Quốc gia Balkan khẳng định không trừng phạt Moscow, EU bất đồng vì dầu Nga

Việt Hà| 30/05/2022 08:33

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic ngày 29/5 tuyên bố, nước này từ chối áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga.

Quốc gia Balkan khẳng định không trừng phạt Moscow, EU bất đồng vì dầu Nga. (Nguồn: Kremlin)
Tổng thống Serbia (trái) trong một cuộc gặp người đồng cấp Nga tại Trung Quốc hồi năm 2019. (Nguồn: Kremlin)

Ông nói: "Chúng ta hàng ngày phải chịu áp lực. Theo đuổi chính sách độc lập, chủ quyền là điều không dễ dàng. Chỉ cần có thể, chúng ta sẽ giữ vững các chính sách về độc lập và chủ quyền".

Theo đó, Serbia đã ngừng tiến hành các cuộc tập trận giữa lực lượng quân đội và cảnh sát nước này với các đối tác quốc tế.

Tổng thống Vucic lưu ý, nước này coi Nga và Ukraine là hai quốc gia anh em, đồng thời bày tỏ lấy làm tiếc trước tình hình hiện nay ở Đông Âu, khẳng định sẵn sàng hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine.

Nhà lãnh đạo đã nhiều lần tuyên bố ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, song cũng không áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga.

Trong diễn biến khác, cùng ngày, một quan chức Liên minh châu Âu (EU) cho biết, khối này đã không đạt được nhất trí về một thỏa thuận cấm nhập khẩu dầu từ Nga trong ngày 29/5, song sẽ tiếp tục đàm phán vào sáng nay (30/5, giờ Bỉ).

EU đang thảo luận về đề xuất cấm nhập khẩu dầu của Nga bằng đường biển vào cuối năm 2022, song sẽ miễn trừ cho Hungary, Slovakia và Czech qua đường ống Druzhba của Nga.

Khối này sẽ tiếp tục thảo luận về các biện pháp trừng phạt Nga mới tại Hội nghị thượng đỉnh ở Brussels ngày 30-31/5, trong đó có cấm nhập khẩu dầu từ Nga tại cuộc họp của Ủy ban đại diện thường trực Hội đồng châu Âu (COREPER).

Quan chức EU cũng xác định, còn nhiều vấn đề liên quan kỹ thuật và thời gian khi muốn ngừng nhập khẩu dầu từ Nga.

Ngoài ra, khối sẽ thảo luận về khả năng tịch thu tài sản đang bị phong tỏa của Nga theo các lệnh trừng phạt.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quốc gia Balkan khẳng định không trừng phạt Moscow, EU bất đồng vì dầu Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO