Quân sự thế giới hôm nay (31-1): Nga tiêu diệt nhiều xe tăng Leopard 2

31/01/2024 07:09

Quân sự thế giới hôm nay (31-1-2024) có những thông tin chính sau: Nga tiêu diệt phần lớn xe tăng Leopard 2 đang được quân đội Ukraine sử dụng. Trong khi đó, với năng lực sản xuất quốc phòng hùng hậu của mình, mỗi ngày Nga chuyển giao cho lực lượng ở Ukraine tới 3 chiếc xe tăng thay thế cho số lượng xe tăng bị hỏng hóc trên chiến trường. Slovakia chuẩn bị mua tên lửa Patriot của Mỹ.

* Phần lớn xe tăng Leopard 2 bị lực lượng Nga tiêu diệt ở Ukraine

Theo tạp chí Foreign Affairs của Mỹ, phần lớn xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất được chuyển giao cho quân đội Ukraine đã không thể hoạt động hiệu quả trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, hơn 1/4 đã bị phá hủy hoàn toàn và số còn lại bị hư hỏng nặng, vượt quá khả năng sửa chữa của Ukraine.

Trong một bài viết đăng trên tạp chí này, những chiếc xe tăng được cho là “siêu vũ khí, khó có thể bị tấn công” đã liên tục bị lực lượng Nga hạ gục. Bài báo đánh giá: “Trong số chưa đến 100 chiếc Leopard 2 hiện đang được Ukraine vận hành, ít nhất 26 chiếc đã bị phá hủy hoàn toàn, trong khi những chiếc còn lại không thể được đưa vào sử dụng do vấn đề bảo trì và sửa chữa”.

Xe tăng Leopard 2 liên tục bị lực lượng Nga tiêu diệt ở Ukraine. Ảnh: Military Watch

Foreign Affairs cũng nhấn mạnh rằng trong khi xe tăng Leopard 2 được nhiều quốc gia châu Âu cung cấp cho Ukraine được tung ra chiến trường thì xe tăng M1 Abrams do Mỹ cung cấp lại rất ít khi xuất hiện. Điều này được lý giải rằng quân đội Ukraine hiện đang “gia cố lớp giáp cho M1 Abrams để có thể chống lại các cuộc tấn công của UAV tự sát”.

Tuy nhiên, nhiều người trong giới chuyên môn suy luận rằng sau khi trì hoãn việc giao xe tăng M1 Abrams cho đến tận khi Ukraine không còn nhiều xung lực cho các cuộc phản công vào mùa hè vừa qua, Washington lại tìm cách đảm bảo rằng xe tăng M1 Abrams sẽ không được triển khai tham gia tác chiến cường độ cao như xe tăng Leopard. Điều này là nhằm tránh thiệt hại về mặt danh tiếng cho M1 Abrams nói riêng cũng như lĩnh vực quốc phòng của Mỹ nói chung.

* Nga sản xuất tối thiểu 3 xe tăng mỗi ngày đảm bảo cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine

Bulgarian ngày 30-1 đưa tin, với năng lực sản xuất quốc phòng hùng hậu của mình, mỗi ngày Nga chuyển giao cho lực lượng ở Ukraine tới 3 chiếc xe tăng thay thế cho số lượng xe tăng bị hỏng hóc trên chiến trường. Điều đáng nói con số xe tăng hỏng hóc trong tác chiến lại không nhiều hơn con số thay thế là bao.

Bulgarian Military đưa ra nhận định này dựa trên một số thông tin tình báo của Anh. Theo đó, phía Anh ước tính con số xe tăng Nga bị hỏng hóc, không còn khả năng tác chiến ở Ukraine là 3,2 xe tăng mỗi ngày. Trong khi đó, thông tin chính xác cũng do tình báo London chia sẻ là “Nga có thể sản xuất ít nhất 100 xe tăng chiến đấu chủ lực mỗi tháng. Do đó, Nga vẫn duy trì tốt khả năng thay thế cho những tổn thất về thiết giáp ở Ukraine và sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tấn công trong thời gian tới”.

* Slovakia sẽ mua hệ thống tên lửa Patriot

Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot. Ảnh: Bulgarian Military

Cũng Bulgarian Military đưa tin ngày 30-1, mới đây ông Robert Kaliniak, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Slovakia, tiết lộ Slovakia hiện đang đàm phán với Mỹ về thương vụ mua sắm hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa MIM-104 Patriot. Trong thông báo được đưa ra trong một phỏng vấn trên truyền hình quốc gia, ông Robert Kaliniak khẳng định: “Hợp đồng Patriot sẽ là hợp đồng mua sắm lớn nhất trong lịch sử quân đội Slovakia”.

Ông Robert Kaliniak nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống Patriot trong việc bảo vệ không phận đất nước và kỳ vọng Mỹ sẽ chào bán cho Slovakia với “giá cả phải chăng” do Slovakia hiện đang nỗ lực viện trợ cho Ukraine. Tuy nhiên, hiện chưa có con số chính thức nào được đưa ra về hợp đồng mua sắm này. Ông Robert Kaliniak cho biết con số cụ thể sẽ chỉ được công bố khi Slovakia đạt được thỏa thuận cuối cùng với Washington.

MIM-104 Patriot là hệ thống tên lửa đất đối không chủ chốt được Lục quân Mỹ và một số quốc gia đồng minh sử dụng. Được sản xuất bởi nhà thầu quốc phòng Raytheon, hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa Patriot ra đời nhằm thay thế hệ thống phòng không tầm cao và tầm trung Nike Hercules và hệ thống phòng không chiến thuật MIM-23 Hawk của Lục quân Mỹ.

MIM-104 Patriot có thể phát hiện và tiêu diệt các mối đe dọa như máy bay chiến đấu, tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và đạn tuần kích của đối phương bằng tên lửa đánh chặn hiện đại và hệ thống radar hiệu suất cao. Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot có tính cơ động cao và có thể được nhanh chóng triển khai đến nhiều địa hình tác chiến khác nhau.

* Nurol Makina sẽ xuất khẩu 13 xe bọc thép Norul Yoruk 4x4 sang Nigeria

Nurol Makina sẽ xuất khẩu 13 xe bọc thép Norul Yoruk 4x4 sang Nigeria. Ảnh: Military Africa

Theo Military Africa, công ty công nghiệp quốc phòng Nurol Makina của Thổ Nhĩ Kỳ đã ký hợp đồng với Asisguard, một công ty sản xuất quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ chuyên cung cấp hệ thống an ninh cho khu vực biên giới và thiết bị quang điện, nhằm cung cấp 13 xe bọc thép chiến thuật hạng nhẹ Norul Yoruk 4x4 (NMS 4x4) cho Nigeria. Hợp đồng này là một phần trong dự án đảm bảo an ninh biên giới trị giá 36,5 triệu USD của quốc gia châu Phi này.

Tổng giám đốc Asisguard Barış Düzgün cho biết khoảng 10 công ty Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tham gia vào dự án này và trong phạm vi dự án, họ sẽ cung cấp các hệ thống trinh sát và giám sát, hệ thống phản ứng và vô hiệu hóa nhanh các mối đe dọa ở khu vực biên giới, hệ thống chỉ huy và kiểm soát, cũng như hệ thống cơ sở hạ tầng về điện và thông tin liên lạc. Ông Barış Düzgün cho biết Asisguard quyết định hợp tác với Nurol Makina do nhà sản xuất xe bọc thép này đã chứng minh được năng lực ở Thổ Nhĩ Kỳ, đảm bảo xe bọc thép của mình hoạt động tốt trong các điều kiện tác chiến khó khăn nhất.

STM, một công ty quốc phòng khác của Thổ Nhĩ Kỳ, mới đây đã xuất khẩu máy bay không người lái Togan sang Nigeria. Togan là máy bay không người lái nhỏ, thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, giám sát và thu thập thông tin tình báo chiến thuật với nhiều loại cảm biến khác nhau.

HỮU DƯƠNG (tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (31-1): Nga tiêu diệt nhiều xe tăng Leopard 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO