Samsung đối mặt nguy cơ giảm 80% lợi nhuận hoạt động

10/10/2023 10:52

Lợi nhuận quý III/2023 của Samsung Electronics dự kiến sẽ giảm 80% so với một năm trước đó, do tình trạng dư thừa chip toàn cầu tác động tiêu cực đến mảng kinh doanh cốt lõi của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc.

Nhà sản xuất chip nhớ, điện thoại thông minh và TV lớn nhất thế giới sẽ công bố kết quả thu nhập sơ bộ ba tháng gần nhất vào ngày 11/10, song ngay từ bây giờ các chuyên gia tài chính đã ước tính kết quả không khả quan với tập đoàn này.

Cụ thể, gần 20 nhà phân tích cho biết lợi nhuận Samsung có thể giảm xuống chỉ còn 2,1 nghìn tỷ Won (1,56 tỷ USD) trong quý từ tháng 7 đến tháng 9, so với con số trong cùng kỳ năm ngoái là 10,85 nghìn tỷ Won.

pork7gmbj5kkdi3qzy3a6kczqm.jpg
Bên trong cơ sở sản xuất chip của Samsung tại Pyeongtaek, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Sự sụt giảm được cho là do bộ phận kinh doanh chip, thường là đơn vị có thu nhập lớn nhất trong tập đoàn, có khả năng báo cáo khoản lỗ hàng quý từ 3 nghìn tỷ đến 4 nghìn tỷ Won, sau khi giá chip nhớ chạm đáy không phục hồi nhanh như một số dự đoán.

Các nhà phân tích cho biết việc Samsung cắt giảm sản xuất chip cũng gây tổn hại đến quy mô kinh tế, làm tăng chi phí sản xuất chip.

Samsung lần đầu tiên thông báo giảm sản lượng vào tháng 4/2023 và liên tục cắt thêm nhiều hơn trong quý III vừa qua, nhằm xả hàng tồn kho, nỗ lực cân bằng tình trạng dư thừa vi xử lý đã dẫn đến sự suy thoái tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây của toàn ngành công nghiệp.

Tháng 9/2023, đối thủ của Samsung là Micron Technology, cũng dự báo lỗ, khiến giới quan sát lo ngại về tình trạng phục hồi chậm chạp ở các thị trường dùng cuối như trung tâm dữ liệu.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh và máy tính cá nhân, thay vì đơn đặt hàng mới, đã lựa chọn sử dụng lượng hàng đang tồn kho trong nhiều tháng qua, trong bối cảnh suy thoái kinh tế.

Chuyên gia phân tích cho biết lượng tồn kho của doanh nghiệp hiện đủ thấp để nhu cầu dự kiến phục hồi vào đầu năm tới.

Gần đây, Samsung đã nhận được đơn đặt hàng đầu tiên sau một năm đối với chip bộ nhớ máy chủ, từ một công ty trung tâm dữ liệu ở Bắc Mỹ, KB Securities cho biết trong một báo cáo vào cuối tháng trước, làm dấy lên hy vọng thị trường chip trung tâm dữ liệu sẽ sôi động trở lại.

Nhu cầu mạnh mẽ về chip nhớ dùng trong trí tuệ nhân tạo như bộ nhớ băng thông cao (HBM) vẫn là một điểm sáng, song Samsung đang đứng sau đối thủ đồng hương SK Hynix trong việc phát triển những con chip như vậy.

Đối với mảng kinh doanh di động, dự báo trung bình từ 5 nhà phân tích cho thấy lợi nhuận hoạt động tại đây có thể đạt khoảng 3 nghìn tỷ Won. Trong quý này, gã khổng lồ smartphone đã tung ra các model điện thoại gập cao cấp, thúc đẩy doanh số bán hàng đi lên bất chấp thị trường chung trì trệ.

(Theo Reuters)

Bài liên quan
  • Liệu màn hình Samsung có tốt hơn màn hình LG như lời đồn?
    Chọn màn hình máy tính chưa bao giờ là điều dễ dàng bởi nó chính là đầu ra của những linh kiện bên trong và là nơi tiếp xúc trực tiếp với người dùng. Nếu như bạn đã dành tất cả nguồn lực để đầu tư cho những linh kiện bên trong PC nhưng lại xem nhẹ vai trò của màn hình thì sự đầu tư bấy lâu vẫn không đi về đâu. Hôm nay, hãy cùng so sánh hai brand màn hình đình đám, màn hình Samsung và màn hình LG nhé!
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Samsung đối mặt nguy cơ giảm 80% lợi nhuận hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO