Phong thanh quốc gia Balkan tính mua tên lửa Trung Quốc, Đức gióng chuông cảnh báo

Bảo Hà| 13/04/2022 10:28

Đức cho biết, nước này nắm được thông tin nói rằng, Serbia đang nhận các tên lửa đất đối không của Trung Quốc, đồng thời phát cảnh báo tới quốc gia Balkan đang muốn gia nhập Liên minh châu Âu (EU) này.

Phong thanh quốc gia Balkan tính mua tên lửa Trung Quốc, Đức gióng chuông cảnh báo. (Nguồn: Chinese military Review)
Hệ thống phòng không FK-3 của Trung Quốc. (Nguồn: Chinese Military Review)

Cục báo chí và thông tin chính phủ Đức nêu rõ: "Về nguyên tắc, chính phủ liên bang kỳ vọng đối với tất cả các ứng viên gia nhập EU là họ tham gia chính sách đối ngoại và an ninh chung của EU và theo đó sẽ ngày càng xích lại gần EU hơn".

Cuối tuần qua, phát biểu tại một cuộc diễn tập quân sự, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic thừa nhận, ông có kế hoạch công bố "niềm tự hào mới nhất" của quân đội Serbia trong tuần này, song không cho biết chi tiết.

Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ Euro vào Serbia, chủ yếu là cho vay ưu đãi các dự án cơ sở hạ tầng và năng lượng.

Tuần trước, nhiều phương tiện truyền thông đưa tin, các máy bay vận tải quân sự của Trung Quốc đã chuyển giao cho Serbia hệ thống phòng không FK-3, tương tự như S-300 của Nga hay Patriot của Mỹ. Tuy nhiên, nhà chức trách Serbia không xác nhận vụ chuyển giao này.

Năm 2019, Serbia đã trả tiền mua tên lửa FK-3 và máy bay không người lái chiến đấu CH-92A của Trung Quốc.

Serbia đã 3 lần bỏ phiếu chống lại Nga tại Liên hợp quốc, song không áp đặt trừng phạt đối với Moscow. Ngày 11/4, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock một lần nữa kêu gọi quốc gia Balkan gia nhập EU và nói về các điều kiện.

Bà Baerbock nêu rõ: "Nếu bạn muốn trở thành thành viên EU, như Serbia mong muốn, thì điều quan trọng là trong những hoàn cảnh như vậy, bạn phải tham gia vào chính sách đối ngoại của EU cũng như các lệnh trừng phạt đi kèm".

Ngày 11/4, Tổng thống Vucic thông báo có kế hoạch mua 12 chiến đấu cơ Dassault Rafale của Pháp, động thái được coi là dấu hiệu cho thấy Belgrade đang rời xa Nga.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phong thanh quốc gia Balkan tính mua tên lửa Trung Quốc, Đức gióng chuông cảnh báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO