Phụ nữ lái xe: Cần vén màn định kiến

03/03/2023 09:22

“Phụ nữ lái xe điên”, hay “không nên bán xăng cho phụ nữ” là hai trong số nhiều định kiến khi đề cập những vụ tai nạn giao thông. Ngay cả việc truyền thông báo chí giật tít có chữ “phụ nữ” trong các vụ va chạm cũng cho thấy tư duy cũ rích về bình đẳng giới ở một số tòa soạn.

 Cần loại bỏ định kiến "phụ nữ lái xe điên"

Tại Việt Nam, theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, gần 90% tai nạn giao thông gây ra bởi nam giới. Lý giải việc nam giới có kỹ năng lái xe tốt hơn, nhưng khả năng lái xe an toàn lại kém hơn nữ giới, Ủy ban này nhận định: nam giới thường lái xe với tốc độ cao hơn nhưng độ thận trọng lại kém hơn, bên cạnh đó, đa số vụ tai nạn liên quan rượu bia đều do nam giới gây ra.

Xét về đặc điểm tâm lý, tính cách, thói quen hành vi và ảnh hưởng của văn hóa cộng đồng, đàn ông thường có tư duy về vị trí trong gia đình, xã hội, cơ hội việc làm cao hơn. Trong gien của họ, bản thân có bổn phận là trụ cột, có đặc quyền trong một số công việc, nổi bật trong đó là chuyện lái xe. Do đó, mặc định trong đầu họ, phụ nữ lái xe rất dở.

Một ví dụ khác cho thấy, tư duy đặc quyền lái xe dành cho đàn ông là khá hài hước, khi người đầu tiên trên thế giới điều khiển ô tô là một phụ nữ, người có bằng lái ô tô đầu tiên và người đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng ô tô cũng là phụ nữ.

Nhưng nói như vậy, không phải để bênh vực phụ nữ và càng không phải đổ hết nguyên nhân gây tai nạn giao thông cho đàn ông.

Đứng trước một vấn nạn xã hội, cần nhìn nhận thật thấu đáo và công bằng. Tai nạn không phân biệt người lái là nam hay nữ, nguy cơ tỉ lệ thuận với sự bất cẩn phía sau vô lăng.

Chẳng thế mà giới tài xế rất ngại đụng “tài già”, những người ỷ có kinh nghiệm, quen thuộc địa hình nên rất chủ quan, đi thiếu cẩn thận, hay lấn làn, vượt ẩu hơn so với tài xế mới.

Rõ ràng, trên đường thiên lý, không ai nói hay được, rằng bản thân có kỹ năng lái tốt, có thể xử lý mọi tình huống. Điều tiên quyết vẫn là thái độ điềm tĩnh, sự thận trọng tối đa trước khi lên xe.

Cần nhớ, bất cứ giáo viên dạy lái xe nào cũng đều yêu cầu trang phục phù hợp với học viên. Nam đi tông xỏ ngón hay nữ đi giày cao gót cũng đều có nguy cơ xử lý lỗi chân ga. Nam hay nữ khi uống rượu bia thì đều ảnh hưởng tới sự tỉnh táo tay lái.

Và có lẽ, trong bối cảnh phụ nữ lái xe ngày một nhiều và vai trò của họ trong việc đảm bảo an toàn giao thông ngày một lớn, xã hội cần loại bỏ định kiến “Phụ nữ lái xe”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ lái xe: Cần vén màn định kiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO