lần 2 có sẹo mổ cũ, thai 38 tuần 1 ngày.

Sau khi thăm khám và làm các cận lâm sàng cần thiết, kết quả cho thấy: qua siêu âm có hình ảnh xoắn dây rốn; qua theo dõi tim thai liên tục bằng Monitoring sản khoa phát hiện tim thai giảm đột ngột nên các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn và mổ lấy thai khẩn cấp.

Sản phụ 20 tuổi chuyển dạ, bác sĩ siêu âm giật mình trước hình ảnh bất thường của dây rốn: Mổ lấy thai khẩn cấp!-1
Kíp phẫu thuật đã khẩn trương mổ lấy thai nhanh chóng giúp cháu bé chào đời an toàn (Ảnh: Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh)

Kíp phẫu thuật đã khẩn trương mổ lấy thai nhanh chóng, bé gái có cân nặng 3,2kg chào đời an toàn.

BSCKI. Đặng Thị Việt Phương, Trưởng Khoa Sản là người trực tiếp phẫu thuật cho sản phụ cho biết: Trường hợp này rất hiếm gặp vì dây rốn xoắn nhiều vòng liên tiếp và sát nhau, đoạn xoắn liên tục và vị trí dây rốn bị xoắn lại tiếp xúc ngay sát bụng thai nhi. Nếu không kịp thời được phẫu thuật thì trẻ có thể bị suy hô hấp và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sản phụ 20 tuổi chuyển dạ, bác sĩ siêu âm giật mình trước hình ảnh bất thường của dây rốn: Mổ lấy thai khẩn cấp!-2

"Để có một thai kỳ khỏe mạnh và kịp thời xử trí những bất thường, các sản phụ nên theo dõi cử động thai mỗi ngày. Trong những tuần cuối thai kỳ, cần tuân thủ lịch khám thai định kỳ đúng hẹn tại các bệnh viện chuyên khoa để đánh giá sức khỏe thai nếu phát hiện cử động thai ít hoặc yếu nhằm đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi" - bác sĩ Phương khuyến cáo.

Theo Phụ nữ mới

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sản phụ 20 tuổi chuyển dạ, bác sĩ siêu âm giật mình trước hình ảnh bất thường của dây rốn: Mổ lấy thai khẩn cấp!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO