Quân nhân bị phát hiện mang đạn còn nguyên hạt nổ lên máy bay

Ngọc Tân| 21/08/2023 11:05

Trong tháng 8, lực lượng an ninh hàng không cả nước đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời nhiều trường hợp mang vũ khí, hàng cấm qua đường hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT các vụ việc vận chuyển hàng cấm qua đường hàng không trong tháng 8.

Tại kỳ thống kê từ ngày 17/7 đến 16/8, lực lượng an ninh sân bay phát hiện 6 vụ việc liên quan buôn lậu, vận chuyển trái phép qua đường hàng không. Trong đó, các trường hợp vi phạm chủ yếu là vận chuyển ma túy, vũ khí nóng.

Quân nhân bị phát hiện mang đạn còn nguyên hạt nổ lên máy bay - 1

Viên đạn còn nguyên hạt nổ là vũ khí nóng bị cấm mang lên máy bay (Ảnh: Matt Rittman).

Hạt nổ (hay hạt lửa) là bộ phận gắn ở đầu vỏ đạn với chức năng kích hoạt lượng thuốc súng gây nổ viên đạn. Một viên đạn với hạt nổ còn nguyên có nguy cơ gây sát thương, trong khi hạt nổ bị đập lõm (bởi kim hỏa) cho thấy viên đạn đã qua sử dụng.

Cụ thể, lúc 20h25 ngày 13/8, nhân viên soi chiếu hành lý tại sân bay Phú Quốc phát hiện 2 viên đạn còn nguyên hạt nổ trong hành lý xách tay của hành khách Q.N.Q. (quân nhân, 41 tuổi, trú tại Cà Mau). Hành khách này dự kiến lên chuyến bay từ Phú Quốc đi TPHCM vào tối cùng ngày.

Tại thời điểm kiểm tra, hành khách Q.N.Q. không xuất trình được các giấy tờ liên quan 2 viên đạn nêu trên. An ninh sân bay Phú Quốc đã lập biên bản vi phạm. Cảng vụ Hàng không miền Nam bàn giao người và tang vật cho Công an xã Dương Tơ (TP Phú Quốc) để giải quyết.

Trước đó, vào 10h20 ngày 7/8, nhân viên an ninh soi chiếu sân bay Phú Quốc phát hiện một bộ dụng cụ bắn đạn tự chế gồm một ống trụ bằng kim loại dài 10cm; một thanh kim loại 8cm, trên thân có lò xo đẩy về; một vật thể kim loại hình viên đạn, phần đuôi còn nguyên hạt nổ.

Số vật phẩm này được phát hiện trong kiện hành lý xách tay của hành khách T..Đ.M.T. (38 tuổi, trú tại Kiên Giang), đi trên chuyến bay từ Phú Quốc đến TPHCM. An ninh sân bay đã lập biên bản vi phạm và bàn giao người, tang vật cho Công an xã Dương Tơ, TP Phú Quốc.

Ngày 14/7, tại sân bay Tân Sơn Nhất, lực lượng hải quan đã tạm giữ một hành khách quốc tịch Kenya do phát hiện người này mang 2,2kg ma túy trên chuyến bay từ Doha về Việt Nam. Nghi phạm đã được bàn giao cho Phòng Cảnh sát ma túy Công an TPHCM.

Cũng liên quan đến chặng bay từ Doha về TPHCM, ngày 22/7, lực lượng hải quan Tân Sơn Nhất tiếp tục phát hiện hành khách Lê Trung N. (quốc tịch Đức) mang 4,5kg ma túy trong hành lý. Hải quan đã bàn giao hành khách này cho Phòng Cảnh sát ma túy Công an TPHCM đưa ra khỏi nhà ga.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân nhân bị phát hiện mang đạn còn nguyên hạt nổ lên máy bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO