Phụ huynh xót xa nhìn con sút cân, mất ăn mất ngủ lo học thi vào trường chuyên

20/06/2022 15:37

Ngày nào con cũng thức khuya học, lo lắng căng thẳng đến mất ăn mất ngủ, thậm chí thời gian ôn thi bị sút mất hơn 4kg”, một phụ huynh nói.

Có mặt tại điểm thi THPT chuyên Hà Nội Amsterdam từ khá sớm, Hoàng Đào Đức Anh (THCS Giảng Võ) cùng các bạn tranh thủ ôn lại bài trước khi vào trường thi môn chuyên tiếng Pháp.

Ngoài nguyện vọng vào trường công lập, Đức Anh đặt toàn bộ “ngôi sao hy vọng” vào chuyên Pháp tại THPT chuyên Hà Nội Amsterdam. Thừa nhận bản thân học tốt môn tiếng Pháp, song nam sinh cũng chia sẻ em càng cảm thấy áp lực hơn khi mình đã học rất tốt, thì em lại bị áp lực phải duy trì phong độ và cần tốt hơn nữa.

"Gia đình luôn động viên em không cần đặt nặng vấn đề đỗ hay trượt nhưng em cảm thấy bản thân mình luôn cần cố gắng. Tại trường THCS em theo học, hầu hết các bạn trong lớp đều thi vào các trường chuyên, bởi vậy mọi người đều nhìn nhau để nỗ lực, đây cũng là một áp lực với em”, nam sinh chia sẻ.

Phụ huynh xót xa nhìn con sút cân, mất ăn mất ngủ lo học thi vào trường chuyên - 1

Hôm nay (20/6), các thí sinh tiết tục thi môn chuyên vào các trường THPT chuyên trực thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội.

Nỗ lực hết mình cho bài thi chuyên Toán vào THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, nhưng Thành Đạt (THCS- THPT Nguyễn Tất Thành) có tâm lý khá thoải mái, bởi trước đó em từng trúng tuyển lớp cận chuyên Toán của 2 trường THPT chuyên Sư phạm và chuyên Khoa học tự nhiên.

Thành Đạt cũng chia sẻ, trước kỳ thi em cảm thấy khá lo lắng vì trong suốt năm học không có nhiều thời gian học trực tiếp, việc tiếp thu kiến thức bị ảnh hưởng rất nhiều. Để có thể đăng ký thi vào các trường chuyên, Đạt đã phải lên kế hoạch học tập khoa học và nỗ lực hết mình.

Phụ huynh xót xa vì con học nhiều

Con trai anh Phan Việt Dũng (Lương Yên, Hà Nội) thi cả chuyên Tin và chuyên Anh tại THPT chuyên Hà Nội Amsterdam, để chuẩn bị cho buổi thi, sáng nay, anh Dũng đưa con đi thi từ 6h sáng và nghỉ làm cả ngày để đồng hành cùng con trong buổi thi cuối cùng.

Phụ huynh xót xa nhìn con sút cân, mất ăn mất ngủ lo học thi vào trường chuyên - 2

Dù cổng trường đã đóng, các bậc phụ huynh vẫn thấp thỏm chờ con phía ngoài.

Anh Dũng chia sẻ, trước đó, con trai anh nhận kết quả trúng tuyển vào lớp chuyên Anh tại Trường THPT chuyên Sư phạm và chuyên Ngoại ngữ, song nguyện vọng mà con yêu thích nhất và đặt mọi quyết tâm, nỗ lực vẫn là chuyên Anh tại THPT chuyên Hà Nội Amsterdam.

Đứng ngoài cổng trường đợi con, anh Dũng không giấu nổi sự hồi hộp, lo lắng: “Con có nguyện vọng chính là thi chuyên Anh vào buổi chiều, nhưng vì học khá tốt môn Toán nên buổi sáng nay con vẫn tham gia thi thêm chuyên Tin. Thi chuyên cả ngày sẽ rất mệt mỏi, nên tôi rất lo lắng cho sức khỏe của con. Năm nay, lịch thi của các trường chuyên trực thuộc một số trường đại học liền nhau, song lại cách khá xa kỳ thi của Sở GD-ĐT, do vậy trong suốt khoảng thời gian này, các con luôn căng thẳng, cảm giác thấp thỏm, chờ đợi. Bố mẹ còn căng thẳng hơn nhưng phải giấu cảm xúc để đồng hành cùng con”.

Anh Dũng cho biết thêm, trong suốt năm học vừa qua, học sinh chủ yếu học online, nên ngay khi được trở lại trường, con dồn mọi sức lực để tập trung ôn tập bù đắp kiến thức trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

“Ngày nào con cũng thức khuya, sáng cố lắm mới thức dậy được để đi học tiếp, lo lắng căng thẳng đến mất ăn mất ngủ, thậm chí thời gian ôn thi còn bị sút mất hơn 4kg”, anh Dũng chia sẻ và cho biết, dù gia đình không tạo áp lực cho con về thành tích hay điểm số, nhưng vì đây là trường con mong muốn nên con cố gắng rất nhiều, bởi vậy, bố mẹ luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để con đạt được ước mơ.

Đồng hành cùng con trong mọi kỳ thi, anh Dũng cho biết,  gia đình không chỉ động viên tinh thần, giúp con tự tin học tập tốt, mà còn luôn đồng hành, theo sát, cùng thảo luận để giúp con có kế hoạch học tập tốt nhất.

Sáng nay, anh Vũ Bá Tớ (Ba Vì, Hà Nội) đã thức dậy từ 4h sáng, chạy xe máy hơn 70km để đưa con trai đến điểm thi THPT chuyên Nguyễn Huệ. Anh Tớ chia sẻ, dù phải dậy sớm, đi xa vất vả, nhưng cả 2 bố con đều hứng khởi bước vào kỳ thi, bởi đỗ vào THPT chuyên Nguyễn Huệ là mong ước lớn nhất của con thời điểm này.

“Tôi cũng rất mong con đỗ được vào ngôi trường mình mơ ước, được hưởng điều kiện giáo dục tốt, nhưng vẫn luôn động viên con giữ tinh thần thoải mái, nếu trường hợp con không đỗ trường chuyên, vẫn có thể theo học trường công lập tại địa phương. Trong 2 ngày thi trước, con dự đoán được khoảng 9,5 điểm môn tiếng Anh, 9 điểm Toán, văn khoảng 6 điểm”, anh Tớ cho biết.

Đi hàng chục cây số bằng xe máy để đưa con vào nội thành thi từ sáng sớm, anh Nguyễn Tuân Sơn (Đan Phượng, Hà Nội) quyết định nghỉ làm cả ngày hôm nay để đưa đón và đợi con ngoài cổng trường: “Nếu đi làm vẫn kịp giờ, nhưng có đi làm cũng không yên tâm, vì vậy tôi muốn đứng luôn tại cổng trường đợi con. Các con đi thi nhưng bố mẹ cũng thấp thỏm lo lắng không yên. Con cũng tự ý thức và quyết tâm cao để thi vào trường chuyên yêu thích, ngày nào cũng thức đêm, dậy sớm để học. Gia đình ở quê không có điều kiện, nên cũng chỉ biết động viên con thi tốt”.

Nhóm PV(VOV.VN)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phụ huynh xót xa nhìn con sút cân, mất ăn mất ngủ lo học thi vào trường chuyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO