Saiga 12 - Khẩu shotgun trong hình hài huyền thoại AK-47

07/12/2023 21:58

Saiga 12 là khẩu súng bắn đạn ghém hay shotgun do nhà máy Izhmash thuộc tập đoàn Kalashnikov của Nga sản xuất.

Đây là loại shotgun bán tự động sử dụng thiết kế của dòng súng trường tấn công AK-47 trứ danh. Súng có trọng lượng rỗng 3,6kg, chiều dài tổng thể 1.145mm, trong đó chiều dài nòng là 580mm. Đặc biệt, khi gập báng, chiều dài tổng thể được rút ngắn xuống còn tối đa 670mm tùy từng phiên bản.

Khẩu shotgun Saiga 12 sử dụng cơ chế lên đạn bằng thoi nạp đạn xoay. Ảnh: Guns of the World

Hộp tiếp đạn của loại súng này có nhiều cỡ khác nhau, có thể cho phép nó nạp được từ 2 cho tới 30 viên. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là hộp tiếp đạn loại 8 hoặc 10 viên vì nó khá nhỏ gọn.

Saiga 12 sử dụng cơ chế lên đạn bằng thoi nạp đạn xoay, hệ thống trích khí khóa nòng và có hộp tiếp đạn rời. Thoi nạp đạn xoay có 2 móc lớn với 2 chế độ để phù hợp với đạn shotgun vốn có nhiều loại khác nhau.

Khóa nòng của Saiga 12 có kích thước giống như trên AK-47, lò xo đẩy ở phía trên được che bằng một nắp có khả năng tháo dễ dàng thông qua nút nhấn ở phía sau. Khóa an toàn được đặt dọc theo thân phải của súng.

Saiga 12 - Khẩu shotgun trong hình hài huyền thoại AK-47. Nguồn: Vickers Tactical

Ban đầu, súng có cấu tạo chủ yếu bằng kim loại với báng súng tiêu chuẩn và ốp lót tay bằng gỗ. Các biến thể mới hơn sử dụng báng bằng khung kim loại có lót cao su với khả năng tháo rời nhanh chóng và gập về phía bên trái để tăng tính cơ động. Đặc biệt, một số phiên bản của súng còn có lưới bao nòng kim loại với nhiều khe tản nhiệt thay thế ốp lót tay, cùng hệ thống ray Pincatinny.

THẾ TRUYỀN (theo Guns of the World)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Saiga 12 - Khẩu shotgun trong hình hài huyền thoại AK-47
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO