Quân sự thế giới hôm nay (22-7): Tor-M2 của Nga tiêu diệt tên lửa Storm Shadow

22/07/2024 07:15

Quân sự thế giới hôm nay (22-7-2024) có những nội dung sau: Máy bay chiến đấu của Nga chặn máy bay ném bom chiến lược B-52H, “Đại bàng” F-15SA lần đầu tiên xuất hiện tại triển lãm hàng không Anh, hệ thống phòng không Tor-M2 tiêu diệt tên lửa Storm Shadow.

* MiG-29 và MiG-31 chặn máy bay ném bom chiến lược B-52H

Bulgarian Military trích tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các máy bay chiến đấu MiG-29 và MiG-31 thuộc lực lượng Không quân Nga đã ngăn chặn thành công 2 máy bay ném bom chiến lược tầm xa B-52H của Mỹ, không cho xâm phạm không phận Nga trên biển Barents.

Theo RIA Novosti, khi các máy bay chiến đấu tiếp cận, 2 máy bay ném bom này đã quay ra khỏi biên giới Nga. Bộ Quốc phòng Nga xác nhận rằng tất cả các máy bay liên quan đều đã trở về căn cứ an toàn, đồng thời nhấn mạnh các chuyến bay do MiG-29 và MiG-31 thực hiện đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về không phận quốc tế trên vùng biển trung lập, mọi biện pháp bảo đảm an toàn đều được áp dụng.

Máy bay ném bom chiến lược tầm xa B-52H. Ảnh: Không quân Mỹ.

Máy bay ném bom của Không quân Mỹ thường xuyên thực hiện các chuyến bay trên biển Barents. Mỹ cũng thường xuyên tiến hành các nhiệm vụ trinh sát và huấn luyện gần biên giới các nước để thu thập thông tin tình báo và chứng minh sự hiện diện quân sự của mình.

Máy bay ném bom chiến lược tầm xa B-52H là phiên bản nâng cấp của “pháo đài bay” B-52 và đóng vai trò quan trọng trong đội bay ném bom chiến lược của Không quân Mỹ.

Máy bay ném bom chiến lược tầm xa B-52H có sải cánh gần 56,4m, dài khoảng 48,5m, cao 12m. Hệ thống đẩy của máy bay gồm 8 động cơ Pratt & Whitney TF33-P-3/103, cho phép nó bay xa mà không cần tiếp nhiên liệu thường xuyên.

B-52H được trang bị hệ thống điều khiển tiên tiến bao gồm điều khiển thủ công và tự động. Máy bay có hệ thống điện tử hàng không và hệ thống dẫn đường hiện đại.

B-52H được trang bị hệ thống radar và tác chiến điện tử hiện đại. Các hệ thống này cho phép máy bay ném bom phát hiện và tránh các mối đe dọa, thu thập thông tin tình báo quan trọng và thực hiện các nhiệm vụ giám sát với độ chính xác cao. Các biện pháp đối phó điện tử của máy bay được thiết kế để bảo vệ máy bay khỏi các hệ thống radar và tên lửa của đối phương.

Đáng chú ý, B-52H có thể mang tới 31.500kg vũ khí, bao gồm bom, tên lửa, cho phép B-52H thực hiện nhiều nhiệm vụ, từ ném bom chiến lược đến hỗ trợ trên không tầm gần. Thêm vào đó, máy bay có thể hoạt động liên tục 14.080km mà không cần tiếp nhiên liệu. Tầm hoạt động này có thể được mở rộng hơn nữa bằng cách tiếp nhiên liệu trên không, khiến B-52H trở thành một vũ khí đáng gờm cho các nhiệm vụ tầm xa.

* “Đại bàng” F-15SA lần đầu tiên xuất hiện tại triển lãm hàng không Anh

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 F-15SA, biến thể đặc biệt của Boeing F-15, đã ra mắt tại Triển lãm hàng không quốc tế Hoàng gia (RIAT) 2024, tổ chức từ ngày 18 đến 20-7 tại RAF Fairford, Gloucestershire, Anh. Đây là lần đầu tiên F-15SA xuất hiện tại triển lãm hàng không quân sự hàng đầu thế giới này.

Năm 2010, Saudi Arabia đã đạt được thỏa thuận kỷ lục trị giá 60 tỷ USD mua 84 máy bay chiến đấu F-15SA.

Máy bay chiến đấu F-15SA. Ảnh: Boeing đăng trên mạng xã hội X

“Đại bàng” F-15SA là phiên bản nâng cấp của “Đại bàng chiến đấu” F-15S hai chỗ ngồi, hiện đang được Không đoàn số 3 của Không quân Hoàng gia Saudi Arabia (RSAF) tại Căn cứ Không quân King Abdulaziz, Phi đoàn số 92 RSAF và Không đoàn số 5 tại Căn cứ Không quân King Khalid, Phi đoàn số 6 RSAF và Phi đoàn số 55 RSAF vận hành.

Máy bay được trang bị 2 động cơ phản lực đốt sau (afterburner) GE Aviation F110-GE-129, hệ thống điều khiển bay fly-by-wire cho phép kích hoạt các giá treo bổ sung dưới cánh (giá treo 1 và 9), màn hình buồng lái tiên tiến và radar mảng pha điện tử chủ động AN/APG-63 của Raytheon.

Máy bay chiến đấu F-15SA còn được trang bị hệ thống tác chiến điện tử kỹ thuật số/hệ thống cảnh báo tên lửa do BAE Systems phát triển, hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại AN/AAS-42 của Lockheed Martin, hệ thống chỉ thị gắn trên mũ bay và hệ thống phân phối thông tin đa chức năng Link-16. Để nhắm mục tiêu, nền tảng này có thể sử dụng pod nhắm mục tiêu tiên tiến AN/AAQ-33 Sniper và hệ thống dẫn đường và nhắm mục tiêu hồng ngoại tầm thấp AN/AAQ-13 cho ban đêm.

Máy bay chiến đấu F-15SA có thể mang nhiều loại vũ khí, thực hiện nhiệm vụ không đối không và không đối đất. Trong các tình huống chiến đấu trên không, F-15SA có thể được trang bị tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9X Sidewinder và tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120C-7, và “hỏa thần” M61 Vulcan 20mm.

Đối với tác chiến không đối đất, F-15SA được trang bị tên lửa tấn công đất liền AGM-84H/K, tên lửa chống bức xạ tốc độ cao AGM-88, bom dẫn đường laser GBU-24 Paveway III, đạn tấn công trực tiếp và các loại bom đa dụng như MK 82 và MK 84. Theo Boeing, máy bay chiến đấu F-15SA có khả năng mang tới 12 tên lửa không đối không và 24 loại đạn không đối đất.

* Hệ thống phòng không Tor-M2 phá hủy tên lửa Storm Shadow

Theo Army Recognition, Tor-M2 (định danh NATO: SA-15D), hệ thống tên lửa phòng không do Nga sản xuất thuộc Nhóm tác chiến Zapad, vừa phá hủy một tên lửa hành trình Storm Shadow trên bầu trời thành phố Kupyansk thuộc Kharkiv, Ukraine.

Tor-M2 là hệ thống tên lửa phòng không do Nga sản xuất, có khả năng đánh chặn máy bay cánh cố định, máy bay trực thăng, UAV, tên lửa hành trình và đạn dẫn đường chính xác. Ảnh: Unian.net

Người điều khiển Tor-M2 cho biết Storm Shadow bay theo quỹ đạo thông thường của một tên lửa hành trình, nên nó trở thành mục tiêu tốt cho Tor-M2. “Tên lửa đã bị bắn trúng ngay từ phát bắn đầu tiên".

Anh và Pháp đã chuyển giao tên lửa Storm Shadow cho Ukraine nhằm tăng cường năng lực phòng thủ.

Storm Shadow là tên lửa hành trình tầm xa, phóng từ trên không do MBDA phát triển. Tên lửa có nhiều biến thể khác nhau, bao gồm Storm Shadow do Anh sử dụng và SCALP EG do Pháp sử dụng. Tên lửa dài 5,1m, nặng 1.300kg, tầm bắn hơn 250km, được trang bị đầu đạn BROACH, kết hợp đầu đạn xuyên phá và đầu đạn nổ/phân mảnh để phá hủy hiệu quả các mục tiêu kiên cố.

Tor-M2 là hệ thống tên lửa đất đối không tầm ngắn hiện đại có khả năng đánh chặn máy bay cánh cố định, máy bay trực thăng, phương tiện bay không người lái (UAV), tên lửa hành trình và đạn dẫn đường chính xác. Được trang bị hệ thống dẫn đường radar và tên lửa tiên tiến, Tor-M2 có thể phát hiện, theo dõi và tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc, ngay cả trong môi trường tác chiến điện tử phức tạp.

TOR-M2 có thể tấn công mục tiêu ở phạm vi 12-15km, đánh chặn hiệu quả các mục tiêu bay ở độ cao từ 10m đến 10.000m và thường được lắp trên khung gầm xe bánh xích hoặc bánh lốp nên dễ dàng triển khai nhanh chóng đến các địa điểm khác nhau khi cần.

MAI HƯƠNG(tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (22-7): Tor-M2 của Nga tiêu diệt tên lửa Storm Shadow
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO