Rút ngắn thời gian bồi thường 47 ngày, TP.HCM muốn Vành đai 3 là dự án kiểu mẫu

10/04/2023 08:28

So với quy chế phối hợp thông thường, thời gian bồi thường cho người dân có đất bị thu hồi tại dự án đường Vành đai 3 được rút ngắn 47 ngày nhờ có thêm cơ chế đặc thù.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa báo cáo Thường trực UBND TP.HCM về xây dựng Đề án thí điểm thực hiện quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng.

Về cơ chế đặc thù để rút ngắn thời gian bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn, Sở TN&MT cho biết, hiện Thành phố đang thực hiện theo Nghị quyết số 27/NQ-CP của Chính phủ, ban hành ngày 9/3/2020 (Nghị quyết 27).

Chính phủ đã cho phép UBND TP.HCM ban hành hệ số điều chỉnh giá vào đầu kỳ hằng năm để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi; đồng thời, được quyết định giá đất cụ thể của loại đất thu hồi tại thời điểm Nhà nước quyết định thu hồi đất.

Điểm cuối của đường Vành đai 3 qua TP.HCM là nút giao Cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Cao tốc Bến Lức - Long Thành (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) trong tương lai. (Ảnh: Tuấn Kiệt)

Trên cơ sở đó, TP.HCM đã ban hành các quyết định hệ số điều chỉnh giá đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi trong các năm 2021, 2022 và 2023.

Về quy chế phối hợp để triển khai công tác bồi thường, TP.HCM ban hành quy định khung thời gian thực hiện là 270 ngày, chưa tính thời gian cưỡng chế thu hồi đất, kể từ ngày ban hành thông báo thu hồi.

Đối với dự án Vành đai 3 đi qua địa bàn TP.HCM, để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, UBND TP.HCM đã xin chính sách đặc thù và được Chính phủ chấp thuận cho thực hiện đồng thời nhiều thủ tục để rút ngắn thời gian.

TP.HCM đã ban hành kế hoạch bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3. Vì có thêm cơ chế đặc thù nên thời gian bồi thường lúc này chỉ còn 223 ngày, rút ngắn được 47 ngày.

UBND TP.HCM xác định dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường Vành đai 3 sẽ là dự án kiểu mẫu, những dự án sau sẽ thực hiện tương tự.

Theo ông Võ Trung Trực, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, nếu được cho phép triển khai như dự án Vành đai 3, thời gian giải phóng mặt bằng tại các dự án sau này của TP.HCM sẽ được rút ngắn hơn. Hiện các bộ, ngành và Chính phủ đang xem xét vấn đề này.

Tuy nhiên, Sở TN&MT TP.HCM kiến nghị không xây dựng Đề án thí điểm quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng trong thời gian chờ ban hành nghị quyết sửa đổi Nghị quyết số 54/2017/QH14. Các dự án sẽ vẫn tiếp tục thực hiện theo quy trình bồi thường 270 ngày.

Lý do là bởi tại dự thảo nghị quyết sửa đổi Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, UBND Thành phố kiến nghị cho phép thực hiện cơ chế như với công tác bồi thường tại dự án đường Vành đai 3.

Theo đó, sau khi nghị quyết sửa đổi Nghị quyết số 54/2017/QH14 ban hành, Sở TN&MT TP.HCM sẽ tham mưu quy trình bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng áp dụng trên địa bàn thành phố.

Dự án đầu tư xây dựng Vành đai 3 có tổng chiều dài hơn 76km, đi qua địa bàn TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án dự kiến 75.300 tỷ đồng.

Đường Vành đai 3 qua địa bàn TP.HCM có chiều dài 47km, tổng mức đầu tư hơn 41.000 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 18.000 tỷ đồng. Để triển khai dự án sẽ phải thu hồi hơn 410ha đất với 645 hộ dân bị giải toả trắng và 1.670 trường hợp bị ảnh hưởng.

Bài liên quan
  • Hoàn thành nhiều khu tái định cư dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô
    Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô đồng thời giúp người dân nhường đất cho dự án sớm ổn định cuộc sống, chính quyền các huyện đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư. Đến nay, nhiều khu tái định cư đã hoàn thiện hạ tầng, kỹ thuật và bàn giao cho người dân. 
  • Động thái mới của dự án BT 'nghìn tỷ' hơn thập kỷ vẫn dở dang
    Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội vừa đề xuất UBND TP 2 giải pháp để khai thác có hiệu quả Dự án xây dựng tuyến đường 2,5 đoạn Đầm Hồng đến QL1A theo hình thức BT đang dở dang chưa hẹn ngày thông xe sau hơn chục năm được phê duyệt.
  • Ồ ạt đấu giá đất nền, cảnh báo hình thành các cơn 'sốt ảo'
    Bộ Xây dựng cho biết, việc nhiều địa phương đẩy mạnh tổ chức đấu giá đất nền tại các khu đô thị, khu dân cư mới thời gian qua được coi là một yếu tố có thể tác động giúp thị trường đất nền sôi động hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, chuyên gia cũng cảnh báo để tránh hình thành các cơn "sốt ảo", gây nguy cơ mất an toàn, khi thị trường còn đang trong tiến trình hồi phục.
  • Mãn nhãn mẫu nhà vườn cấp 4 giúp gia chủ ‘giải nhiệt’ mùa hè
    Mối quan hệ cộng sinh giữa bức tường với cây cối, đảm bảo ngôi nhà không chỉ là nơi trú ẩn cho gia chủ, mà còn là chỗ nuôi dưỡng cây cối.
  • Ngân hàng nào đang cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất?
    Bước sang tháng 5, trong khi lãi suất huy động có xu hướng tăng nhẹ thì một số nhà băng vẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà.
  • Hoàn thành nhiều khu tái định cư dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô
    Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô đồng thời giúp người dân nhường đất cho dự án sớm ổn định cuộc sống, chính quyền các huyện đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư. Đến nay, nhiều khu tái định cư đã hoàn thiện hạ tầng, kỹ thuật và bàn giao cho người dân. 
  • Hồi ức Hà Nội trong căn hộ nhỏ
    Hình bóng của Hà Nội những ngày xưa cũ rất nhẹ nhàng với chi tiết tủ, ghế, mành tre, gạch gió sứ… nhưng vẫn tươi mới với cách xử lý không gian, công năng có phần hiện đại và mạch lạc hơn.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Rút ngắn thời gian bồi thường 47 ngày, TP.HCM muốn Vành đai 3 là dự án kiểu mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO