Quán thịt mèo Việt Nam giết 300 con mỗi tháng lên báo nước ngoài

02/01/2024 11:07

Nhiều báo nước ngoài đưa tin một nhà hàng Việt Nam làm thịt 300 con mèo mỗi tháng đã đóng cửa từ đầu tháng 12/2023.

New York Post đưa tin, anh Phạm Quốc Doanh, 37 tuổi, đã mạnh tay xé bỏ tấm biển quảng cáo thịt mèo bên ngoài nhà hàng Gia Bảo của anh ở phường Thịnh Đán (Thái Nguyên) vào đầu tháng 12/2023.

20 con mèo đã được thả ra và chuyển về trung tâm cứu hộ động vật, trước khi tìm được người nhận nuôi.

Quán thịt mèo Việt Nam giết 300 con mỗi tháng lên báo nước ngoài - 1

Anh Doanh xé tấm biển quảng cáo thịt mèo (Ảnh: Chau Doan/AP).

Theo Business Insider, anh Doanh biết mèo là thú cưng của nhiều người nhưng không còn sự lựa chọn nào khác để mưu sinh.

Trước khi bán thịt mèo, anh chủ yếu phục vụ các món ăn, đồ uống thông thường khác.

Tuy nhiên, thu nhập không đủ trang trải chi phí sinh hoạt gia đình. Lúc đó, anh đã thử bán thịt mèo, làm thịt 300 con mèo mỗi tháng, vì không có nhà hàng nào khác phục vụ món này trong khu vực.

Năm 2022, Hiệp hội Nhân đạo Quốc tế (HSI) bắt đầu chương trình ưu đãi tài chính cho các nhà hàng Việt Nam nếu họ ngừng bán thịt chó, mèo. Theo điều kiện này, anh Quốc Doanh cũng được trợ cấp để đóng cửa nhà hàng và tặng mèo cho người khác.

"Đã từ lâu, tôi thực sự mong muốn rời bỏ ngành kinh doanh thịt mèo và chuyển sang lĩnh vực khác càng sớm càng tốt. Nghĩ đến hàng nghìn con mèo mà tôi đã giết thịt và phục vụ ở đây trong những năm qua, tôi thật đau lòng", chủ nhà hàng nói trong thông cáo chính thức của HSI.

Tổ chức này cũng cho biết hiện anh dự định mở một cửa hàng tạp hóa. "Sau khi đóng cửa cơ sở giết mổ mèo, tôi cảm thấy bình yên và vui vẻ hơn về tương lai của mình", anh Doanh nói với Metro.

Quán thịt mèo Việt Nam giết 300 con mỗi tháng lên báo nước ngoài - 2

Các nhân viên của HSI sơ tán những chú mèo được giải cứu (Ảnh: Chau Doan/AP).

HSI cho biết thêm, những con mèo được cứu khỏi nhà hàng của anh Quốc Doanh đã được đưa đến nơi trú ẩn được thiết kế riêng tại Đại học Nông Lâm Thái Nguyên để tiêm phòng bệnh dại trước khi được nhận nuôi.

Quang Nguyễn, Chủ tịch HSI tại Việt Nam cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng khi đóng cửa cơ sở kinh doanh buôn bán thịt mèo đầu tiên tại Việt Nam và hy vọng đây sẽ là cơ sở đầu tiên trong số rất nhiều người như anh Doanh quay lưng với hoạt động buôn bán này".

Quán thịt mèo Việt Nam giết 300 con mỗi tháng lên báo nước ngoài - 3

20 con mèo được giải cứu và đưa về trung tâm chăm sóc (Ảnh: Chau Doan/AP).

Các tổ chức bảo vệ động vật Four Paws và Change For Animals tuyên bố trong một báo cáo năm 2020 rằng hơn một triệu mèo hoang và mèo cưng bị giết mỗi năm để lấy thịt ở Việt Nam.

Tiến sĩ Katherine Polak, bác sĩ phẫu thuật thú y và Trưởng phòng Chăm sóc Động vật Đi lạc của Four Paws ở Đông Nam Á, cho biết trong một thông cáo báo chí: "Một số nhà hàng mua động vật trực tiếp từ những tên trộm mèo và tự giết mổ chúng tại cơ sở của họ, nhưng hầu hết đều hoạt động với các nhà buôn và lò mổ".

Theo báo cáo, những con mèo thường bị dìm hoặc bị dùi cui đánh chết, luộc sống hoặc bị điện giật.

"Tại những cơ sở buôn bán, chúng tôi phát hiện nhiều con mèo có vòng cổ - dấu hiệu rõ ràng cho thấy chúng là thú cưng", Polak nói.

HSI cho biết chương trình của họ tại Việt Nam cũng đã giúp đóng cửa hai nhà hàng bán thịt chó ở Thái Nguyên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quán thịt mèo Việt Nam giết 300 con mỗi tháng lên báo nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO