Real Madrid lần 36 vô địch La Liga: Khi Ancelotti sáng tạo ra Bellingham

Ngọc Linh| 05/05/2024 13:01

Rea Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu nhờ những điều chỉnh về chiến thuật của Ancelotti, người biến Bellingham thành cầu thủ ghi bàn xuất sắc.

Vị HLV "không làm gì cả"

Chiếc cúp vô địch bóng đá Tây Ban Nha thứ 36 của Real Madrid, danh hiệu thứ 3 trong vòng 5 năm, là sự sáng tạo của một tác giả - người đã trải qua chặng đường dài thành công trong sự nghiệp vĩ đại của mình. Ông là Carlo Ancelotti, người luôn mang đến những giá trị tình cảm bên cạnh bóng đá.

Khi sắp bước sang tuổi 65 (ngày 10/6), Ancelotti đưa ra một trong những phát minh phức tạp nhất của mình, giữa lúc nhân sự hạn chế và nửa đầu mùa giải diễn ra trong bối cảnh tương lai không chắc chắn của ông, luôn hướng về phía băng ghế kỹ thuật của đội tuyển Brazil.

ancelotti-bellingham-real-madrid-cadiz.jpg

Hôm 29/4, trước trận lượt đi bán kết Champions League với Bayern Munich, ông nói về vai trò của mình giữa lúc bóng đá châu Âu trải qua những biến động lớn về công việc của các HLV.

Khi ấy, còn 3 trận nữa là đến với chức vô địch châu Âu khác và La Liga xem như đã nắm chắc trong tay, nhà cầm quân người Italy nhận xét: "Tôi có ý tưởng rất rõ ràng về vai trò của chúng tôi. Có hai loại HLV: những người không làm gì và những người gây ra nhiều thiệt hại. Vì vậy, tôi cố gắng ở trong nhóm đầu tiên, một trong những người không làm gì cả".

Chiều hôm đó, ông cũng để lại lời tuyên bố rõ ràng hơn: "Ít ai nghĩ rằng tôi có thể tổ chức buổi họp báo này". Cụm từ này tóm tắt tinh thần của cuộc hành trình, với những khúc cua bất thường từ nhiều tháng trước khi hành trình đến với danh hiệu thứ 36 bắt đầu.

Hôm 4/6/2023, Madrid thông báo Karim Benzema - chủ nhân Quả bóng vàng chỉ vài tháng trước đó - rời CLB để đến Saudi Arabia, điều này khiến đội không có số 9. Ba ngày sau, Borussia Dortmund thông báo với các cổ đông rằng họ đạt được thỏa thuận với văn phòng sân Bernabeu để bán Jude Bellingham với giá 103 triệu euro, cùng gói biến động có thể lên tới 30% số tiền này.

real-madrid-la-liga-36.jpg

Trong cuộc gặp vào những ngày đó giữa Ancelotti với BLĐ, ông bày tỏ rằng cần phải mua Harry Kane để thay thế Benzema, chân sút ghi nhiều bàn nhất của đội kể từ khi Cristiano Ronaldo đến Juventus năm 2018.

Động thái của CLB sau đề xuất này là chốt hợp đồng mượn Joselu. Cầu thủ 33 tuổi, từng là học viên của La Fabrica, vừa ra mắt đội tuyển Tây Ban Nha của HLV Luis de la Fuente trong cùng thời điểm CLB Espanyol mà anh thi đấu bị xuống hạng.

Ngày 12/8, Bayern Munich công bố chiêu mộ Kane với giá hơn 100 triệu euro, bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử Bundesliga. Thị trường của Madrid cũng đóng lại.

Bài học với Zidane

Thay vì than thở, Ancelotti dành thời gian để tìm kiếm giải pháp bằng những công cụ mà ông có trong tay. Cụ thể là Bellingham, người hiện là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội ở La Liga, với 18 pha lập công (22 bàn trên mọi mặt trận).

Giống như khi Carletto trở lại Valdebebas hồi mùa hè 2021, và CLB hỏi ông sẽ làm gì để ghi nhiều bàn thắng hơn nếu không ký hợp đồng với một tiền đạo khác. Câu trả lời đơn giản nhưng lại bao hàm điều gì đó rất phức tạp: "Benzema phải ghi 50 bàn, thay vì 30. Vinicius phải ghi nhiều bàn hơn...".

real-madrid-cadiz-3-0.jpg

Ancelotti đưa cầu thủ người Brazil đến gần cầu thủ người Pháp hơn. Benzema ghi 44 bàn, còn Vinicius nâng thành tích từ 6 lên 22 bàn, những con số không thể tưởng tượng được đối với hầu hết mọi nhà phân tích.

Khả năng thích ứng thành thạo với những gì ông có là nhờ bài học cũ từ nhiều năm trước. Ông nhớ về bài học trong chuyến du đấu mùa hè ở Mỹ: "Khi bắt đầu tập luyện, tôi đã có ý tưởng rõ ràng và không thích ứng với những cầu thủ mình có. Tôi có kinh nghiệm ở Parma, nơi Baggio muốn chơi tiền vệ công và tôi không chấp nhận thay đổi hệ thống. Cậu ấy quyết định đến đội khác. Tôi đã phạm sai lầm. Ở Juventus, với Zidane, tôi bắt đầu hiểu rằng việc thích nghi với các cầu thủ sẽ tốt hơn".

Sau khi nói về bài học mà ông đã nhắc nhiều lần, Ancelottti làm việc với tác phẩm mới nhất của mình trong nhiều ngày: tái tạo Jude Bellingham. Trong mùa giải cuối cùng ở Dortmund, cầu thủ người Anh là một tiền vệ, phần lớn thời gian chơi lệch phải. Nhưng Don Carlo, trong quá trình tìm kiếm bàn thắng từ các học trò của mình, phát hiện ra một phẩm chất đặc biệt trong các video mà ông xem lại về Jude.

"Điều chúng tôi nhận thấy trong những trận cậu ấy chơi với Dortmund là khả năng tiếp cận vòng cấm đối phương đúng giờ và rất nguy hiểm", ông giải thích.

Sáng tạo ra Bellingham

Đó là lý do tại sao Madrid bắt đầu giai đoạn tiền mùa giải với hệ thống mới xung quanh hình thoi ở giữa sân, với Bellingham là đỉnh, ngay phía sau Vinicius và Rodrygo. Những thử nghiệm đầu tiên không hoàn hảo. Cấu trúc mới bộc lộ điểm yếu ở hai bên cánh khi phòng ngự. Vì vậy, Ancelotti bắt đầu điều chỉnh đề xuất, và viên kim cương chuyển sang sơ đồ 4-4-2 khi phòng ngự, với Jude bọc lót cánh trái.

bellingham-real-madrid-cadiz.jpg

Phát minh này còn phải chịu tác động từ hai lần chấn thương cơ của Vinicius, khiến anh nghỉ 11 trận. Trong những tháng khó khăn khi không có Vini, Bellingham mang về cho đội 17 bàn trên mọi đấu trường. Cả mùa giải trước, thời gian xuất sắc nhất của mình, anh đạt con số 14.

Động thái của Ancelotti gây ra sự ngạc nhiên ngay cả trong gia đình cầu thủ người Anh. "Chúng tôi biết Jude giỏi, nhưng chúng tôi không tưởng tượng chàng trai của mình có thể giỏi đến vậy", cha anh bình luận trong một lần dự trận đấu ở Bernabeu.

Nhiều tháng sau, người ta hỏi Jude rằng Ancelotti có phải là HLV giỏi nhất mà anh từng gặp hay không. "Tôi nghĩ vậy. Dấu hiệu của một HLV giỏi là ông có thể giúp cầu thủ đó giỏi hơn một chút so với những gì anh ta và mọi người nghĩ".

Ancelotti luôn hạ thấp tầm quan trọng của bản thân trong đội ngũ của ông. Như thể ông thực sự không làm gì cả: "Jude học rất nhanh. Không cần thiết phải nói với cậu ấy nhiều lần. Chúng tôi Bellingham xem những video khi chơi cho Dortmund, về những gì chúng tôi thích. Bây giờ cậu ấy thực hiện nhiều động tác không bóng hơn để tiếp cận khu vực đối phương. Ở Đức, cậu ấy quen với việc tiếp nhận bóng giữa các tuyến hơn".

Sự khám phá chiến thuật của Ancelotti tác động cả đến đội tuyển Anh, nơi Gareth Southgate khuyến khích Bellingham chuyển sang tiền vệ công, với sự tự do hơn. "Thật là thơ", Joe Cole, cựu cầu thủ Chelsea và Liverpool, thốt khi lần đầu tiên Jude đá "số 10" cho "Tam sư".

Jude cũng rất vui với khám phá này. "Tôi thực sự thích chơi ở vị trí đó", anh nói sau trận đấu thắng Scotland 3-1 tại Hampden Park (Foden, Bellingham và Harry Kane ghi bàn; Maguire phản lưới). "Đó là vai trò của tự do".

Đó chưa phải là điểm kết thúc hành trình của Bellingham. Khi mùa giải trôi qua, Vinicius trở lại và bắt đầu ghi bàn, đồng thời những đối thủ khó nhằn hơn xuất hiện, Ancelotti giao cho Jude một phần thiết yếu của hệ thống phòng ngự, khởi đầu và định hướng áp lực.

Bellingham làm công việc này trong nhiều tháng, nhưng càng nổi bật hơn ở tứ kết Champions League với Man City. Không cầu thủ nào thực hiện sức ép cường độ cao nhiều hơn anh trong 2 lượt trận tứ kết.

modric-real-madrid-cadiz.jpg

Trước khi vô địch La Liga, hôm 29/12, Real Madrid đã gia hạn hợp đồng với Ancelotti đến 2026, chỉ 2 ngày rưỡi trước khi ông có thể đàm phán một công việc khác, dẫn Brazil dự Copa America 2024 và World Cup 2026.

Chiếc cúp mới nhất mà Madrid giành được, danh hiệu thứ 2 trong mùa giải, sau Siêu cúp Tây Ban Nha, là của Ancelotti, một HLV mà chính ông định nghĩa "không làm gì cả" nhưng sáng tạo ra Bellingham.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Real Madrid lần 36 vô địch La Liga: Khi Ancelotti sáng tạo ra Bellingham
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO