Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới âm thầm đào Bitcoin trong nhiều năm

13/06/2023 11:30

Vương quốc ở Nam Á hy vọng trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới vận hành mỏ tiền điện tử thuộc sở hữu nhà nước.

Vương quốc Bhutan gần đây đã tiết lộ rằng họ đã bí mật khai thác Bitcoin "trong nhiều năm". Ảnh: Euronews.

Theo Euronews, Bhutan - một vương quốc ở Nam Á ẩn mình trong dãy núi Himalaya - gần đây đã tiết lộ một bí mật khiến thị trường tài chính quốc tế choáng váng. Quốc gia này đã âm thầm khai thác tiền điện tử trong nhiều năm mà không nói cho ai biết, kể cả công dân của mình.

Một tiết lộ thậm chí còn đáng kinh ngạc hơn là quốc gia này đã khai thác tiền điện tử một cách bền vững so với các phương pháp được sử dụng phổ biến vốn bị chỉ trích vì cần một lượng điện lớn.

Khai thác tiền điện tử "xanh"

Cụ thể, Bhutan đã có thể khai thác các token (mã thông báo) bằng cách sử dụng kho thủy điện khổng lồ của mình - một nguồn năng lượng tái tạo có thể được coi là “xanh”.

Bhutan là quốc gia có nguồn thủy điện dồi dào - một dạng năng lượng tái tạo sử dụng sức nước di chuyển để tạo ra điện - nhờ các sông băng cổ xưa nuôi sống nhiều con sông chảy qua đất nước.

Năng lượng do thủy điện tạo ra hiện cung cấp điện cho hầu hết 777.000 dân số và chiếm 30% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước này.

Nhưng bí mật được tiết lộ gần đây của Bhutan cho thấy rằng quốc gia này cũng đang sử dụng nguồn tài nguyên to lớn cho một mục đích khác có thể thúc đẩy và duy trì nền kinh tế trong tương lai: Tạo ra các mỏ tiền điện tử của riêng mình.

Bhutan không đơn độc trong việc đặt cược vào tiền điện tử cho tương lai. Bang El Salvador ở Trung Mỹ hiện là quốc gia duy nhất trên thế giới điều hành các mỏ tiền điện tử thuộc sở hữu nhà nước.

Với quy mô nhỏ và nguồn lực hạn chế, khai thác tiền điện tử xanh có thể là giải pháp cho sự độc lập kinh tế của Bhutan, một quốc gia đã phải vật lộn trong nhiều năm để thiết lập khả năng tự cung tự cấp.

Bhutan có lợi thế về tài nguyên và môi trường khiến quốc gia này trở thành không gian lý tưởng cho các hoạt động khai thác tài sản kỹ thuật số.

Thủy điện rẻ và những ngọn núi rất cao của đất nước này đã cung cấp môi trường hoàn hảo để làm mát các máy tính luôn bận rộn khai thác Bitcoin. Các mỏ tiền điện tử của đất nước, ít nhất là trên lý thuyết, có ít hoặc không có dấu vết carbon.

Bí mật tại sao được tiết lộ?

Vương quốc ở Nam Á được cho là đã khai thác Bitcoin “trong nhiều năm”, mặc dù không rõ chính xác kiếm được bao nhiêu.

The Bhutanese, tờ báo của chính phủ gần đây đã nói rằng nước này bắt đầu khai thác Bitcoin vào “một vài năm trước” với tư cách là một trong những quốc gia tham gia sớm khi giá chỉ vào khoảng 5.000 USD. Hiện giá Bitcoin đã tăng vọt, dao động quanh mốc 29.228 USD.

Lý do Bhutan chia sẻ các thông tin hoạt động khai thác tiền điện tử bí mật của mình liên quan đến việc quốc gia này đang tìm kiếm đối tác để tiếp tục mở rộng dự án.

undefinedNasdaqundefined500 triệu USDundefined

Liên quan tới dự án này, theo Nikkei Asia, quốc gia hạnh phúc nhất thế giới đã bắt tay với tập đoàn công nghệ Bitdeer, có trụ sở tại Singapore. Bitdeer đã lập một quỹ tài trợ trị giá 500 triệu USD nhằm huy động nguồn tiền từ các tổ chức quốc tế. Việc gây quỹ để tạo ra hoạt động khai thác kỹ thuật số không có carbon của Bhutan được bắt đầu vào cuối tháng 5.

Trong khi đó, các nước láng giềng lớn hơn của Bhutan là Ấn Độ và Trung Quốc vẫn cảnh giác với tiền điện tử. Cả chính phủ và ngân hàng trung ương của Ấn Độ đều có lập trường mạnh mẽ chống lại, trong khi Trung Quốc chính thức cấm giao dịch tiền điện tử vào năm 2021.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới âm thầm đào Bitcoin trong nhiều năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO