Quần đảo ở Hà Tiên từng là sào huyệt khét tiếng của hải tặc

17/04/2024 09:16

Hà Tiên (Kiên Giang) có quần đảo Hải Tặc mang vẻ đẹp hoang sơ. Nơi đây từng là sào huyệt của cướp biển.

Quần đảo Hải Tặc, còn gọi là quần đảo Hà Tiên, gồm 18 hòn đảo nổi thuộc xã Tiên Hải, vùng biển giáp biên TP Hà Tiên (Kiên Giang). Hòn Đốc, hay còn gọi là Hòn Tre Lớn, nơi tập trung đông dân cư nhất quần đảo và đặt trụ sở cơ quan hành chính. Hòn Đôc cũng là điểm có cột mốc xưa ghi dấu danh xưng quần đảo Hải Tặc…

Theo nhiều tài liệu lịch sử lẫn chuyện truyền miệng của người dân địa phương, nơi đây xưa kia là căn cứ của nhiều nhóm cướp biển. Hải tặc chọn quần đảo này làm nơi ẩn náu, chờ các thuyền buôn qua lại để “ăn hàng”.

Đến thế kỷ XVIII, các nhóm cướp vẫn hoành hành trên vùng biển rộng lớn quanh quần đảo Hải Tặc, thậm chí còn tràn vào đất liền. Về sau, phần vì nhiều thành viên sám hối, cộng với tuổi cao, sức yếu… dần dần các nhóm cướp biển khét tiếng tan rã…

Ngày nay, quần đảo là điểm du lịch trứ danh của vùng biển Hà Tiên. Nơi đây sở hữu nhiều điều hấp dẫn du khách, trước hết là cảnh trí còn lưu giữ được nhiều nét hoang sơ, trong lành… Đặc biệt, quần đảo có nhiều bãi biển cát trắng chạy dọc dưới chân cánh rừng xanh nguyên sinh… lí tưởng cho những ai thích tắm biển và khám phá.

Do điều kiện tự nhiên, biển quanh quần đảo có nhiều loại hải sản rất ngon, nhất là loài ghẹ. Ghẹ là nguồn nguyên liệu chính tạo nên thương hiệu ghẹ Hà Tiên vang danh giới ẩm thực. Ghẹ thịt ngọt, gạch mịn… sẽ bù đắp năng lượng cho du khách sau những giờ vui đùa với sóng biển.

Quần đảo chỉ cách trung tâm TP Hà Tiên 15km, thuận tiện cho du khách tham quan trong hành trình khám phá hệ thống đền, chùa miếu mạo của ở Hà Tiên - vùng đất được mệnh danh là “cõi thơ - đất Phật” chốn biên thùy.

hap-dan-o-quan-dao-h-01.jpg
Điểm du lịch tại quần đảo Hải Tặc (TP Hà Tiên, Kiên Giang).
Cột mốc xưa khẳng định danh xưng quần đảo Hải Tặc ở Hà Tiên. Ảnh: Lục Tùng
Cột mốc xưa khẳng định danh xưng quần đảo Hải Tặc ở Hà Tiên.
Phần chú thích bên dưới cột mốc ghi danh xưng Hải Tặc. Ảnh: Lục Tùng
Phần chú thích bên dưới cột mốc ghi danh xưng Hải Tặc.
Bãi cát ở quần đảo Hải Tặc gây ấn tượng cho du khách ngay cái nhìn đầu tiên. Ảnh: Lục Tùng
Bãi cát ở quần đảo Hải Tặc gây ấn tượng cho du khách ngay cái nhìn đầu tiên.
Du khách chụp hình lưu niệm tại cột mốc xưa ghi danh quần đảo Hải Tặc. Ảnh: Lục Tùng
Du khách chụp hình lưu niệm tại cột mốc xưa ghi danh quần đảo Hải Tặc.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quần đảo ở Hà Tiên từng là sào huyệt khét tiếng của hải tặc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO