Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay đang phải khắc phục khó khăn để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày.
Bước vào "mùa làm ăn" lớn nhất trong năm, đội máy bay của các hãng Việt Nam chỉ còn lại khoảng 165-170 chiếc, giảm 40-45 máy bay so với cùng kỳ năm 2023.
Theo kế hoạch, các hãng bay Việt vẫn sẽ cung ứng khoảng 900.000 ghế trên các đường bay nội địa. Trong đó, đường bay từ Hà Nội và TPHCM đi đến các địa phương là 657.000 ghế và 3.400 chuyến bay, tăng tương ứng 4,2% về số ghế và 5,5% về số lượng chuyến bay so với cùng kỳ năm 2023.
Trong bối cảnh máy bay bị thiếu hụt, Bộ GTVT và Cục Hàng không đã chỉ đạo các hãng tăng cường tải cung ứng vào giai đoạn nghỉ lễ 30/4-1/5. Cục cũng đã chỉ đạo tăng tần suất điều phối hạ, cất cánh (slot) tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Để đảm bảo có đủ máy bay phục vụ, các hãng đang phối hợp chặt chẽ với đơn vị phục vụ mặt đất để rút ngắn thời gian quay đầu máy bay (ground time) từ 45 phút xuống khoảng 30-35 phút.
Ground times là thời gian từ lúc máy bay hạ cánh trả khách cho tới khi chuẩn bị sẵn sàng để đón chuyến tiếp theo. Trong thời gian này, máy bay sẽ được dọn dẹp vệ sinh, kiểm tra kỹ thuật, nạp nhiên liệu...
Các hãng cũng đang tìm kiếm, thuê ướt máy bay, đồng thời kéo dài thời gian khai thác trên mỗi máy bay, khai thác cả ban đêm để tối ưu năng suất.
Dự kiến, thời gian khai thác máy bay của Vietnam Airlines tăng từ 10 giờ/máy bay/ngày lên khoảng 11-12 giờ/máy bay/ngày. Vietjet Air tăng từ 12-13 giờ/máy bay/ngày lên khoảng 13-14 giờ/máy bay/ngày.