Quân sự thế giới hôm nay (21-2): Nga tiếp tục nâng cấp tên lửa Kinzhal và Iskander

21/02/2024 07:12

Quân sự thế giới hôm nay (21-2-2024) có những nội dung sau: Nga tiếp tục nâng cấp tên lửa Kinzhal và Iskander, Schiebel giành hợp đồng cung cấp CAMCOPTER S-300 cho Hải quân Hàn Quốc, Singapore ra mắt súng trường thế hệ mới NG SAR 5,56mm.

* Schiebel giành hợp đồng cung cấp CAMCOPTER S-300 cho Hải quân Hàn Quốc

Theo một thông báo công bố ngày 20-2-2024, công ty Schiebel cùng với Hanwha Systems và UI Helicopter đã được Cơ quan Quản lý chương trình mua sắm quốc phòng Hàn Quốc lựa chọn để phát triển và cung cấp hệ thống máy bay không người lái cất cánh và hạ cánh thẳng đứng CAMCOPTER S-300.

Hệ thống CAMCOPTER S-300 được Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sử dụng trong các nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo, giám sát, xác định mục tiêu và trinh sát, đặc biệt là cho lực lượng Hải quân và Thủy quân lục chiến. Tới nay, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã vận hành máy bay không người lái phiên bản cũ hơn S-100 được 10 năm.

Schiebel sẽ cung cấp CAMCOPTER S-300 cho Hải quân Hàn Quốc. Ảnh: Schiebel

Thỏa thuận cung cấp CAMCOPTER S-300 cho thấy nỗ lực tăng cường năng lực hải quân bằng cách kết hợp hệ thống máy bay không người lái nâng cấp, đủ khả năng hoạt động lâu dài trong bối cảnh địa chính trị biến đổi nhanh chóng và những lo ngại về an ninh trên Bán đảo Triều Tiên. Hệ thống CAMCOPTER S-300 được Hàn Quốc đặc biệt chú ý nhờ khả năng hoạt động trong thời gian dài, trần bay cao và có thể mang một lượng lớn vũ khí.

Cụ thể, hệ thống CAMCOPTER S-300 có thời gian hoạt động liên tục lên tới 24 giờ, trần bay đạt độ cao gần 6,5km và có khả năng mang tới 250kg tải trọng vũ khí. CAMCOPTER S-300 phù hợp cho thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm cả vận chuyển hàng hóa và tác chiến chống ngầm. S-300 cũng sử dụng Trạm điều khiển mặt đất giống như S-100, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tích hợp vào hệ thống có sẵn và tiết kiệm chi phí vận hành.

Với khả năng giám sát tiên tiến, CAMCOPTER S-300 cho phép Hải quân Hàn Quốc giám sát các hoạt động hàng hải theo thời gian thực. Việc vận hành các loại máy bay không người lái như CAMCOPTER S-300 cũng tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với việc sử dụng máy bay có người lái để thực hiện các nhiệm vụ giám sát liên tục.

* Singapore ra mắt súng bộ binh NG SAR 5,56mm

Tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế, Triển lãm Hàng không Singapore 2024, ST Engineering sẽ giới thiệu thế hệ súng trường bộ binh mới “Next Gen SAR” (NG SAR). Đây là dấu mốc đánh dấu một bước phát triển tiếp theo của súng trường SAR 21.

Singapore ra mắt súng trường bộ binh thế hệ mới NG SAR 5,56mm. Ảnh: AngFactor

Như vậy, súng trường SAR 21 đã được phát triển thành súng bộ binh hiện đại NG SAR và vẫn giữ tất cả các đặc điểm cơ bản của một khẩu súng trường bullpup, từ kích thước nhỏ gọn đến khả năng cơ động dễ dàng. Nhờ trọng tâm gần người bắn hơn, súng giúp người sử dụng có khả năng kiểm soát cao hơn, hoàn hảo cho các tình huống cận chiến hoặc tác chiến trong đô thị.

NG SAR đi kèm với một số cấu hình đặc biệt, bao gồm cơ chế thiết lập bắn tỉa có hệ thống điều khiển hỏa lực công nghệ cao, dễ dàng khóa mục tiêu khi đang di chuyển. Súng cũng có cơ chế phóng lựu khi tích hợp với súng phóng lựu STK40GL của ST Engineering.

Phiên bản trước của NG SAR là súng trường bộ binh SAR 21. Đây là loại súng trường bullpup được thiết kế và sản xuất bởi công ty vũ khí Singapore ST Kinetics. SAR 21 có chiều dài tổng thể 805mm, trọng lượng khoảng 3,82kg khi không có hộp tiếp đạn, nòng dài 508mm, giúp nâng cao đáng kể độ chính xác khi bắn. SAR 21 được thiết kế thân thiện với người dùng, có thể gắn thiết bị ngắm laser và quang học, và sử dụng đạn chuẩn NATO 5,56x45mm với hộp tiếp đạn 30 viên.

* Nga tiếp tục nâng cấp tên lửa Kinzhal và Iskander nhằm đánh bại các hệ thống phòng không

Theo Bulgarian Military, Nga sẽ tiếp tục nâng cấp tên lửa Kinzhal và Iskander. Những nâng cấp tới đây sẽ bao gồm tầm bắn xa hơn, đầu đạn có sức công phá mạnh hơn, né tránh tên lửa phòng không tốt hơn nhờ cải thiện khả năng cơ động và có thể liên lạc với các tên lửa khi nhiều tên lửa được phóng đi cùng một lúc. Những tính năng mới này sẽ giúp tên lửa đạn đạo Iskander và tên lửa hành trình siêu vượt âm phóng từ trên không Kinzhal trở nên nguy hiểm hơn.

Nga tiếp tục nâng cấp tên lửa Kinzhal và Iskander. Ảnh: Bulgarian Military

Bộ đôi tên lửa Kinzhal và Iskander đóng một vai trò quan trọng trong kho vũ khí của Nga, bên cạnh các loại vũ khí khác như tên lửa hành trình phóng từ trên không Kh-101, tên lửa hành trình phóng từ tàu chiến Kalibr và máy bay không người lái tự sát Geran-2. Tên lửa Kinzhal và Iskander có thể được sử dụng trong các cuộc tấn công tầm xa vào các mục tiêu quân sự của đối phương.

Theo công bố của Bộ Quốc phòng Nga, các mục tiêu của tên lửa Kinzhal và Iskander trong Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine gồm các trung tâm điều hành, các kho vũ khí ở các thành phố của Ukraine và các trung tâm vận chuyển vũ khí, khí tài và vật chất phục vụ chiến sự từ bên ngoài vào Ukraine.

Radar của bộ đôi tên lửa này có thể xác định các trung tâm chỉ huy và kiểm soát, các địa điểm tập trung đông quân, kho vũ khí, khí tài phục vụ chiến tranh và các trận địa phòng không. Các đơn vị tên lửa Kinzhal và Iskander hiện đang chủ yếu nhắm vào mục tiêu là các tổ hợp tên lửa đất đối không của Ukraine có từ thời Liên Xô và các hệ thống phòng không do phương Tây viện trợ như IRIS-T, Patriot, NASAMS.

HỮU DƯƠNG (tổng hợp)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (21-2): Nga tiếp tục nâng cấp tên lửa Kinzhal và Iskander
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO