Quân sự thế giới hôm nay (26-4): Hàn Quốc phát triển hệ thống đánh chặn tên lửa

26/04/2023 09:19
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Quân sự thế giới hôm nay (26-4) có những thông tin quan trọng sau: Đức mua thêm xe bọc thép đa năng BvS10; Tướng Randy George được đề cử làm Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ; Hàn Quốc phê duyệt dự án phát triển hệ thống đánh chặn tên lửa.

* Lực lượng vũ trang Đức và công ty BAE Systems đã đạt được thỏa thuận trị giá khoảng 400 triệu USD để mua thêm 227 xe bọc thép đa năng BvS10.

Hồi cuối năm ngoái, Đức, Thụy Điển và Anh đã cùng hợp tác mua chung 436 chiếc BvS10 của BAE Systems với giá 760 triệu USD, bao gồm 140 chiếc cho Đức, 236 cho Thụy Điển và 60 cho lực lượng vũ trang Anh. Những chiếc xe đầu tiên sẽ được chuyển giao vào năm 2024.

Một chiếc BvS10 hoạt động trong môi trường tuyết. Ảnh BAE Systems

TheDefensePost cho biết, BvS10 và biến thể “Beowulf” không bọc thép của nó được thiết kế với “khả năng cơ động tối ưu” trên mọi địa hình, bao gồm môi trường núi dốc, tuyết, cát và đầm lầy. Khả năng đổ bộ tiêu chuẩn NATO của nó cho phép người dùng hoạt động trên các vùng nước nông.

BvS10 được trang bị súng máy cỡ nòng 7,62mm hoặc 12,7mm, đạt tốc độ 65km/h trên đường, 5km/h dưới nước, hoạt động trong phạm vi 500km. Xe có khả năng bảo vệ toàn diện trước các loại đạn xuyên giáp 7,62mm và đạn pháo 152mm từ cự ly hơn 10m và có khả năng chống mìn.

Xe bọc thép đa năng BvS10 được sử dụng để hỗ trợ các nhiệm vụ y tế, hậu cần, cung cấp vũ khí, bảo trì, sửa chữa và phục hồi. Dòng xe hai thân này, với thân trước chở được 4 người, thân sau 8 người, đang được sử dụng rộng rãi ở Thụy Điển, Pháp, Áo, Anh và Hà Lan.

Hiện BvS10 đang được sản xuất bởi BAE Systems Hägglunds tại nhà máy ở Örnsköldsvik, Thụy Điển.

* Thái Lan tiếp nhận tàu đổ bộ do Trung Quốc sản xuất. Tàu HTMS Chang đã cập bến Chuk Samet cạnh căn cứ hải quân Sattahip ở tỉnh Chonburi, miền nam Thái Lan, chiều 25-4 sau một tuần rời xưởng đóng tàu Hudong-Zhonghua ở Thượng Hải (Trung Quốc).

HTMS Chang trên đường đến Thái Lan. Ảnh: Defense News

Theo Defense News, lễ bàn giao chính thức HTMS Chang cho Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã diễn ra một ngày trước khi tàu lên đường về nước với sự tham dự của chỉ huy lực lượng, Đô đốc Choengchai Chomchoengpaet.

Tàu đổ bộ Type 071E là biến thể xuất khẩu của Type 071 hiện đang phục vụ trong Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Tàu dài 210m, lượng choán nước 25.000 tấn khi đầy tải. Tàu có thể chở tới 4 tàu đổ bộ đệm khí. Tàu có đủ chỗ cho 60 phương tiện chiến đấu bọc thép và chở 800 quân. Ngoài ra, trên tàu còn có bãi đáp trực thăng cho 2 trực thăng vận tải hạng nặng Z-18 cùng không gian nhà chứa máy bay với sức chứa 4 trực thăng.

* Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề cử Phó tham mưu trưởng Lục quân Mỹ, Tướng Randy George, làm chỉ huy tiếp theo của Lục quân.

Trang Military.com cho biết, Tướng Randy George, nếu được Thượng viện xác nhận, sẽ kế nhiệm Tham mưu trưởng Lục quân, Tướng James McConville, người sẽ nghỉ hưu vào mùa hè này.

Tướng Randy George được đề cử giữ chức vụ Tham mưu trưởng thứ 41 của Lục quân Mỹ.

George là một nhà lãnh đạo đã được chứng minh trong chiến đấu, là người phù hợp và sẽ dẫn dắt quân đội trong tương lai, Tướng McConville cho biết trong một tuyên bố với Defense News.

Theo Defense News, vị tướng bốn sao này đã bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một sĩ quan bộ binh, tốt nghiệp Học viện Quân sự Mỹ tại West Point năm 1988. Trong chiến dịch Bão táp Sa mạc, George là trung úy thuộc Sư đoàn Dù 101.

Trước khi trở thành Phó tham mưu trưởng Lục quân vào ngày 5-8-2022, George là trợ lý quân sự cấp cao cho Bộ trưởng Quốc phòng.

* Hàn Quốc phê duyệt dự án phát triển hệ thống đánh chặn tên lửa

The Korea Times dẫn tin từ Cơ quan Quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) cho biết, Ủy ban Xúc tiến Dự án Quốc phòng đã bật đèn xanh cho kế hoạch phát triển hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa (L-SAM) II trị giá 2.710 tỷ won (2,03 tỷ USD) từ năm 2024 đến năm 2035. Nếu được triển khai, hệ thống L-SAM-II sẽ có phạm vi phòng thủ lớn hơn khoảng ba lần so với hệ thống L-SAM mà nước này đang phát triển.

Radar nguyên mẫu cho hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa đang được phát triển. Ảnh tư liệu: The Korea Times

Ủy ban cũng tán thành kế hoạch trị giá 2,83 nghìn tỷ won để phát triển hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung (M-SAM) Block-III từ năm 2024 đến năm 2034 nhằm cải thiện hiệu suất đánh chặn và khả năng ứng dụng so với phiên bản Block-II.

DAPA nhấn mạnh, thông qua dự án này, Hàn Quốc hy vọng sẽ tăng cường khả năng răn đe trước các mối đe dọa, đồng thời góp phần vào sự tiến bộ của hệ thống hòng thủ tên lửa và phòng không Hàn Quốc (KAMD).

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

MAI HƯƠNG (thực hiện)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (26-4): Hàn Quốc phát triển hệ thống đánh chặn tên lửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO