Quảng Nam xây dựng tuyến đường kết nối từ biển đến biên giới

Công Bính| 19/07/2023 15:00

Với tổng vốn đầu tư lên đến gần 770 tỷ đồng, tỉnh Quảng Nam xây dựng tuyến đường kết nối từ cảng Kỳ Hà, Khu kinh tế Chu Lai đến cửa khẩu quốc tế Bờ Y, tỉnh Kon Tum.

Ngày 19/7, tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ khởi công dự án Liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam.

Quảng Nam xây dựng tuyến đường kết nối từ biển đến biên giới - 1

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam xem sơ đồ dự án đi qua các địa phương của tỉnh (Ảnh: Đức Thanh).

Thời gian qua, lưu lượng giao thông trên các tuyến đường nối từ vùng Đông đến các huyện phía Tây tỉnh Quảng Nam tăng nhanh theo đà phát triển kinh tế.

Đặc biệt, với sự phát triển của các Khu Kinh tế và Khu công nghiệp phía đông của tỉnh, các khu đô thị Tam Kỳ, Phú Ninh, Tiên Phước, Bắc Trà My làm lưu lượng giao thông hiện tại và trong tương lai tăng cao.

Trong khi đó, hiện trạng các tuyến đường này đã được đầu tư xây dựng từ rất lâu, trải qua thời gian khai thác dài, đến nay đã hư hỏng, xuống cấp, không còn đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân.

Nhiều vị trí vượt đèo quanh co, dốc cao gây khó khăn cho quá trình giao thông đi lại, tiềm ẩn nhiều rủi ro về tai nạn giao thông, gây cản trở rất nhiều cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Từ thực tế nêu trên, việc đầu tư dự án Liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam là hết sức cần thiết.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (chủ đầu tư), dự án có tổng mức đầu tư 768 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Hàn Quốc và nguồn vốn trong nước.

Chủ đầu tư khẳng định dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông khu vực miền Trung và các tỉnh Tây Nguyên, thông qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y sang nước bạn Lào, tạo đường nối thông suốt với cảng biển Kỳ Hà, cảng hàng không quốc tế Chu Lai, Khu kinh tế mở Chu Lai và khu kinh tế Dung Quất theo chủ trương "kết nối ASEAN".

Đồng thời, sẽ tạo động lực phát triển kinh tế xã hội khu vực thông qua tiếp cận thị trường; phát triển phi nông nghiệp; phát triển công nghiệp trên cơ sở hợp lý hóa việc sử dụng đất và giảm chi phí đi lại.

Ngoài ra, dự án sẽ đáp ứng mục tiêu của Chính phủ là hoàn thành việc cải thiện hệ thống vận tải đường bộ, đặc biệt là tạo thuận lợi cho thương mại và cải thiện tiếp cận với các nước láng giềng khác.

Dự án có tổng chiều dài tuyến gần 32km, điểm đầu giao với đường ĐT613B tại xã Bình Nam, huyện Thăng Bình, điểm cuối đi theo tuyến Quốc lộ 40B đến thị trấn Bắc Trà My, huyện Bắc Trà My.

Dự án dự kiến hoàn thành tháng 11/2025.

Ông Nguyễn Hồng Quang - Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam - cho biết đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông là một trong 3 nhiệm vụ đột phá của tỉnh. Đến nay, các trục giao thông quan trọng theo hướng bắc - nam cơ bản được đầu tư khớp nối với quy hoạch hạ tầng quốc gia và của tỉnh.

Theo ông Quang, muốn phát huy hiệu quả cần phải tiếp tục nâng cấp, đầu tư mới các tuyến Đông Tây tạo sự kết nối, lan tỏa. Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư công khá khó khăn nên sự phát triển về giao thông tại khu vực còn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Khu vực phía tây nam của tỉnh có tiềm năng rất lớn, được định hướng phát triển mạnh về các sản phẩm nông lâm nghiệp, dược liệu phục vụ nguyên liệu cho các nhà máy trong Khu Kinh tế mở Chu Lai nhưng giao thông đi lại hiện nay chỉ tập trung chính vào tuyến quốc lộ 40B và chưa đáp ứng yêu cầu.

"Từ thực tế nêu trên, việc đầu tư hệ thống đường bộ kết nối từ vùng động lực phía Đông và Khu Kinh tế mở Chu Lai đến các huyện vùng Tây Nam của tỉnh là hết sức cần thiết, cấp bách", Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam phát biểu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam xây dựng tuyến đường kết nối từ biển đến biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO