Real Madrid thống trị Cúp C1: Ancelotti và nghệ thuật lắng nghe

Ngọc Linh| 03/06/2024 13:00

Real Madrid đi từ khủng hoảng đến chiến thắng trận chung kết Champions League, khi HLV Carlo Ancelotti lắng nghe ý kiến cầu thủ và trợ lý để thay đổi chiến thuật.

Cách nay 16 tháng, trong một mùa giải kém vui hơn một chút so với hiện tại, Real Madrid thi đấu tốt tại Champions League và tiến vào trận chung kết Cúp nhà Vua, Carlo Ancelotti có cuộc nói chuyện rất thú vị về chiến thuật, điều ông thường ít nhận được lời khen dù gặt hái nhiều thành công.

Hôm đó, đội ngũ truyền thông Real Madrid đã kết thúc buổi họp báo nhưng Ancelotti vẫn còn điều muốn nói.

“Mọi người đều thừa nhận với tôi rằng tôi rất giỏi trong việc quản lý phòng thay đồ. Nhưng còn có những điều khác: đội ngũ này hoạt động rất tốt. Bởi vì nếu chúng tôi đủ may mắn để giành được Cúp nhà Vua (ông đã làm được khi thắng Osasuna không lâu sau đó - PV), chúng tôi sẽ đạt được tất cả các danh hiệu có thể trong hai năm tới, điều mà một số người không đạt được trong đời”, ông vỗ ngực cam đoan.

ancelotti-perez-cup-c1.jpg
Carlo Ancelotti tin tưởng đưa Real trở lại đỉnh cao

Điều chỉnh ở Wembley

Đêm thứ Bảy tuần trước, trên sân Wembley (London, Anh), tính cách của Carletto, người thích nghi với ý kiến ​​của các cầu thủ, cuối cùng trở thành bước ngoặt mang đến sự thay đổi số phận của trận chung kết Champions League.

Sau hiệp 1 rất khó khăn với Real Madrid - “chúng tôi hơi lười biếng”, như nhận xét của nhà cầm quân người Italia - sự thay đổi nhịp độ được thực hiện trong giờ nghỉ giữa hiệp, trong cuộc thảo luận có sự tham gia của đầy đủ thành viên BHL lên các cựu binh.

Ancelotti giải thích: “Tôi không hề tức giận nhưng tôi cần phải làm rõ mọi chuyện một chút. Các cầu thủ cũng nói chuyện và chúng tôi cùng nhau thảo luận về việc thay đổi hệ thống. Không phải là tôi đưa ra quyết định một mình. Tôi nói với họ: 'Nhìn này, đối với tôi, chúng ta phải thay đổi một chút'. Họ đồng ý và chúng tôi đã làm được”.

carvajal-real-madrid-dortmund.jpg
Carvajal nhân tố chính trong những điều chỉnh của Ancelotti

Theo Fede Valverde, một trong những nhân vật chính trong quá trình tái tổ chức Real Madrid sau hiệp 1 chật vật, trong số các cầu thủ, Dani Carvajal và đội trưởng Nacho là những người “lên tiếng nhiều nhất”.

Cầu thủ người Uruguay nói: “Trong hiệp 2, có một chút điên rồ với rất nhiều sự thay đổi về đội hình và vị trí, nhưng nó mang lại cho chúng tôi sự ổn định”.

Sự thay đổi đến từ việc chuyển từ sơ đồ 4-4-2 thông thường ở đầu trận, với hàng tiền vệ kim cương, sang 4-3-3, với Vinicius và Rodrygo dạt ra cánh nhiều hơn để gây sức ép. Jude Bellingham được đẩy lên cao hơn, tự do trong việc chiến đấu ở trung lộ. Valverde cũng vậy.

Carvajal, người nắm giữ hầu hết mọi thứ ở London, rất tích cực tham gia vào bước đi mang tính đột phá này. “Tôi đã nói với HLV rằng chúng tôi có thể quay trở lại sơ đồ 4-3-3 vì ở giữa sân, Brandt và Sabitzer thi đấu hết sức thoải mái. Hãy bên nhau nhiều hơn một chút để Vini và Rodrygo không còn đơn độc nữa”, tác giả bàn thắng mở tỷ số chỉ ra.

Hiệu quả không phải đến ngay lập tức, nhưng nó làm giảm dần các cuộc tấn công của đội bóng Đức. Nếu trong hiệp 1, tỷ lệ của các cú sút là 8-2 nghiêng về Dortmund (không có cú sút trúng đích nào được Real Madrid thực hiện, trong khi Thibaut cứu thua 2 lần và 1 pha bóng chạm cột dọc), thì trong gần 2/3 thời gian của hiệp 2 trôi qua cho đến trước khi có bàn thắng phá vỡ bế tắc, tỷ lệ thành 5-3 cho đội bóng áo trắng.

Đội quân của Ancelotti chưa có nhiều cơ hội nhưng không cảm thấy bị đe dọa. Bàn thắng của Carvajal chắc chắn đã đảo ngược cục diện trận đấu.

Những quyết định quan trọng

Điều chỉnh sa bàn là khía cạnh bị đánh giá thấp nhất ở Ancelotti trong mắt công chúng, mặc dù hầu như tất cả những quyết định quan trọng mà ông đưa ra trong 3 mùa giải này đều mang lại lợi ích gần như tối đa.

Mùa 2021-22, ông tận dụng thành công bộ ba Casemiro - Kroos - Modric để phản công, rồi cải thiện năng lượng chiến đầu bằng cách xếp Valverde bên cánh phải trên đường giành cú đúp Cúp nhà Vua và Champions League.

Mùa giải trước, trong thời kỳ sa sút hậu World Cup, Carletto cố gắng giữ cho đội đứng vững bằng cách thực hiện một động thái có vẻ mạo hiểm: Kroos một mình ở giữa sân và Camavinga di chuyển ra đá hậu vệ trái để có chỗ cho Rodrygo trên hàng công.

Mùa hè năm ngoái, Ancelotti có quyết định được khen ngợi nhất: đưa Bellingham đến gần khu cấm địa đối phương hơn trong bối cảnh không có sự thay thế đẳng cấp thế giới cho Benzema.

Sau 3 tháng, ông có thêm giải pháp bằng cách cử Jude bọc lót cánh trái do đội phòng thủ chưa đủ an toàn. Song song đó, ông thuyết phục Vinicius tiến vào trung tâm để ghi nhiều bàn thắng hơn, còn Tchouameni lấp vào vị trí trung vệ do chấn thương của Eder Militao và David Alaba.

“Carletto rất khiêm tốn khi lắng nghe lời khuyên của những người bên cạnh, trước tiên là con trai Davide, người ngày càng trở nên quan trọng đối với ông ấy”, Arrigo Sacchi, người thầy của ông ở Milan, khen ngợi.

Ancelotti cũng có một số quyết định không phù hợp. Ví dụ, ông tung vào sân 5 tiền vệ trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League đầy hoảng loạn với RB Leipzig (1-1). Tuy nhiên, xét về mặt tổng thể, hội đồng quản trị mỉm cười với Carletto. “Hiếm khi tôi sử dụng liệu pháp sai lầm trong 2 lần”, ông giải thích.

Sau khi giành chức vô địch Champions League thứ 7 (5 với tư cách HLV), một nhiệm vụ chiến thuật khác đang chờ Ancelotti mùa hè này: thích ứng với cuộc chia tay của Kroos và sự xuất hiện của Kylian Mbappe.

Nhưng đó là câu chuyện của vài tháng nữa, còn giờ là tận hưởng những bữa tiệc mừng công tại thủ đô Madrid rồi trở lại hình ảnh người nông dân tại vùng quê Reggiolo. Davide, con trai Carletto, nói tại cổng Wembley: “Ông đang chuẩn đi nghỉ ở một trang trại để cho xuất chuồng những con bò”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Real Madrid thống trị Cúp C1: Ancelotti và nghệ thuật lắng nghe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO