Rò rỉ vụ án tài tử 'Ký sinh trùng': Cảnh sát và truyền thông bị điều tra

Mi Vân| 24/01/2024 22:15

Sau khi cơ quan điều tra xác nhận làm rõ những nghi vấn quanh cái chết của nam diễn viên Hàn Quốc Lee Sun Kyun, một số cơ quan truyền thông của Hàn Quốc đã bị khám xét.

Ngày 23/1, Cơ quan Cảnh sát tỉnh Kyunggi (Hàn Quốc) cho biết, Đội điều tra chống tham nhũng và tội phạm kinh tế Hàn Quốc đã tiến hành điều tra, thu thập chứng cứ vụ rò rỉ thông tin liên quan đến tài tử Lee Sun Kyun.

Theo đó, các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính, máy ghi âm của nhân viên các cơ quan truyền thông Hàn Quốc, vật dụng tại văn phòng đơn vị điều tra ma túy của Cơ quan cảnh sát Seoul (Hàn Quốc) đều bị khám xét để phục vụ công việc điều tra.

Rò rỉ vụ án tài tử Ký sinh trùng: Cảnh sát và truyền thông bị điều tra - 1

Tài tử Hàn Quốc Lee Sun Kyun trình diện sở cảnh sát Hàn Quốc, tháng 12/2023 (Ảnh: Dispatch).

Trước đó, ngày 18/1, Cơ quan điều tra chống tham nhũng và tội phạm kinh tế thuộc Cơ quan cảnh sát phía Nam tỉnh Kyunggi (Hàn Quốc) thông báo họ mở cuộc điều tra chính thức về việc rò rỉ thông tin buổi thẩm vấn nội bộ tài tử Lee Sun Kyun. Động thái này nhận được sự ủng hộ của phần lớn dư luận xứ Hàn.

Sau khi tài tử Lee Sun Kyun qua đời, tờ Dispatch (Hàn Quốc) đã có một bài viết đặt ra nghi vấn cơ quan điều tra để rò rỉ thông tin, tác nghiệp không đúng nguyên tắc. Trong bài viết, phóng viên của tờ Dispatch đưa ra dẫn chứng về việc tiến độ điều tra vụ tài tử Lee Sun Kyun dùng ma túy bị rò rỉ với truyền thông.

Trang tin nổi tiếng xứ Hàn nhấn mạnh, họ mong muốn một cuộc điều tra công bằng và đúng nguyên tắc với Lee Sun Kyun. Họ cũng nhận định rằng, việc đăng tin chi tiết với những thông tin trong dạng nghi vấn, các cuộc ghi âm, tin nhắn có tính chất riêng tư khiến tâm lý của nam diễn viên quá cố bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tài tử Lee Sun Kyun đột ngột qua đời vào ngày 27/12/2023. Cảnh sát nghi vấn nam diễn viên tự vẫn vì tìm thấy than đốt trên chiếc xe ô tô Lee Sun Kyun tử vong. Lee Sun Kyun qua đời trong thời gian đang bị điều tra sử dụng ma túy.

Tài tử của bộ phimKý sinh trùng bị cảnh sát điều tra, lấy mẫu xét nghiệm từ tháng 10/2023. Anh đã trình diện và tham gia thẩm vấn với phía Cơ quan cảnh sát Seoul 3 lần trước khi mất.

Một ngày trước khi qua đời đột ngột, Lee Sun Kyun đã tham gia một buổi thẩm vấn kéo dài 19 tiếng đồng hồ. Trong các buổi làm việc với cảnh sát, Lee Sun Kyun khẳng định, anh không sử dụng ma túy mà bị lừa là thuốc ngủ.

Trong thư tuyệt mệnh, Lee Sun Kyun thừa nhận mệt mỏi, áp lực vì những tin đồn liên quan tới cuộc sống cá nhân. Anh cũng gửi lời xin lỗi gia đình, công ty quản lý vì những rắc rối mang đến cho họ.

Luật sư Bae Han Jin, cựu công tố viên điều tra ma túy, cho biết cảnh sát chuyển hướng vào Lee Sun Kyun và tạo nên một cuộc điều tra quá mức. Những tin tức dồn dập và chi tiết về 3 lần trình diện tại sở cảnh sát của Lee Sun Kyun được cho đã tạo sức ép tâm lý nặng nề lên ngôi sao quá cố.

Tháng 10/2023, Lee Sun Kyun và ngôi sao ca nhạc G-Dragon đều vướng nghi vấn sử dụng chất cấm. Tuy nhiên, chỉ trong 2 tháng điều tra, G-Dragon được xác định vô tội và cơ quan điều tra khép lại vụ án của ngôi sao thần tượng.

Sau vụ điều tra với G-Dragon, Cơ quan cảnh sát Seoul vướng phải sự phản ứng dữ dội của dư luận, nhiều bài viết khiển trách họ khi công khai thông tin vụ điều tra G-Dragon và có những kết luận vội vàng làm ảnh hưởng tới hình ảnh ngôi sao ca nhạc xứ Hàn.

Luật sư Bae Han Jin cho rằng, cảnh sát gặp khó khăn sau khi ngôi sao ca nhạc G-Dragon được xác nhận vô tội nên họ chuyển hướng điều tra sang người khác và Lee Sun Kyun được chọn lựa.

Ông Kim Tae Kyung, Giáo sư Khoa Tâm lý Tư vấn tại Đại học Seowon (Hàn Quốc) nhận định, tài tử Lee Sun Kyun không chịu nổi áp lực dư luận và chọn tự tử.

Rò rỉ vụ án tài tử Ký sinh trùng: Cảnh sát và truyền thông bị điều tra - 2

Lee Sun Kyun được các đồng nghiệp ủng hộ, đòi lại công bằng (Ảnh: Naver).

Về phần công ty quản lý của Lee Sun Kyun, họ cũng thông báo thu thập bằng chứng, chuẩn bị khởi kiện những trang tin đưa tin không đúng sự thật về Lee Sun Kyun suốt 3 tháng qua.

Sự ra đi đột ngột của tài tử Lee Sun Kyun khiến giới nghệ sĩ Hàn Quốc chấn động và lên tiếng đòi lại công bằng cho nam diễn viên quá cố. Ngày 12/1, hơn 2.000 nghệ sĩ của Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp báo yêu cầu mở lại cuộc điều tra sự thật sau cái chết của Lee Sun Kyun.

"Một cuộc điều tra kỹ lưỡng, lật lại quá trình điều tra là cách duy nhất sửa chữa hành vi sai trái, tránh tạo ra nạn nhân tiếp theo. Đã đến lúc nhìn lại việc cơ quan điều tra tiết lộ sự thật về tội phạm, cách đưa tin của truyền thông để ngăn chặn thảm kịch tương tự xảy ra", đạo diễn Bong Joon Ho (người đứng đầu tổ chức) nói.

Đạo diễn nổi tiếng của Hàn Quốc Bong Joon Ho và các đồng nghiệp cũng kêu gọi ban hành "Đạo luật Lee Sun Kyun" nhằm cải thiện nhân quyền của cá nhân bị điều tra, bảo mật thông tin vụ án. Đạo diễn Bong Joon Ho từng cộng tác với Lee Sun Kyun trong bộ phim giành giải Oscar - Ký sinh trùng.

Ngoài việc mở lại cuộc điều tra lý do rò rỉ thông tin về những cuộc thẩm vấn nội bộ với tài tử Lee Sun Kyun, cơ quan điều tra cũng tích cực làm rõ các nghi vấn quanh việc nam diễn viên quá cố bị tống tiền.

Trước khi mất, Lee Sun Kyun cũng tố cáo một phụ nữ tống tiền anh. Hiện, 2 người phụ nữ liên quan tới vụ việc đang bị cảnh sát điều tra. Một người được cho đã nhận 300 triệu won (5,5 tỷ đồng), một người nhận 50 triệu won (914 triệu đồng) từ tài tử Lee Sun Kyun.

Lee Sun Kyun (SN 1975) là diễn viên điện ảnh nổi tiếng của Hàn Quốc với 20 năm hoạt động nghệ thuật. Tài tử sinh năm 1975 được khán giả Việt Nam biết đến qua một số bộ phim truyền hình ăn khách như Pasta: Hương vị tình yêu, Golden Time, Miss Korea...

Sự nghiệp của Lee Sun Kyun thăng tiến mạnh mẽ khi tham gia phim điện ảnh A Hard Day. Nhờ tác phẩm này, Lee Sun Kyun trở thành "ảnh đế" ở lễ trao giải Baeksang (Hàn Quốc).

Năm 2019, Lee Sun Kyun được khán giả quốc tế biết tới khi góp mặt trong dự án giành giải Oscar - Ký sinh trùng (Parasite). Bộ phim làm nên lịch sử cho điện ảnh xứ Hàn khi thắng 4 giải Oscar 2020 cho Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Phim quốc tế xuất sắc và Kịch bản gốc xuất sắc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Rò rỉ vụ án tài tử 'Ký sinh trùng': Cảnh sát và truyền thông bị điều tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO