Quân sự thế giới hôm nay (12-4): Trung Quốc phát triển UAV vận tải, Nga tấn công Ukraine quy mô lớn

12/04/2024 06:53

Quân sự thế giới hôm nay (12-4-2024) có những thông tin sau: Nga tấn công quy mô lớn, Ukraine siết chặt quy định động viên nhập ngũ, Trung Quốc hoàn tất phát triển UAV vận tải đa năng, Belarus nhận thêm trực thăng tấn công Mi-35M.

* Nga tấn công quy mô lớn vào Ukraine

RT dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các lực lượng nước này vừa tiến hành một đợt tấn công mạnh với độ chính xác cao nhằm vào các cơ sở năng lượng và dầu của Ukraine trên khắp đất nước.

Theo đó, các vũ khí tầm xa đặt trên biển và trên không cũng như máy bay không người lái (UAV) của quân đội nước này đã được sử dụng để tấn công. Cuộc tấn công đã làm gián đoạn công việc của các doanh nghiệp định hướng quốc phòng của Ukraine, đồng thời cản trở việc chuyển quân và cung cấp nhiên liệu cho các đơn vị tiền tuyến của Kiev.

Ảnh minh họa. Nguồn: TASS

“Đợt tấn công được thực hiện để đáp trả những nỗ lực của chính quyền Kiev nhằm gây thiệt hại cho ngành công nghiệp dầu và khí cũng như các cơ sở năng lượng của Nga. Mục tiêu của đợt tấn công đã hoàn thành. Tất cả các cơ sở năng lượng của Ukraine đều bị đánh trúng”, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Ukrenergo, nhà điều hành lưới điện quốc gia của Ukraine cho biết, loạt tấn công của Nga đã làm hư hại các cơ sở năng lượng ở các khu vực Odessa, Kharkov, Zaporizhzhia, Lviv và Kiev. Ngoài ra, vùng Kharkov, giáp biên giới với Nga, cũng bị ảnh hưởng.

Quân đội Nga bắt đầu nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Kiev vào mùa thu năm 2022, sau vụ đánh bom nhằm vào cây cầu chiến lược Crimea vào tháng 10 cùng năm. Moscow khẳng định, các cuộc tấn công của nước này không bao giờ nhằm vào dân thường Ukraine.

* Trung Quốc hoàn tất phát triển UAV vận tải đa năng

CGTN đưa tin, Công ty Công nghiệp máy bay Tây An - công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) - đã hoàn tất phát triển một dòng UAV dùng cho mục đích vận tải đa năng mang tên HH-100.

UAV vận tải HH-100 của Trung Quốc trên đường băng. Ảnh: louischeung_hk 

Trong cuộc thử nghiệm trên đường băng, máy bay của Trung Quốc thể hiện hiệu suất ổn định, khả năng tự động kiểm soát quá trình lăn bánh, sẵn sàng cho chuyến bay đầu tiên.

Theo công bố, với trọng lượng cất cánh tối đa 2.000kg, HH-100 có tải trọng 700kg, quãng đường bay 520km với tốc độ hành trình lên tới 300km/giờ.

HH-100 có thể hoạt động ở độ cao tối đa 5.000m, phù hợp với nhiều lĩnh vực khác nhau như trung chuyển hậu cần, chữa cháy hay giám sát hỏa hoạn, vận chuyển và cung cấp vật tư khẩn cấp, chuyển tiếp liên lạc và thậm chí cả hỗ trợ tạo mưa nhân tạo.

Clip thử nghiệm UAV vận tải HH-100 trên đường băng. Nguồn: Naval Technology

Dù chưa công bố giá thành, nhà sản xuất nhấn mạnh một số ưu điểm của dòng máy bay này là giá cả phải chăng, khả năng chở hàng tốt và được chế tạo hoàn toàn bằng các linh kiện có nguồn gốc nội địa.

* Ukraine siết chặt quy định động viên nhập ngũ

The Independent đưa tin, Quốc hội Ukraine đã thông qua dự luật về động viên nhập ngũ, với nội dung chính là siết chặt quy định động viên, xác định rõ các đối tượng nhập ngũ. Dự luật được thông qua với 283 nghị sĩ ủng hộ trong tổng số 450 nghị sĩ.

Binh sĩ Ukraine trong một buổi huấn luyện. Ảnh: The Independent

Cụ thể, dự luật giảm độ tuổi động viên từ 27 xuống 25. Người thuộc diện tàn tật sau ngày 24-2-2022 (trừ binh sĩ) sẽ phải kiểm tra y tế lại để đánh giá mức độ thích hợp phục vụ trong quân đội. Nhân viên một số nhà máy bị loại khỏi diện được xét hoãn nhập ngũ. Bên cạnh đó, dự luật cũng loại bỏ quy định cho giải ngũ đối với binh sĩ sau 36 tháng phục vụ trong quân đội, bao gồm 18 tháng ở tiền tuyến.

Dự luật này được cho là có thể giúp chính quyền Kiev gọi nhập ngũ thêm hàng trăm nghìn người. Dự luật cần phải được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ký ban hành thành luật và có hiệu lực sau 1 tháng công bố.

* Belarus nhận thêm trực thăng tấn công Mi-35M của Nga

Theo Military Leak, Bộ Quốc phòng Belarus thông báo vừa nhận thêm một lô gồm 4 trực thăng chiến đấu Mi-35M từ Nga. Số máy bay trên do các phi công Belarus điều khiển. Họ đã được đào tạo tại trung tâm huấn luyện của lực lượng vũ trang Nga. Những chiếc trực thăng mới sẽ bắt đầu hoạt động ngay.

Quân đội Belarus nhận được lô máy bay trực thăng đầu tiên từ Nga vào tháng 8-2023, nằm trong kế hoạch xây dựng và phát triển quân đội Belarus và phát triển kỹ thuật quân sự với Nga.

Trực thăng Mi-35M của Belarus. Ảnh: Vayar

Mi-35M là trực thăng chiến đấu đa năng do Rostvertol, công ty con của Russian Helicopters sản xuất. Là biến thể xuất khẩu của trực thăng tấn công Mi-24 Hind, máy bay được thiết kế chủ yếu cho các nhiệm vụ tấn công và vận tải quân sự, mang lại hiệu suất bay cũng như khả năng cơ động vượt trội.

Trực thăng có thể mang theo tải trọng khoảng 2.400kg, bay với tốc độ tối đa 310km/giờ, trần bay tối đa 5.400m. Phạm vi hoạt động của máy bay lên tới 1.000km với bán kính chiến đấu 460km. Máy bay tích hợp vũ khí hiện đại, độ chính xác cao để tiêu diệt các mục tiêu bọc thép trên mặt đất và hỗ trợ trên không. Một số loại vũ khí có thể kể đến bao gồm: Tên lửa chống tăng 9М114 hoặc 9M120 SACLOS, tên lửa không điều khiển S-8 80mm và tên lửa không điều khiển loại S-13...

MINH ANH(tổng hợp)

* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (12-4): Trung Quốc phát triển UAV vận tải, Nga tấn công Ukraine quy mô lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO