Quan tham Trung Quốc đau đầu vì giấu tiền, cất khắp mọi nơi

29/09/2023 05:30

Nhiều quan tham Trung Quốc đã chọn những nơi 'ít ai ngờ tới' như vỏ đạn pháo, bình gas và cả thắt lưng da để cất giấu số lượng lớn tiền nhận hối lộ.

Lời tòa soạn:

Ngụy Bằng Viễn giấu hàng tấn tiền dưới gầm giường; Lại Tiểu Dân có hẳn một siêu thị chứa tiền vàng, dưới hầm toàn xe sang... Những “đại án” quan tham Trung Quốc nhận hối lộ khủng đã khiến dư luận hoàn toàn bị sốc.

VietNamNet trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc loạt bài về những quan tham Trung Quốc ăn hối lộ tiền tấn bị nhà chức trách nước này phanh phui trong thời gian gần đây.

Tuyến bài: "Núi" tài sản của quan tham Trung Quốc

Bài 1: Khám nhà quan tham Trung Quốc, đếm tiền cháy cả máy

Bài 2: Quan tham Trung Quốc có ‘siêu thị’ chứa tiền, dưới hầm toàn xe sang

Bài 3: Tướng tham nhũng Trung Quốc tiền cả tấn, chết trong cô độc

Bài 4: Quan tham Trung Quốc sở hữu hữu hàng trăm nhà, có biệt phủ xa hoa hoa như vua chúa

Mua hoặc thuê nhà 

Trước khi bị tử hình vì tội nhận hối lộ hơn 47 triệu Nhân dân tệ, Lý Hữu Sán, Phó giám đốc Sở Ngoại thương tỉnh Hà Bắc, đã mua hẳn một ngôi nhà ở khu vực hẻo lánh tại Bắc Kinh để cất giấu số tiền khủng.

Được mệnh danh là quan tham “quý tiền hơn mạng sống”, Sán có thú vui là mỗi ngày lái xe đến ngôi biệt thự vắng vẻ để trải tiền ra khắp nền nhà và ngắm nghía, sau đó cất đi. Thậm chí, có thời điểm, Sán phải huy động 3 chuyến xe mới chở hết số vali chứa tiền đã tích cóp trong một đợt.

Ngụy Kiện nhận hối lộ 54,15 triệu Nhân dân tệ và khai không có thời gian kiểm đếm.

Tương tự, La Diệu Tinh, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch miễn dịch của Trung tâm Phòng chống dịch bệnh tỉnh Quảng Đông, đã thuê một căn hộ sang trọng chỉ để giấu tiền nhận hối lộ.

Sau khi cuốn tiền thành từng bó, Tinh đã cho vào các túi nhựa và giấu dưới gầm giường. Dù trong nhà trải chất chống ẩm, nhưng 12 triệu Nhân dân tệ vẫn bị ẩm mốc. Sau khi nhận hối lộ và mang đi cất giấu, Tinh không bao giờ đếm, và mỗi tuần 1 lần đến ngắm “chiến lợi phẩm”. Tinh cuối cùng bị tuyên án tù chung thân.

Khi bị bắt để điều tra vụ nhận hối lộ 54,15 triệu Nhân dân tệ, Ngụy Kiện, người từng là Chủ nhiệm Phòng 4 của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, khai đã cất tiền trong nhà.

Trước khi nhận bản án 15 năm tù, Kiện từng thừa nhận, “tôi không có thời gian kiểm đếm tiền. Điều kiện nhà tôi cũng khá nên sau khi nhận tiền biếu, tôi thường quẳng một chỗ, cứ thế khóa lại, chẳng tiêu gì đến”.

Nhà vệ sinh

Lợi dụng chức vụ, Trương Tấn Lục, nguyên Giám đốc Công ty Hậu cần Học viện Hoài Hải, đã nhận hối lộ 390.000 Nhân dân tệ. Sau khi đồng bọn bị bắt, Lục đã giấu các sổ tiết kiệm trong cửa sổ thông hơi của nhà vệ sinh nữ ở đối diện phòng làm việc.

Ngoài nhận hối lộ, Từ Kỳ Diệu còn có hơn 100 nhân tình

Từ Kỳ Diệu, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Giang Tô, rất tham tiền. Diệu bị kết án tử hình năm 2000 do nhận hối lộ 4 triệu Nhân dân tệ. Để tẩu tán tiền, Diệu đã chuyển một số tiền tới nhà em gái ở Bắc Kinh, một số đưa về cho vợ ở Từ Châu để mang đi gửi tiết kiệm và cất giấu. Số còn lại, Diệu cuộn trong nhiều lớp nilon đem giấu dưới gốc cây, dưới ruộng, mái nhà, và thả xuống cả bể phốt.

Án Đại Bân, Cục trưởng Giao thông huyện Vu Sơn thuộc thành phố Trùng Khánh, từng cất 4 thùng giấy chứa 9,39 triệu Nhân dân tệ vào phòng vệ sinh trong ngôi nhà đang tu sửa. Không may đường ống trong nhà vệ sinh bị bục, làm nước thấm xuống căn hộ tầng dưới. Khi thợ sửa đến đã tình cờ phát hiện các thùng chứa toàn tiền mặt mệnh giá 100 Nhân dân tệ. Qua điều tra, Bân khai nhận hối lộ tổng cộng 22,26 triệu Nhân dân tệ. Đối tượng đã bị tuyên án tử hình.

Vỏ đạn pháo

Khi khám xét nhà của Trần Kinh Nguyên, Phó Cục trưởng Quản lý vận tải đường bộ tỉnh Hồ Nam, lực lượng chức năng phát hiện 2 vỏ đạn pháo vứt ở góc nhà. Khi kiểm tra bên trong, cảnh sát phát hiện số tiền hơn 1 triệu Nhân dân tệ. Số tiền này trở thành chứng cứ quan trọng để kết tội Nguyên 9 năm tù vì tội nhận hối lộ.

Vỏ bình gas

Vào tháng 4/2005, Lý Quốc Úy, Cục trưởng Giao thông đường bộ thành phố Cám Châu, tỉnh Giang Tây bị tuyên phạt tù chung thân vì nhận hối lộ gần 2 triệu Nhân dân tệ. Đối tượng có tài sản gần 3,7 triệu Nhân dân tệ, nhưng không thể giải trình nguồn gốc.

Các nhân viên điều tra đã nhận được thông tin trong nhà quan tham này có một chiếc bình gas chuyên dụng để giấu tiền. Qua kiểm tra, chiếc bình được thiết kế hai lớp, và có đáy để chứa tiền. Đáng nói, bình vẫn chứa gas để sử dụng hàng ngày, nhưng dưới đáy lại chứa số lượng lớn tiền mặt.

Hầm bí mật

Trương Toàn, Phó Giám đốc Sở Giao thông tỉnh Hà Bắc, giấu tiền trong các bức tường của một đường hầm bí mật phía sau hệ thống lò sưởi. Toàn nhận số tiền hối lộ lên đến 1.700.000 Nhân dân tệ.

Thắt lưng da 

Hồ Vạn Du, cựu Phó Chủ tịch Chính hiệp huyện Trường Thuận, tỉnh Quý Châu có cách giữ tiền vô cùng đặc biệt. Đối tượng đã thiết kế riêng một chiếc thắt lưng da để nhét 420.000 Nhân dân tệ, và luôn mang bên người.

Chiếc thắt lưng đã bị trộm lấy mất. Song những tên trộm lại không biết về giá trị thật của chiếc thắt lưng nên đã ném vào thùng rác. Sau đó, 2 học sinh vô tình nhặt được và báo với cảnh sát. Du đã tới nhận lại món đồ bị mất. Từ đây, hành vi nhận hối lộ của đối tượng bị phanh phui. Du sau đó bị tuyên án 11 năm tù.

Thùng đựng hoa quả 

Mã Siêu Quần, Giám đốc Công ty Cấp nước khu Bắc Đới Hà của thành phố Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Bắc được mệnh danh là “quan tép riu, nhưng nhận hối lộ khủng”. Khám nhà của Mã Siêu Quần, cơ quan điều tra tìm thấy 120 triệu Nhân dân tệ tiền mặt, 37kg vàng, 68 bộ giấy tờ nhà đất. Mã Siêu Quần đã cất toàn bộ tiền mặt vào hơn 40 thùng đựng hoa quả. Qua thời gian, một số thùng tiền đã bị mục nát.

Giả nghèo 

Người dân thị trấn Tần Hoàng Đảo thuộc tỉnh Hà Bắc từng vô cùng ngưỡng mộ Lý Tiểu Lâm, cựu Chủ nhiệm Trung tâm Thám trắc than đá. Dù là quan to, nhưng Lý Tiểu Lâm vẫn chỉ đi chiếc xe cà tàng. Tuy nhiên, khi bị cơ quan điều tra sờ gáy, Lý Tiểu Lâm bị lộ chuyện chôn 15 triệu Nhân dân tệ trong sân nhà.

Lon trà

Viên Phong Kiếm, Phó huyện trưởng huyện Mông Dương thuộc tỉnh Sơn Đông đã gửi 5.580.000 Nhân dân tệ vào 37 ngân hàng. Ông ta để các sổ tiết kiệm giấu trong lon đựng trà và chôn dưới bồn hoa. Viên Phong Kiếm bị kết án tù chung thân vào tháng 11/2002.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quan tham Trung Quốc đau đầu vì giấu tiền, cất khắp mọi nơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO