Quân sự thế giới hôm nay (8-6): Tàu ngầm “hố đen” Kilo của Hạm đội Biển Đen được kích hoạt

08/06/2024 08:04

Quân sự thế giới hôm nay (8-6-2024) có những nội dung sau: Airbus hé lộ mẫu UAS tàng hình mới, Nga kích hoạt tàu ngầm “hố đen” lớp Kilo của Hạm đội Biển Đen, Brazil xác nhận mua xe bọc thép Centauro II 8x8 từ Italy.

*Airbus hé lộ mẫu UAS tàng hình mới

Tại Triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế ILA Berlin 2024, tập đoàn Airbus Defense and Space của Mỹ đã giới thiệu một hệ thống máy bay không người lái (UAS) chiến đấu mới có tên gọi “Wingman”.

Wingman là hệ thống máy bay không người lái (UAS) hoạt động cùng máy bay chiến đấu có người lái như Eurofighter và nhận các nhiệm vụ từ phi công trên máy bay chỉ huy. Ảnh: Airbus

Theo đó, Airbus đã giới thiệu “Wingman” là máy bay chiến đấu cộng tác (CCA). Đây là một mẫu UAS được điều khiển bởi phi công trên một máy bay chiến đấu có người lái khác như Eurofighter, nhằm thực hiện các nhiệm vụ có rủi ro cao. Phi công sẽ đóng vai trò là “máy bay chiến đấu chỉ huy”, nắm quyền điều khiển và thực hiện các lựa chọn chiến thuật để hỗ trợ cho chiến đấu cơ chính.

Việc phát triển mẫu UAS mới này nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động ngày càng tăng của Không quân Đức và nhằm mục đích nâng cao khả năng và mức độ an toàn cho các máy bay có người lái trong các nhiệm vụ tấn công chính xác, tác chiến điện tử và trinh sát trên diện rộng.

Wingman được giới thiệu hội tụ các khả năng dự kiến cần có, chẳng hạn như phản xạ tín hiệu radar thấp, tích hợp nhiều loại vũ khí, cảm biến tiên tiến, kết nối chỉ huy và hoạt động hiệp đồng. Wingman có thiết kế góc cạnh với đuôi cụt, hai cánh mũi ở phần viền trước và bộ cánh tam giác phía sau. Ngoài ra, Wingman còn được trang bị cửa hút gió động cơ nghiêng về phía trước và cổng xả khuếch tán dưới đuôi, có khả năng bay với tốc độ siêu thanh.

Điểm đặt biệt của Wingman là khả năng tàng hình. Để có phản xạ tín hiệu radar rất thấp, máy bay được thiết kế với các góc tối thiểu và sử dụng vật liệu hấp thụ thay vì phản xạ sóng radar. Ngoài ra, để duy trì khả năng tàng hình, tất cả vũ khí đều được giấu bên trong khoang chứa.

Dự án “Wingman” không chỉ thể hiện khả năng đổi mới của Airbus mà còn nêu bật xu hướng ngày càng tăng đối với các đội bay hỗn hợp có hệ thống có người lái và không người lái trong chiến tranh hiện đại. Wingman được kỳ vọng sẽ trở thành một phần thiết yếu của lực lượng không quân tiên tiến, chiếm ưu thế trên không trong tương lai.

* Nga kích hoạt tàu ngầm “hố đen” của Hạm đội Biển Đen

Theo Bulgarian Military, hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu ngầm lớp Kilo của Nga đã được kích hoạt. Những hình ảnh này cho thấy các tàu ngầm có thể đã khởi hành từ bến cảng Novorossiysk. Các nhà phân tích suy đoán các tàu ngầm có thể đã lặn xuống và rời khỏi căn cứ.

Kilo là lớp tàu ngầm tấn công chạy bằng diesel-điện do Nga chế tạo. Ảnh: Model Ship Master

Đáng chú ý, theo hình ảnh vệ tinh bổ sung, không chỉ có tàu ngầm “hố đen”, mà toàn bộ đội tàu chiến của Hạm đội Biển Đen của Nga dường như đang ở chế độ chiến đấu. Nhiều báo cáo cho thấy ít nhất 24 tên lửa hành trình Kalibr đã được phóng đồng thời từ ba tàu của Nga.

Kilo là lớp tàu ngầm tấn công chạy bằng diesel-điện do Nga chế tạo, nổi tiếng với khả năng tàng hình và được mệnh danh là “Hố đen đại dương” bởi tiếng ồn phát ra rất nhỏ khiến lớp tàu này được đánh giá là sát thủ thầm lặng dưới đại dương.

Lớp Kilo có hai phiên bản: Project 877 và Project 636. Project 636 là phiên bản nâng cấp của tàu ngầm Project 877, kế thừa những đặc tính ưu việt và được cải tiến đáng kể như động cơ mạnh hơn, tốc độ hành trình khi lặn nhanh hơn, độ ồn hoạt động thấp.

Về kích thước, tàu ngầm lớp Kilo có chiều dài khoảng 74m, rộng 9,9m và mớn nước 6,2m. Tàu có lượng giãn nước khoảng 2.300 tấn khi nổi và 3.950 tấn khi lặn. Kích thước của tàu cho phép chúng có thể hoạt động hiệu quả ở cả vùng nước nông và vùng nước sâu, nâng cao tính linh hoạt trong nhiều nhiệm vụ.

Sử dụng động cơ diesel-điện, lớp Kilo có thể di chuyển với tốc độ tối đa trong khoảng 18-22km/giờ khi nổi và 31-46km/giờ khi lặn. Các tàu ngầm này có tầm hoạt động khoảng 6.000 đến 7.500 hải lý khi di chuyển với tốc độ khoảng 13km/giờ và có thể lặn dưới nước tới 45 ngày, tùy thuộc vào từng nhiệm vụ.

Tàu ngầm lớp Kilo được trang bị nhiều loại vũ khí hiện đại, bao gồm ngư lôi, thủy lôi và tên lửa chống hạm như 3M-54 Klub, cho phép tàu có thể tấn công nhanh từ xa, tránh phải thâm nhập vào tầm phát hiện và tấn công của tàu đối phương hay phải vượt qua những khu vực địch bẫy bằng thủy lôi. Bên cạnh đó, Project 636 còn được trang bị 8 tên lửa phòng không 9K34 Strela-3 với tầm bắn tối đa 6km hoặc 8 tên lửa 9K38 Igla với tầm bắn 5km.

* Brazil xác nhận mua xe bọc thép Centauro II 8x8 của Italy

Theo Army Recognition, Brazil đã xác nhận mua 96 xe bọc thép Centauro II 8x8 của Italy.

Vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6, các quan chức cấp cao của Quân đội Brazil đã đến thăm Italy và kiểm tra công tác chuẩn bị liên quan đến việc bàn giao và đánh giá xe bọc thép Centauro II tại một trung tâm đánh giá ở Rio de Janeiro. Phương tiện này được chú ý nhờ được trang bị vũ khí mạnh mẽ, hệ thống cảm biến tiên tiến và có khả năng thích ứng với nhiều môi trường khác nhau.

Centauro II là xe bọc thép bánh lốp cấu hình 8x8 do liên doanh Consorzio Iveco-Oto Melara của Italy phát triển. Ảnh: EDR Magazine

Quyết định mua 96 xe bọc thép Centauro II sau giai đoạn đánh giá ban đầu thể hiện sự tin tưởng của Brazil vào công nghệ chế tạo xe bọc thép của Italy. Hơn nữa, Centauro II sẽ trải qua cuộc thử nghiệm khả năng tương thích điện từ ở Italy trước khi được chuyển đến Brazil, đảm bảo khả năng tích hợp liền mạch với các loại khí tài có trong biên chế lực lượng vũ trang Brazil.

Vũ khí chính của xe là pháo cỡ nòng 120mm công nghệ cao được trang bị hệ thống nạp đạn tự động. Pháo tương thích với các loại đạn tiêu chuẩn NATO thế hệ mới nhất như đạn xuyên giáp, đạn APFSDS và đạn MP. Để nâng cao khả năng phòng thủ, tháp pháo hỗ trợ lắp đặt trạm vũ khí điều khiển từ xa Hitrole Light (RCWS), có thể được trang bị súng máy cỡ nòng 7,62mm hoặc 12,7mm và súng phóng lựu 40mm, phù hợp với nhiều tình huống tác chiến khác nhau.

Thân và tháp pháo của Centauro II sử dụng vỏ giáp tiêu chuẩn - STANAG 4569 cấp 4, có khả năng bảo vệ kíp lái trước hỏa lực trực tiếp, mìn chống tăng, thiết bị nổ tự chế (IED) và các loại đạn động năng mới nhất. Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống cảnh báo laser để cảnh báo kíp điều khiển về các mối đe dọa tiềm ẩn.

QUỲNH OANH (Tổng hợp)

* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

Bài liên quan
  • Kính tiềm vọng: Australia kéo dài tuổi thọ của tàu ngầm lớp Collins
    Mới đây, Chính phủ Australia đã công bố chương trình kéo dài tuổi thọ của hạm đội 6 tàu ngầm diesel-điện lớp Collins. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Canberra phải mất nhiều năm chờ tiếp nhận các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân theo thỏa thuận về quan hệ đối tác an ninh 3 bên (AUKUS) với Mỹ và Anh.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (8-6): Tàu ngầm “hố đen” Kilo của Hạm đội Biển Đen được kích hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO