Rơi thẳng đứng, giá vàng sẽ giảm còn 45 triệu đồng/lượng?

27/08/2022 17:12

Giá vàng giảm gần 25 USD/ounce sau bài phát biểu được mong đợi của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell. Theo các nhà phân tích, giá vàng có nguy cơ giảm xuống 1.600 USD/ounce.

Vàng thế giới kết thúc tuần giảm 0,8%, với giá vàng kỳ hạn tháng 12 trên sàn Comex New York giao dịch lần cuối trong tuần ở mức 1.748 USD/ounce. Giá vàng thế giới tương đương khoảng 49,5 triệu đồng/lượng, giảm 500.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Như vậy, vàng đã giảm gần 25 USD/ounce sau bài phát biểu được mong đợi của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell. Theo các nhà phân tích, giá vàng có nguy cơ giảm xuống 1.600 USD/ounce.

Ông Bart Melek, Giám đốc hàng hóa Ngân hàng TD Securities, nhận xét, thông điệp Fed đưa ra rất rõ ràng: ưu tiên chống lạm phát và sẽ giữ lãi suất cao trong dài hạn. Do đó, vàng được dự báo giảm xuống 1.600 USD/ounce, tương đương 45,5 triệu đồng/lượng cũng không có gì đáng ngạc nhiên.

Tại hội nghị chuyên đề Jackson Hole, Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cho biết sẽ không có sự xoay trục nào từ Cục Dự trữ liên bang và lãi suất sẽ còn tăng trong thời gian dài.

Biểu đồ giá vàng tuần qua

John LaForge, người đứng đầu chiến lược tài sản của Wells Fargo, nói với Kitco News, đồng USD mạnh nhất trong 20 năm qua vẫn là thủ phạm duy nhất khiến giá vàng giảm đi 150 USD so với mức giao dịch ổn định quanh 2.000 USD/ounce trước khi lạm phát.

Theo dự đoán của Wells Fargo, giá vàng có thể đạt đỉnh cao vào cuối năm, dao động từ 2.000-2.100 USD/ounce, nhưng nếu đồng USD tiếp tục mạnh, thì mục tiêu đó có thể không đạt được.

Trong mùa hè, đồng USD đã trở thành phương thức trú ẩn an toàn phổ biến khi các nền kinh tế khác phải vật lộn với những lo ngại về lạm phát và tăng trưởng chậm. Nhiều khả năng, đồng USD có thể vẫn giữ vững sức mạnh của nó trong sáu tháng tới.

Trong những dự báo gần đây, kinh tế Mỹ sẽ bước vào một cuộc suy thoái vào tháng 10 hoặc tháng 11 và kéo dài cho đến giữa năm sau. Vì vậy, nếu dự đoán chính xác, khả năng USD bắt đầu hoạt động yếu hơn trong quý 1 năm sau. Cho đến lúc đó, đồng USD bắt đầu hoạt động như một tài sản phòng thủ.

Đối với vàng, suy thoái không nhất thiết có nghĩa là một điều xấu. Nhưng tất cả phụ thuộc vào loại suy thoái kinh tế Mỹ, nếu suy thoái chỉ cần thay đổi nhẹ có thể có lợi cho giá vàng.

Liệu có chạm đỉnh 3.000 USD/ounce?

Ngân hàng Trung ương Qatar thông báo về việc tăng mua lượng mua vào đối với vàng trong thời gian qua. Trên tweet hôm thứ Ba theo giờ Mỹ, Krishan Gopaul, nhà phân tích cấp cao thị trường châu Âu và Trung Đông tại Hội đồng Vàng Thế giới, cho hay Ngân hàng trung ương Qatar đã mua 14,8 tấn vàng trong tháng trước.

Gopaul cho rằng, đây là vụ mua vàng lớn nhất và kỷ lục nhất của ngân hàng trung ương của nước này, kể từ năm 1967, hiện ở mức 72,3 tấn.

Ngoài ra, Gopaul cũng báo cáo rằng Ngân hàng Trung ương Uzbekistan đã mua 8,7 tấn vàng trong tháng Bảy.

Theo một số nhà phân tích, các ngân hàng trung ương có thể coi tháng 7 là thời điểm chiến lược để mua vàng khi giá giảm xuống mức thấp nhất trong 16 tháng, xuống dưới 1.700 USD/ounce.

Giá vàng đã giảm mạnh trong hầu hết trong thời gian kể từ đầu năm 2022 khi Cục Dự trữ liên bang mạnh tay tăng lãi suất trong nỗ lực làm chậm tăng trưởng nền kinh tế để hạ nhiệt áp lực lạm phát gia tăng.

Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn, nhiều nhà phân tích vẫn lạc quan về vàng trong dài hạn, đặc biệt là do các ngân hàng trung ương tiếp tục mua vàng.

Trong báo cáo mới nhất của mình, Moe Zulifiqar, nhà phân tích thị trường tại Lombardi Letter, nhận định nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương có thể đẩy giá vàng lên trên 3.000 USD/ounce trong dài hạn.

Ông nói: “Vàng là một trong những tài sản mà về dài hạn không thực sự có mối tương quan cao với các tài sản khác. "Tôi thấy các ngân hàng trung ương mua vàng là một trong những yếu tố lớn nhất đưa giá vàng về mức 3.000 USD/ounce."

Zulifiqar nói thêm, ông nhận thấy việc mua vàng của ngân hàng trung ương mang lại sự tăng trưởng ổn định cho vàng trong vài năm tới.

Sean Fieler, chủ tịch kiêm giám đốc đầu tư của Equinox Partners, cũng kỳ vọng giá vàng cao hơn trong dài hạn, do nhu cầu của ngân hàng trung ương tăng cao.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News vào đầu tháng 8, Fieler nói rằng ông hy vọng các ngân hàng trung ương sẽ mua thêm vàng để tự bảo vệ mình trước một cuộc khủng hoảng nợ toàn cầu. "Các ngân hàng trung ương đang háo hức chuẩn bị cho một thế giới mà đồng USD không phải là đồng tiền dự trữ duy nhất trên thế giới. Vàng dường như đóng vai trò quan trọng trong tính toán đó", ông nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Rơi thẳng đứng, giá vàng sẽ giảm còn 45 triệu đồng/lượng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO