Quân sự thế giới hôm nay (9-9): Nga đại tu tàu ngầm hạt nhân lớp Borey

09/09/2024 07:28

Quân sự thế giới hôm nay (9-9-2024) có những nội dung sau: Canada viện trợ xe chiến đấu bọc thép M113 và Coyote cho Ukraine; Ai Cập mua thêm 2 máy bay vận tải chiến thuật C-130J; Nga tiến hành đại tu tàu ngầm hạt nhân lớp Borey.

* Canada viện trợ xe chiến đấu bọc thép M113 và Coyote cho Ukraine

Tại cuộc họp Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine (UDCG) lần thứ 24 tại Căn cứ không quân Ramstein ở miền Tây nước Đức, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair đã thông báo sẽ viện trợ 29 xe bọc thép chở quân M113 và 64 xe bọc thép hạng nhẹ Coyote cho Ukraine.

Từng trong biên chế Lực lượng vũ trang Canada, xe bọc thép M113 và Coyote đã được loại biên và sẽ được cung cấp cho Quân đội Ukraine để tái sử dụng cho mục đích tác chiến hoặc làm nguồn phụ tùng thay thế.

Xe bọc thép Coyote trong một cuộc tập trận. Ảnh: Bộ Quốc phòng Canada 

Dựa trên nền tảng LAV-25, xe bọc thép hạng nhẹ Coyote được thiết kế để phục vụ mục đích khác với xe chiến đấu bộ binh truyền thống. Theo đó, phương tiện này tập trung vào thu thập thông tin tình báo thay vì chiến đấu trực tiếp.

Coyote được trang bị các cảm biến tiên tiến, bao gồm radar và camera tầm xa, giúp xe quan sát chiến trường và tuần tra tầm xa một cách hiệu quả. Thiết kế của xe cho phép cơ động tốc độ cao, giúp bao phủ các khu vực rộng lớn một cách nhanh chóng đồng thời cung cấp thông tin tình báo quan trọng cho các chỉ huy trên chiến trường.

Về vũ khí, Coyote được trang bị súng máy M242 Bushmaster 25mm, nhằm chống lại hiệu quả các mục tiêu bọc thép hạng nhẹ và bộ binh. Phương tiện này còn có 2 súng máy C6 cỡ nòng 7,62mm. Mặc dù vai trò chính là trinh sát, nhưng những vũ khí này có thể cung cấp khả năng phòng thủ cho Coyote, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chiến đấu nếu cần thiết. Mặc dù đã loại biên, Coyote được đánh giá là một khí tài có giá trị cho các nhiệm vụ hỗ trợ và thu thập thông tin tình báo.

Ngoài ra, Canada cũng cam kết hỗ trợ đào tạo phi công nâng cao cho Ukraine, bao gồm cả việc vận hành máy bay chiến đấu F-16. Được biết, các phi công Ukraine đã đến Canada để bắt đầu chương trình đào tạo. Quốc gia này cũng cung cấp thiết bị quan trọng và hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho các căn cứ không quân và phi đội của Ukraine như một phần của chương trình đào tạo.

Bên cạnh viện trợ xe bọc thép và hỗ trợ đào tạo, Canada cũng đã công bố sẽ tặng 80.840 động cơ tên lửa CRV-7 và 1.300 đầu đạn cho Ukraine. Các động cơ CRV-7 dự kiến sẽ sớm đến Ukraine.

* Ai Cập mua thêm 2 máy bay vận tải chiến thuật C-130J Super Hercules

Ai Cập mới đây công bố đã đạt được thỏa thuận mua 2 máy bay vận tải chiến thuật C-130J-30 Super Hercules cho lực lượng không quân nước này. Với thương vụ này, Ai Cập trở thành quốc gia thứ 23 tham gia cộng đồng toàn cầu của các nhà khai thác Super Hercules.

C-130J-30 được công nhận là một trong những máy bay vận tải chiến thuật tiên tiến nhất trên thế giới với khả năng nâng cao, tính linh hoạt vượt trội và sức mạnh tăng cường. Ai Cập hiện đang vận hành một trong những phi đội C-130H lớn nhất trên toàn cầu, đóng vai trò quan trọng cho các nhiệm vụ quân sự, gìn giữ hòa bình, nhân đạo và cứu trợ thảm họa.

Là phiên bản mở rộng của C-130J Super Hercules, C-130J-30 được thiết kế cho các nhiệm vụ vận tải hàng không chiến thuật. C-130J-30 phù hợp với nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm vận tải quân sự, viện trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai nhờ khả năng vận chuyển và phạm vi hoạt động cải thiện so với các mẫu tiền nhiệm.

C-130J-30 là phiên bản mở rộng của C-130J Super Hercules, được thiết kế cho các nhiệm vụ vận tải hàng không chiến thuật. Ảnh: Lockheed Martin 

Máy bay này được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, động cơ cải tiến và hiệu suất nhiên liệu tăng lên, cho phép nó hoạt động trong nhiều môi trường khác nhau. C-130J-30 có thể chở tới 19.000kg hàng hóa, sức chứa tới 92 binh lính hoặc 128 nhân viên y tế và có tầm bay tối đa là 4.000km. Máy bay này được biết đến với độ tin cậy, khả năng tiếp nhiên liệu trên không và thả hàng từ trên không, khiến nó trở thành một trong những máy bay vận tải chiến thuật linh hoạt nhất đang phục vụ hiện nay.

Với việc tích hợp thêm C-130J-30, Không quân Ai Cập được kỳ vọng là sẽ tăng cường đáng kể khả năng chiến thuật, củng cố vai trò trong khu vực và quốc tế trong các nhiệm vụ quân sự và nhân đạo.

* Nga tiến hành đại tu tàu ngầm hạt nhân Yuri Dolgoruky

Truyền thông Nga mới đây đưa tin, đợt bảo dưỡng theo lịch trình đầu tiên của tàu ngầm chiến lược chạy bằng năng lượng hạt nhân Yuri Dolgoruky thuộc dự Dự án 955 (lớp Borey) đang được tiến hành. Dự kiến, quá trình sửa chữa sẽ mất khoảng 2-3 năm. Sau khi hoàn thành, tàu dự kiến sẽ tiếp tục phục vụ trong ít nhất 20 năm nữa.

Cho đến nay, Hải quân Nga đã nhận được 7 tàu ngầm thuộc Dự án 955 và 955A (Borey-A), mỗi tàu mang theo 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava. Yuri Dolgoruky được hạ thủy vào năm 2008 và chính thức được bàn giao cho Hải quân Nga vào năm 2013.

Tàu ngầm lớp Borey là thế hệ tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân mới nhất của Nga, được thiết kế để thay thế các tàu ngầm thời Liên Xô cũ như lớp Delta III, Delta IV và Typhoon.

Tàu ngầm Yuri Dolgoruky lớp Borey của Hải quân Nga. Ảnh: Tass 

Sự phát triển của lớp Borey bắt đầu vào giữa những năm 1990, sau sự sụt giảm đáng kể về năng lực công nghiệp và đóng tàu của Nga sau khi Liên Xô tan rã. Tàu ngầm đầu tiên của lớp này, Yury Dolgoruky, đã phải đối mặt với sự chậm trễ và chỉ được đưa vào sử dụng vào năm 2013 sau hơn một thập kỷ phát triển.

Thiết kế lớp này bao gồm một số cải tiến giúp tăng cường hiệu suất, khả năng tàng hình và sức bền. Đặc biệt biến thể Borey-A có thân tàu được sắp xếp hợp lý, hệ thống điện tử được cải tiến và hệ thống đẩy hiệu quả hơn, giúp tàu hoạt động êm hơn và cơ động hơn so với các thế hệ tiền nhiệm. Một trong những điểm nổi bật của tàu lớp này là hệ thống đẩy phản lực bơm, được trang bị cho tàu lớp Borey-A, giúp tăng cường khả năng tàng hình bằng cách giảm sóng âm. Các tàu ngầm này cũng được trang bị một mảng sonar hình cầu để cải thiện khả năng phát hiện mục tiêu.

TRẦN HOÀI (tổng hợp)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (9-9): Nga đại tu tàu ngầm hạt nhân lớp Borey
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO