Quân sự thế giới hôm nay (24-2): Nga phá hủy xe công binh M1150 của Ukraine, Israel đánh chặn tên lửa đạn đạo của Houthi

24/02/2024 09:07

Quân sự thế giới hôm nay (24-2) có những nội dung sau: Nga phá hủy xe công binh M1150 của Ukraine, hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow-3 của Israel đánh chặn thành công tên lửa đạn đạo của Houthi, “rồng phun lửa” UR-77 của Ukraine tấn công các mục tiêu Nga, Đức ra mắt tên lửa phòng không IRIS-T SLX.

* Hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow-3 của Israel đánh chặn thành công tên lửa đạn đạo của Houthi

Theo Army Recognition, hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow-3 do Israel sản xuất đã đánh chặn thành công ít nhất một tên lửa đạn đạo được cho là do nhóm vũ trang Houthi tại Yemen phóng về phía Israel.

Arrow 3 là phiên bản cải tiến mới nhất của hệ thống phòng thủ tên lửa được trang bị cho Lực lượng vũ trang Israel. Ảnh: Israeli MoD

Việc đánh chặn thành công này đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong khả năng phòng thủ của Israel trước các mối đe dọa từ trên không.

Vụ phóng tên lửa cho thấy căng thẳng ngày càng leo thang trong cuộc xung đột Hamas-Israel. Lực lượng Houthi, vốn đang tham gia vào cuộc xung đột kéo dài ở Yemen, hiếm khi thực hiện một cuộc tấn công trực tiếp như vậy vào lãnh thổ Israel, cho thấy sự thay đổi chiến lược cũng như quy mô của cuộc xung đột đã mở rộng hơn.

Arrow-3 là phiên bản cải tiến mới nhất trong dòng hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow. Hệ thống này là sản phẩm hợp tác giữa Israel và Mỹ, được thiết kế với tính cơ động cao, có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo ngoại khí quyển, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân, hóa học, sinh học hoặc tên lửa thông thường. Bên cạnh đó, Arrow-3 còn có thể phát hiện và tiêu diệt radar, cũng như vô hiệu hóa các mối đe dọa tiềm ẩn với độ chính xác và hiệu quả cao. Việc nâng cấp thành công hệ thống này đã thể hiện bước nhảy vọt đáng kể trong công nghệ phòng thủ của Israel trước các mối đe dọa tên lửa đang gia tăng.

Theo nhà sản xuất, Arrow-3 có thể đánh chặn tên lửa đạn đạo ở độ cao trên 100km và tầm bắn lên tới 2.400km. Nó cũng được đánh giá là một trong những hệ thống phòng thủ tên lửa hiệu quả nhất thế giới hiện nay.

* Rồng phun lửa” UR-77 của Ukraine tấn công các mục tiêu của Nga

Mới đây, lực lượng vũ trang Ukraine đăng tải một video trên nền tảng mạng xã hội X (trước đây là Twitter), cho thấy binh lính nước này đang triển khai xe rà phá bom mìn UR-77 Meteorit phá hủy công sự của Nga.

Lính Ukraine tấn công vào các mục tiêu của Nga bằng xe rà phá bom mìn UR-77. Ảnh: Army Recognition

UR-77 Meteorit là xe rà phá bom mìn có từ thời Liên Xô, được thiết kế để dọn bom mìn cho các phương tiện và bộ binh tiến qua. Tuy nhiên, khi vào thực chiến, UR-77 được sử dụng như một vũ khí để phá hủy những công sự kiên cố của đối phương.

“Vũ khí” chính của UR-77 là hệ thống dây dẫn chứa thuốc nổ MDK-3. Khi khai hỏa, xe sẽ phóng dây dẫn chứa đầy thuốc nổ. Sau khi được kích nổ, lượng thuốc nổ này sẽ tạo ra sóng xung kích rất lớn có khả năng phá hủy hoặc vô hiệu hóa tất cả những quả mìn rải trên mặt đất hoặc chôn dưới lòng đất tại khu vực có diện tích khoảng 540m2, mở ra một lối đi an toàn có chiều rộng khoảng 6m, dài 90m cho binh lính và phương tiện xuyên qua bãi mìn. UR-77 cũng được trang bị súng máy PKT 7,62mm để tự vệ, thường được gắn trên nóc xe.

Thiết kế chắc chắn cùng khả năng hoạt động trong môi trường khắc nghiệt khiến UR-77 trở thành nền tảng quan trọng của các lực lượng vũ trang hiện đại.

* Đức ra mắt hệ thống tên lửa phòng không IRIS-T SLX

Diehl Defense, một công ty quốc phòng hàng đầu có trụ sở tại Đức, mới đây đã tiết lộ việc phát triển phiên bản tiên tiến mới nhất của hệ thống tên lửa phòng không IRIS-T, có tên là IRIS-T SLX.

Hệ thống tên lửa phòng không IRIS-T SLX có tầm bắn tối đa 80km. Ảnh: Diehl Defense 

Điểm nổi bật ở bản nâng cấp này là IRIS-T SLX có khả năng hoạt động vượt trội, với tầm bắn tối đa 80km và trần đánh chặn mục tiêu ở độ cao lên tới 30km, cho thấy sự cải tiến đáng kể, tăng gấp đôi phạm vi hoạt động và nâng tầm bao phủ độ cao lên 50% so với phiên bản tiền nhiệm IRIS-T SLM.

Hệ thống phòng không IRIS-T SLX là thành quả hợp tác của Diehl Defense với tập đoàn Hensoldt và Airbus. Sự cải tiến này nhằm mục đích nâng thời gian phản ứng và cảnh báo, đồng thời cải thiện đáng kể phạm vi bảo vệ trước các mối đe dọa từ trên không.

Một điểm nổi bật khác của IRIS-T SLX là hệ thống có phạm vi bảo vệ 360 độ, đảm bảo phòng thủ toàn diện trước các mối đe dọa từ mọi hướng. Hệ thống dẫn đường tìm kiếm của IRIS-T SLX được tích hợp radar hồng ngoại, giúp tối đa hóa khả năng tấn công trực tiếp vào các mối đe dọa đang tới. Hơn nữa, hệ thống này cũng có khả năng chống lại các biện pháp tác chiến điện tử của đối phương, đảm bảo tính hiệu quả trong nhiều tình huống tác chiến.

Với khả năng tấn công nhiều mục tiêu với độ chính xác cao cùng những cải tiến đáng kể về tầm bắn và độ cao, IRIS-T SLX thể hiện một bước tiến lớn trong công nghệ tên lửa, thiết lập tiêu chuẩn mới cho các hệ thống phòng không trên mặt đất.

* Nga phá hủy xe công binh M1150 của Ukraine

Theo thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội Nga vào ngày 23-2, binh lính Nga thuộc Lữ đoàn Bộ binh cơ giới 21 mới đây đã tiêu diệt xe công binh M1150 ABV của Ukraine gần Stepove.

Hình ảnh chiếc M1150 ABV của Ukraine bị lính Nga hạ gần Stepove. Ảnh: Russian media and US DoD

Đây là phương tiện được mệnh danh là “lô cốt di động” mà Mỹ cung cấp cho Ukraine và cũng là chiếc M1150 đầu tiên bị hạ ở Ukraine. Video được công bố cho thấy chiếc M1150 bị kíp lái Ukraine bỏ lại trên chiến trường. Xe tăng Nga sau đó bắn vào chiếc M1150, nhằm ngăn Ukraine kéo phương tiện này về để sửa chữa.

M1150 ABV là mẫu xe công binh của Lục quân Mỹ chuyên làm nhiệm vụ rà phá bom mìn, thiết bị nổ và cản phá chướng ngại vật. Phương tiện này sử dụng khung thân của xe tăng M1 Abrams, thiết bị gắn bộ cày mìn của Anh và bệ phóng dây nổ để phá mìn. Ngoài ra, M1150 còn được trang bị hệ thống đánh dấu đường (LMS) để đánh dấu khu vực đã được dọn sạch và hệ thống quan sát tích hợp.

M1150 ABV có tầm phóng dây nổ tiêu chuẩn khoảng 100-150m. Sau khi kích nổ, lượng thuốc nổ sẽ dọn sạch mìn trong phạm vi hoạt động, tạo ra một lối đi an toàn rộng từ 8-14m và dài 100m, đủ cho bộ binh và các phương tiện khác đi qua.

Để tự vệ, M1150 ABV được trang bị súng máy M2 HB 12,7mm và súng phóng lựu, giúp bảo vệ tổ lái và tăng khả năng sống sót của phương tiện trong khi vẫn duy trì đủ tốc độ và khả năng cơ động. Được trang bị động cơ Honeywell AGT 1500 công suất 1.500 mã lực, M1150 có thể đạt vận tốc tối đa 72km/giờ trên đường trường và vận tốc hành trình là 48km/giờ.

QUỲNH OANH (tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (24-2): Nga phá hủy xe công binh M1150 của Ukraine, Israel đánh chặn tên lửa đạn đạo của Houthi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO