Sản phẩm Make in Viet Nam là lời giải tốt cho những bài toán của người Việt

08/10/2023 11:27

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng, qua giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam, chúng ta khẳng định rằng các sản phẩm, giải pháp Make in Viet Nam là một trong những lời giải tốt nhất cho các bài toán của người Việt.

Minh chứng về sức mạnh và trí tuệ của người Việt

Lễ trao giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards 2023 được tổ chức chiều ngày 7/10 tại Hà Nội. Đây là chương trình do Hội Truyền thông số Việt Nam chủ trì tổ chức thường niên, dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT, nhằm mục đích tôn vinh các tổ chức, cá nhân có những thành tựu, đóng góp giá trị trong công cuộc chuyển đổi số.

Qua 6 mùa giải, Vietnam Digital Awards đã tiếp cận hơn 16.000 lượt cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên 63 tỉnh, thành phố, thu hút gần 1.800 hồ sơ tham dự; vinh danh gần 400 cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc và các sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu.

W-giai-thuong-chuyen-doi-so-viet-nam-7-1.jpg
Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại lễ trao giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam. (Ảnh: M.Quyết)

Nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam khẳng định, chương trình bình chọn, trao tặng giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam là hoạt động quan trọng của Hội nhằm góp phần thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Chính phủ số, phát triển kinh tế số và xã hội số.

“Hưởng ứng Năm dữ liệu số quốc gia, giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm nay có chủ đề ‘Khai mở tiềm năng dữ liệu số’. Lễ trao giải thưởng cùng tọa đàm chủ đề ‘Khai mở tiềm năng dữ liệu số’ diễn ra hôm nay là hoạt động chính của Hội Truyền thông số Việt Nam hướng tới Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10”, ông Nguyễn Minh Hồng chia sẻ.

W-giai-thuong-chuyen-doi-so-viet-nam-8-1.jpg
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển đánh giá cao sáng kiến tổ chức giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam. (Ảnh: M.Quyết)

Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển cũng đánh giá cao sáng kiến tổ chức chương trình bình chọn, trao tặng giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam của Hội Truyền thông số Việt Nam. Theo ông, chương trình này không chỉ nhằm tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, cá nhân xuất sắc đã tham gia vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia mà còn giúp các tổ chức, cá nhân tại Việt Nam có cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, của toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng nhận xét, việc số lượng, chất lượng hồ sơ tham gia giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam đều tăng qua từng năm tổ chức đã thể hiện được uy tín của giải, đồng thời cũng cho thấy sự quan tâm rất lớn của các tổ chức, doanh nghiệp trong việc tìm kiếm những lời giải cho các vấn đề của xã hội.

 “Qua giải thưởng này, chúng ta không chỉ tôn vinh những cá nhân và tổ chức xuất sắc, mà còn minh chứng cho xã hội thấy được sức mạnh, trí tuệ của người Việt Nam. Và khẳng định rằng các sản phẩm, giải pháp Make in Viet Nam là một trong những lời giải tốt nhất cho những bài toán của người Việt”, Thứ trưởng đánh giá.

Vinh danh 38 giải pháp, tổ chức chuyển đổi số xuất sắc 2023

Trong mùa giải thứ 6 của giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam, theo Ban tổ chức, từ gần 350 bộ hồ sơ đề cử được các cơ quan, đơn vị trên cả nước gửi trực tuyến gửi về, qua quá trình xem xét, đánh giá của 2 hội đồng sơ tuyển và chung khảo đã chọn được 38 đơn vị, giải pháp xuất sắc nhất theo 4 hạng mục.

Tại lễ trao giải thưởng, Ban tổ chức đã vinh danh 20 sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số xuất sắc, 2 sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số vì cộng đồng, 9 doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc và 7 cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc.

giai thuong chuyen doi so viet nam 5.jpg
Nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp và Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển trao giải cho các cơ quan, doanh nghiệp. (Ảnh: M.Quyết)

Trong đó, 2 sản phẩm được vinh danh ở hạng mục “Sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số vì cộng đồng” của giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2023 là “Trạng nguyên tiếng Việt và trạng nguyên toàn tài” của Công ty Đầu tư giáo dục Trạng Nguyên; và “Số hóa tài liệu thực hiện chương trình sưu tầm số hóa tài liệu Hán Nôm quý hiếm trên địa bàn cả nước” của Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, UBND thành phố Đà Nẵng, Sở KH&CN Quảng Trị, Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên; Sở TT&TT tỉnh Bình Phước; Sở VHTT&DL tỉnh Lâm Đồng và UBND tỉnh Lạng Sơn là 7 cơ quan nhà nước đã có thành tích chuyển đổi số nổi bật trong năm 2023.

W-giai-thuong-chuyen-doi-so-viet-nam-0-1.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng chia sẻ một số thông tin về dữ liệu số tại sự kiện trao giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam. (Ảnh: M.Quyết)

Chia sẻ một số thông tin về dữ liệu số, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh nền tảng số và dữ liệu số là 2 chủ thể độc lập nhưng không thể tách rời, nền tảng cần dữ liệu là đầu vào nhưng sử dụng nền tảng cũng sẽ sinh ra dữ liệu. Các sản phẩm được trao giải hôm nay là những nền tảng số tốt, nhưng nếu muốn xuất sắc thì cần phải có thêm nhiều dữ liệu đầu vào, thêm nhiều công cụ xử lý, và phải sinh ra được thêm nhiều dữ liệu số hơn nữa.

Bên cạnh đó, đại diện Bộ TT&TT cũng lưu ý các cơ quan, tổ chức Việt Nam phải tự chủ quản lý, lưu trữ, vận hành và xử lý tài sản dữ liệu của đơn vị mình bằng các nền tảng số Việt Nam. Đồng thời, đẩy mạnh các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, học sâu để phân tích, xử lý dữ liệu, bởi dữ liệu là tài sản đặc biệt mà càng dùng, chia sẻ nhiều thì càng mang lại giá trị.

“An toàn dữ liệu là yếu tố quyết định. Triển khai các giải pháp bảo vệ dữ liệu thì việc đầu tiên phải nghĩ đến những rủi ro và quản lý rủi ro. Trách nhiệm bảo vệ dữ liệu không chỉ là trách nhiệm của người đứng đầu mỗi cơ quan, tổ chức mà là của tất cả mọi người trong cơ quan, tổ chức này”, đại diện Bộ TT&TT đặc biệt lưu ý.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sản phẩm Make in Viet Nam là lời giải tốt cho những bài toán của người Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO