Quân sự thế giới hôm nay (14-6): Nga thu giữ chiến lợi phẩm xe tăng Leopard 2

14/06/2023 09:33

Quân sự thế giới hôm nay (14-6) có những thông tin đáng chú ý sau: Mỹ xem xét cung cấp đạn uranium nghèo cho Ukraine; Ba Lan và Tây Ban Nha rút khỏi tập trận quân sự do Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức; Nga thu giữ chiến lợi phẩm là xe tăng Leopard 2.

* Mỹ cân nhắc cung cấp đạn uranium nghèo cho Ukraine

Theo The Wall Street Journal, chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ cung cấp cho Ukraine các loại đạn xuyên giáp sử dụng uranium làm nghèo sau nhiều tuần tranh luận nội bộ về trang bị cho xe tăng Abrams mà Mỹ sẽ chuyển giao cho Kiev.

The Wall Street Journal dẫn lời một quan chức chính quyền cấp cao giấu tên cho biết có rất ít trở ngại đối với việc phê chuẩn cung cấp loại đạn này. Trước đó, Lầu Năm Góc đã đề nghị số xe tăng Abrams mà Mỹ viện trợ cho Ukraine được trang bị đạn uranium nghèo. Loại đạn này vốn được Lục quân Mỹ thường xuyên sử dụng và chứng minh có hiệu quả xuyên giáp cao đối với xe tăng. Khi được bắn đi với tốc độ cao, đạn uranium nghèo có khả năng xuyên thủng lớp giáp phía trước của xe tăng Nga.

Mỹ cân nhắc cung cấp đạn uranium nghèo cho Ukraine. Ảnh: Wall Street Journal

Scott Boston, chuyên gia phân tích quân sự tại Rand Corporation, cho biết: “Đạn xuyên giáp giống như một đoàn tàu chở hàng, rất dài và rất nhiều động năng. Vì vậy, nó tác động rất nhiều lực vào một điểm cụ thể trên lớp giáp”.

Khi đề xuất được đưa ra, một số quan chức Nhà Trắng lo ngại rằng việc gửi đạn uranium nghèo tới Ukraine có thể khiến Washington bị chỉ trích do cung cấp cho Ukraine một loại vũ khí có thể gây rủi ro cho sức khỏe và môi trường. Câu chuyện về đạn xuyên giáp bắt đầu từ tháng 1, khi Nhà Trắng đồng ý cung cấp cho Ukraine 31 xe tăng Abrams. Điều này đặt ra câu hỏi trang bị khí tài của xe tăng viện trợ sẽ gồm những gì. Trong khi Mỹ còn cân nhắc các lựa chọn thì Anh đã chuyển giao xe tăng Challenger cho Ukraine kèm theo đạn xuyên giáp uranium làm nghèo.

Uranium nghèo là sản phẩm phụ của quá trình làm giàu uranium và theo báo cáo của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc tiến hành năm 2022 thì “độc tính hóa học” của kim loại này là mối nguy tiềm ẩn lớn do “nó có thể gây kích ứng da, suy thận và tăng nguy cơ ung thư”.

* Ba Lan và Tây Ban Nha rút khỏi cuộc tập trận quân sự “Phượng hoàng Tiểu Á 2023”

Theo Greek City Times, các nguồn tin quân sự cho biết Ba Lan và Tây Ban Nha đã rút lực lượng khỏi cuộc tập trận “Phượng hoàng Tiểu Á 2023” (Phoenix of Anatolia) do Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức. Lý do cho sự rút quân đột ngột này là cuộc tập trận có sự hiện diện của lực lượng quân sự từ khu vực ly khai phía Bắc Cyprus do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát.

Ba Lan và Tây Ban Nha rút khỏi cuộc tập trận quân sự “Phượng hoàng Tiểu Á 2023”. Ảnh: Greek City Times

Cuộc tập trận diễn ra ra từ ngày 6 đến 16-6 tại Thổ Nhĩ Kỳ với sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan, Qatar, Ba Lan và Tây Ban Nha. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ còn thông báo diễn tập có đại diện của cái gọi là “Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ Miền Bắc Cyprus”.

Tùy viên quốc phòng Tây Ban Nha và Ba Lan tại Ankara đã được thông báo về việc họ đang tham gia một cuộc tập trận có sự tham gia của một thực thể ly khai. Phúc đáp từ tùy viên quốc phòng 2 nước cho biết họ tham gia với tư cách quan sát viên và không có cuộc họp nào trong suốt cuộc tập trận đề cập đến việc có sự tham gia của một thực thể ly khai từ Cyprus.

Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha và Ba Lan sau đó đã quyết định rút các quan sát viên của mình về nước, không tham gia cuộc tập trận như đã định.

* Lực lượng quân sự Nga tại Ukraine đã thu được chiến lợi phẩm là một chiếc xe tăng Leopard 2 của Đức và nhiều xe chiến đấu bộ binh Bradley của Mỹ ở vùng Zaporozhye. Thông tin trên được xác nhận trong đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố.

Trong đoạn video clip do The Sun đăng tải lại, các binh sĩ Nga đang kiểm tra một số xe thiết giáp do phương Tây cung cấp cho Ukraine. Một người lính Nga đi vòng quanh mấy chiếc xe động cơ vẫn còn chưa tắt và nhận xét rằng: “Những khí tài này [rõ ràng] không đáng sợ như người ta tưởng”. Chia sẻ đoạn video này, Bộ Quốc phòng Nga cho biết tình trạng của những chiếc xe thiết giáp nói trên “cho thấy giao tranh đang diễn ra khốc liệt, nhanh chóng và lực lượng vũ trang Ukraine đang bỏ lại nhiều khí tài vẫn còn đang trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Lực lượng Nga công bố video clip cho thấy xe tăng Leopard 2 bị thu giữ ở Ukraine. Nguồn: The Sun

Xe tăng Leopard 2A6 bị Nga thu giữ trong đoạn video clip là một trong những xe thiết giáp có năng lực tác chiến cao nhất được triển khai trong quân đội NATO và được cung cấp cho Ukraine với số lượng rất hạn chế cùng với xe tăng Leopard 2A4 và Leopard 1 cũ hơn. Trước đây, Leopard 2A4 tỏ ra rất dễ bị tổn thương trong đối phó với các lực lượng bán quân sự khi được Thổ Nhĩ Kỳ triển khai ở Syria và Iraq. Đây được cho là lý do khiến ban đầu Đức khá do dự trước quyết định chuyển giao Leopard 2 cho Ukraine. Đối phó với tình trạng này, Mỹ đã xem xét việc thay thế các phương tiện chiến đấu Bradley và cung cấp đạn uranium nghèo nhằm cải thiện khả năng chống tăng cho xe tăng và xe chiến đấu bộ binh Ukraine.

Một video khác cũng do phía Nga đăng tải cũng cho thấy một chiếc Leopard 2A6 bị tấn công bị thương và bỏ chạy khỏi địa hình nơi một chiếc khác cùng loại đang bốc cháy và đã bị phá hủy hoàn toàn. Tên lửa Vikhr-1 triển khai từ máy bay trực thăng tấn công Ka-52 Alligator của Nga được cho là nguyên nhân gây ra phần lớn thiệt hại cho lực lượng thiết giáp Ukraine.

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

QUÝ CHUNG (thực hiện)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (14-6): Nga thu giữ chiến lợi phẩm xe tăng Leopard 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO