Sai phạm nghiêm trọng thi hành án ở Hà Nội: Đề nghị hủy mua bán tài sản

Thế Kha| 18/04/2023 11:24
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Chấp hành viên khởi kiện, yêu cầu tòa án hủy hợp đồng mua bán tài sản giữa Chi cục Thi hành án dân sự quận Tây Hồ với người mua trúng đấu giá để thực hiện theo kết luận của VKSND Tối cao.

Liên quan đến vụ thi hành án nhà đất rộng 398m2 ở quận Tây Hồ (Hà Nội) có nhiều sai phạm, bị quá trình tổ chức thi hành án để thực hiện lại mà Dân trí phản ánh, lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự quận Tây Hồ cho biết đang có diễn biến mới.

Đó là việc TAND quận Tây Hồ đã thụ lý vụ án dân sự về việc tranh chấp hợp đồng đấu giá tài sản, theo khởi kiện của ông Nguyễn Thanh Kiên - Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự quận Tây Hồ.

Sai phạm nghiêm trọng thi hành án ở Hà Nội: Đề nghị hủy mua bán tài sản - 1

Chi cục Thi hành án dân sự quận Tây Hồ, Hà Nội.

Ông Kiên khởi kiện, yêu cầu tòa án hủy Hợp đồng mua bán tài sản số 1204/2018 giữa Chi cục Thi hành án dân sự quận Tây Hồ với người mua trúng đấu giá là bà Đoàn Thị Hồng Tuyết (trú ở quận Đống Đa, Hà Nội) để thực hiện theo Kết luận số 08/2021 của VKSND Tối cao.

Kết luận số 08/2021 của VKSND Tối cao chỉ rõ, trong quá trình tổ chức thi hành Bản án số 19/2014 của TAND quận Hai Bà Trưng, chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự quận Tây Hồ đã ban hành thông báo thực hiện quyền khởi kiện phân chia di sản thừa kế (nhà đất 398m2 đất tại ngõ 603 đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ) không đủ thời hạn 3 tháng (chỉ có 1 tháng). Việc này đã tước đi quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong suốt quá trình tổ chức thi hành án và quyền chuộc lại tài sản khi đưa ra bán đấu giá.

"Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo, chống đối quyết liệt của những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan"- VKSND Tối cao nhận định.

Năm 2017, chấp hành viên ban hành quyết định cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất do UBND quận Tây Hồ cấp. Tuy nhiên hồ sơ thi hành án không có tài liệu chứng minh tài sản gắn liền trên đất là nhà 1,5 tầng khung bê tông cốt thép có diện tích 91,6m2.

Khi thực hiện kê biên cũng không đo vẽ cụ thể để xác định được diện tích căn nhà trên có diện tích bao nhiêu, mặc dù vậy tại chứng thư thẩm định giá xác định căn nhà có diện tích 137,4m2,…

Để đảm bảo cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh, nhằm khắc phục nghiêm túc, kịp thời những vi phạm đã xảy ra, VKSND Tối cao đã yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Tây Hồ chỉ đạo hủy toàn bộ quá trình tổ chức thi hành án để thực hiện lại theo đúng trình tự, thủ tục.

"Xem xét, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của chấp hành viên trong quá trình tổ chức thi hành án vụ việc được phân công để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng"- kết luận của VKSND Tối cao nhấn mạnh.

Sai phạm nghiêm trọng thi hành án ở Hà Nội: Đề nghị hủy mua bán tài sản - 2

Kết luận của VKSND Tối cao về sai phạm trong tổ chức thi hành án của Chi cục Thi hành án dân sự quận Tây Hồ.

Chấp hành viên Phạm Thị Thu Bắc - Phó chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Tây Hồ - được phân công tổ chức thi hành án và có trách nhiệm tổ chức thi hành quyết định này.

Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự quận Tây Hồ cho biết, việc xem xét kỷ luật đối với cán bộ có sai phạm trong vụ việc thuộc trách nhiệm của Cục Thi hành án dân sự Hà Nội. Do tòa án chưa xử, chưa rõ phán quyết cuối cùng nên đến nay chưa có cơ sở để xem xét xử lý kỷ luật cán bộ liên quan.

Bản án số 19/2014 của TAND quận Hai Bà Trưng, buộc Công ty TNHH Cao Cường (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) phải trả cho một ngân hàng số tiền trên 25 tỷ đồng cả gốc và lãi; tiếp tục tính lãi quá hạn kể từ ngày 23/12/2014 cho đến khi công ty thanh toán xong toàn bộ khoản nợ theo quy định tại hợp đồng đã ký.

Trường hợp Công ty TNHH Cao Cường không trả được nợ cho ngân hàng thì ngân hàng có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự kê biên, phát mại tài sản để bảo đảm là quyền sử dụng 398m2 đất tại ngõ 603 đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội thuộc quyền sử dụng, sở hữu hợp pháp của ông Trịnh Xuân Lâm - tài sản này đảm bảo cho số tiền nợ cao nhất là 11,94 tỷ đồng.

Văn bản giải thích và làm rõ nội dung bản án của TAND quận Hai Bà Trưng sau đó đã phân chia nghĩa vụ bảo đảm cho từng tài sản thế chấp; tổng cộng số tiền trên 18,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, quá trình tổ chức thi hành bản án, chấp hành viên và lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự quận Tây Hồ đã có nhiều vi phạm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sai phạm nghiêm trọng thi hành án ở Hà Nội: Đề nghị hủy mua bán tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO