Quảng Nam khởi công cây cầu 'mơ ước của bao đời người dân'

Công Bính| 16/09/2023 12:05

Thêm một cây cầu vượt sông Thu Bồn đã được khởi công nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông, góp phần hình thành các trục đường chiến lược Bắc - Nam, Đông - Tây trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Ngày 16/9, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức khởi công dự án cầu Văn Ly và đường dẫn vượt sông Thu Bồn, nối khu vực Gò Nổi của thị xã Điện Bàn với huyện Đại Lộc, phá thế độc đạo của tuyến đường ĐT610B nối 3 xã gồm Điện Phong, Điện Trung và Điện Quang với bên ngoài.

Quảng Nam khởi công cây cầu mơ ước của bao đời người dân - 1

Phối cảnh dự án cầu Văn Ly và đường dẫn (Ảnh: Đức Thanh).

Quy mô dự án, nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 8m, cầu Văn Ly vượt sông Thu Bồn dài 460m, cầu sẽ thay thế đò Ông Đốc tại xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn.

Công trình sẽ được thi công trong thời gian 900 ngày, dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2026, phấn đấu hoàn thành quý IV/2025.

Dự án có tổng mức đầu tư 575 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương 420 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 155 tỷ đồng.

Quảng Nam khởi công cây cầu mơ ước của bao đời người dân - 2

Người dân địa phương rất quan tâm đến dự án (Ảnh: Đức Thanh).

Tại lễ khởi công, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh chia sẻ việc xây dựng cầu Văn Ly là mơ ước bao đời của người dân Gò Nổi, kể cả những người nay không còn.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho hay trong lịch sử hình thành, 3 xã vùng Gò Nổi được bao bọc bởi 2 nhánh sông Thu Bồn, tuy được thiên nhiên ban tặng là vùng đất màu mỡ, phì nhiêu, song bị cô lập, giao thông cách trở.

Trong những năm qua thực hiện chủ trương xây dựng Nông thôn mới, Gò Nổi là một trong những địa phương đi đầu, với nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên điểm nghẽn lớn nhất vẫn là giao thông, là kết nối vùng.

"Thể theo nguyện vọng thiết tha của lãnh đạo và nhân dân ba xã vùng Gò Nổi cũng như lãnh đạo và nhân dân thị xã Điện Bàn, huyện Đại Lộc. Đảng, nhà nước, chính quyền các cấp đã tạo điều kiện kinh phí thực hiện dự án cầu Văn Ly và đường dẫn  kết nối đường 610B, với các đầu mối giao thông quan trọng trên địa bàn thị xã Điện Bàn, huyện Đại Lộc và các vùng lân cận…", Chủ tịch tỉnh Quảng Nam phát biểu.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cũng chia sẻ đây là niềm vui không thể diễn tả bằng lời; một niềm mong ước của biết bao thế hệ người con Điện Quang, Gò Nổi nay đã thành hiện thực.

Khi dự án cầu Văn Ly và đường dẫn hoàn thành kết nối giữa 2 bờ sông Thu, xóa bỏ bến đò ngang rất nguy hiểm, dễ ảnh hưởng đến tính mạng người dân mỗi khi mùa mưa lũ về; tạo điều kiện thuận lợi về giao thông và phát triển kinh tế giữa 2 vùng.

"Quan trọng hơn là kết nối giao thông giữa thị xã Điện Bàn với huyện Đại Lộc và các huyện phía Tây của Quảng Nam kể cả Đà Nẵng. Mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội liên vùng, liên huyện. Có cơ hội phát huy tiềm năng để phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ cho các địa phương.

Bên cạnh đó việc lưu thông hàng hóa, thương mại, dịch vụ, du lịch được phát huy tối đa, đời sống kinh tế của nhân dân hai bên bờ sông phát triển mạnh mẽ", ông Lê Trí Thanh phát biểu.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, dự án góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, kết nối hai bờ sông Thu Bồn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng phía Tây của tỉnh.

Dự án kết nối vùng phía Tây thuộc huyện Điện Bàn và vùng B, huyện Đại Lộc, phát huy khả năng kết nối của các tuyến đường địa phương, đảm bảo lưu thông hàng hóa, đi lại của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, góp phần ổn định sản xuất và cải thiện đời sống sinh hoạt của nhân dân khu vực.

Tuyến đường này cùng với tuyến đường nối từ quốc lộ 14H đến quốc lộ 14B, bao gồm cầu Sông Thu vượt sông Thu Bồn và cầu An Bình vượt sông Vu Gia đang triển khai thi công sẽ góp phần hình thành các trục đường chiến lược Bắc - Nam; Đông - Tây theo định hướng quy hoạch giao thông vận tải của tỉnh.

Dự án thúc đẩy mở rộng không gian phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ để đầu tư phát triển, tạo sinh kế nâng cao thu nhập đời sống; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương; đảm bảo an ninh quốc phòng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam khởi công cây cầu 'mơ ước của bao đời người dân'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO