Phong sát trở thành nỗi khiếp sợ của nghệ sĩ Trung Quốc

Mi Vân| 21/04/2023 11:31
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Trong showbiz Trung Quốc, sai lầm của nghệ sĩ khiến họ phải đánh đổi bằng danh dự và cả sự nghiệp. Không chỉ chịu tác động của lệnh phong sát, họ còn phải sống với sự ghét bỏ của công chúng.

Năm 2021, làng giải trí Trung Quốc và châu Á chấn động khi bê bối tình dục của Ngô Diệc Phàm được hé lộ. Cái tên Ngô Diệc Phàm trở thành từ khóa hot nhất mạng xã hội Trung Quốc khi hot girl Đô Mỹ Trúc bóc mẽ lối sống thác loạn, thiếu lành mạnh của một trong những mỹ nam được vạn người ngưỡng mộ.

Cuối tháng 7/2021, ngôi sao thần tượng chính thức bị tạm giam để điều tra và mất hút khỏi làng giải trí từ đó đến nay. Tháng 6/2022, anh chính thức ra hầu tòa nhưng phiên tòa của nam nghệ sĩ được xử kín.

Phong sát trở thành nỗi khiếp sợ của nghệ sĩ Trung Quốc - 1

Ngô Diệc Phàm là nghệ sĩ trẻ đầu tiên của Trung Quốc phải chịu ảnh hưởng của làn sóng phong sát (Ảnh: Sina).

Tháng 11/2022, tòa án công khai bản án sơ thẩm dành cho Ngô Diệc Phàm. Nam diễn viên bị kết án 13 năm tù vì tội hiếp dâm, tụ tập thác loạn và phải nộp phạt gần 600 triệu NDT (hơn 2 nghìn tỷ đồng) vì trốn thuế. Sau khi thi hành án, Ngô Diệc Phàm sẽ bị trục xuất khỏi Trung Quốc.

Đặc biệt, giới chức Trung Quốc còn nhấn mạnh xử nghiêm và điều tra rõ vụ việc của Ngô Diệc Phàm nhằm ngăn chặn sự mục ruỗng, suy đồi đạo đức của một bộ phận nghệ sĩ trẻ. Vụ việc cũng khiến nhiều người hâm mộ tỉnh mộng, có cái nhìn chân thực hơn về một làng giải trí hào nhoáng nhưng cũng chứa đựng cả mặt tối.

Phong sát trở thành nỗi khiếp sợ của nghệ sĩ Trung Quốc - 2

Hình phạt với Ngô Diệc Phàm là lời thức tỉnh cho các nghệ sĩ trẻ sống đúng đạo đức và tuân thủ quy định của pháp luật (Ảnh: Sohu).

Ngô Diệc Phàm kết thúc sự nghiệp ở tuổi 32 khi ở đỉnh cao sự nghiệp, đón nhận nhiều cơ hội thuận lợi. Tờ Sina nhận định, thành công vượt bậc của Ngô Diệc Phàm trong showbiz Hoa ngữ không xứng nếu đặt cạnh những ngôi sao thực lực, sống có đạo đức.

Tờ People Entertainment bình luận: "Bản án dành cho Ngô Diệc Phàm một lần nữa chứng minh giới giải trí không phải là nơi nằm ngoài vòng pháp luật, mọi tội ác  dù cố che đậy bằng danh lợi vẫn sẽ bị thanh trừng. Những kẻ vượt qua lằn ranh đó, cuối cùng sẽ bị pháp luật trừng trị".

Năm 2021, Ngô Diệc Phàm không phải là nam thần tượng duy nhất chịu ảnh hưởng của làn sóng phong sát. Những cái tên như Trương Triết Hạn, "hoàng tử cổ phong" Hoắc Tôn cũng hứng chịu những sự trừng phạt khi dính bê bối đời tư.

Trương Triết Hạn vốn là "gà cưng" của nữ diễn viên Triệu Vy và có sự nghiệp nở rộ trước khi dính bê bối thiếu hiểu biết chính trị. Dù Trương Triết Hạn đã nói lời xin lỗi nhưng anh không nhận được sự tha thứ. Một loạt nhãn hàng hủy bỏ hợp tác, các dự án chưa bấm máy của anh không thể triển khai, tài khoản cá nhân của anh trên mạng xã hội cũng lập tức bay màu. Trương Triết Hạn lui về ở ẩn từ tháng 8/2021.

Hoắc Tôn từng là quán quân cuộc thi Sing My Song của Trung Quốc và nổi tiếng với khả năng sáng tác kết hợp đưa giai điệu cổ phong vào âm nhạc. Tuy nhiên, bài đăng hé lộ lối sống thác loạn, thiếu thủy chung của nam nghệ sĩ 9X từ chính bạn gái cũ của anh đã khiến sự nghiệp của Hoắc Tôn khép lại ở tuổi 31. Nam nghệ sĩ tuyên bố rút khỏi showbiz sau khi hứng chịu những sự ghẻ lạnh của người hâm mộ, sự quay lưng của các nhãn hàng. Cuộc sống của Hoắc Tôn hiện khó khăn khi anh không có thu nhập và phải chấm dứt đam mê ca hát.

Tháng 9/2022, làng giải trí Hoa ngữ chấn động trước bê bối bị bắt vì mua dâm của tài tử Lý Dịch Phong. Nam nghệ sĩ bị tẩy chay diện rộng, xóa tên khỏi các dự án phim từng tham gia, tước hết các giải thưởng và bị các nhãn hàng đồng loạt chấm dứt hợp tác... Việc bị hủy bỏ hợp đồng do vi phạm pháp luật khiến Lý Dịch Phong đối mặt khoản bồi thường hơn 20 triệu USD.

Theo truyền thông Trung Quốc, bê bối đời tư này chính thức khép lại sự nghiệp gây dựng suốt 15 năm của một trong 4 nam nghệ sĩ sở hữu lượng fan đông đảo nhất làng giải trí Hoa ngữ. Lý Dịch Phong biến mất khỏi showbiz Hoa ngữ từ tháng 7 năm ngoái.

Năm 2021, ngôi sao trẻ Trịnh Sảng bị phạt 46 triệu USD vì trốn thuế, bị cấm sóng vĩnh viễn, xóa sổ các tài khoản cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội tại Trung Quốc. Trước đó, cô hứng chịu những lời chỉ trích vì truyền thông và khán giả tại quốc gia tỷ dân khi bị bóc trần việc bỏ rơi hai con sơ sinh từ khi chào đời.

Làn sóng phong sát trong showbiz Trung Quốc không ngoại trừ một ai, bất kể họ là nghệ sĩ trẻ hay ngôi sao có vị thế, tuổi đời lâu năm. La Chí Tường từng là nam thần tượng đời đầu của showbiz Hoa ngữ. Năm 2020, anh bị bạn gái cũ, Châu Dương Thanh, bóc phốt lối sống thác loạn. Trước lời buộc tội của bạn gái, La Chí Tường chỉ biết cúi đầu nhận lỗi và hứng chịu gạch đá của công chúng.

Phong sát trở thành nỗi khiếp sợ của nghệ sĩ Trung Quốc - 3

"Lương Sơn Bá" La Chí Tường cũng phải chịu ảnh hưởng của phong sát (Ảnh: Sina).

Từ một ngôi sao quen thuộc trên sóng truyền hình và là gương mặt đại diện cho các nhãn hàng tại châu Á, La Chí Tường mất hàng loạt hợp đồng và bị các show truyền hình tuyên bố loại anh. La Chí Tường phải đền bù gần 14 triệu USD cho các đối tác sau bê bối.

Năm 2021, anh bày tỏ mong muốn trở lại làm việc và xuất hiện trong vài chương trình nhưng gặp phải sự phản ứng của khán giả. Những lần lộ diện trên truyền thông của La Chí Tường đều nhận sự phẫn nộ, miệt thị của công chúng.

Phạm Băng Băng mất vị thế "nữ hoàng giải trí" trong showbiz Hoa ngữ và chịu sự trừng phạt dài hạn vì bê bối trốn thuế. Cô bị phạt gần 130 triệu USD (3 nghìn tỷ đồng) vì trốn thuế năm 2018. Nữ diễn viên được giữ lại các trang mạng xã hội nhưng không thể hoạt động tích cực trong làng giải trí Hoa ngữ suốt 5 năm qua.

Cô chỉ có thể tham gia các sự kiện nhỏ tại Trung Quốc. Các tác phẩm có sự góp mặt của Phạm Băng Băng không được trình chiếu tại Trung Quốc nên không có nhà làm phim nào tại Trung Quốc muốn làm việc chung với ngọc nữ họ Phạm suốt thời gian qua.

Phong sát trở thành nỗi khiếp sợ của nghệ sĩ Trung Quốc - 4

Phạm Băng Băng gặp khó khăn trong hoạt động nghệ thuật tại Trung Quốc vì trốn thuế (Ảnh: Sina).

Từ năm 2021, khi gà cưng Trương Triết Hạn dính bê bối, "én nhỏ" Triệu Vy cũng biến mất trên mạng xã hội, truyền thông Hoa ngữ. Ngôi sao thế hệ 7X bị xóa tên khỏi các dự án đã ra mắt, thu hồi danh hiệu đại hoa đán và một số giải thưởng. Dù Triệu Vy được giữ lại trang cá nhân nhưng cô cũng hầu như không có hoạt động, tương tác trên mạng xã hội. "Én nhỏ" cũng không lên tiếng về làn sóng phong sát "ngầm" dành cho mình suốt 2 năm qua.

Vương Lực Hoành cũng bị đóng băng sự nghiệp sau khi anh bị vợ cũ tố sống vô trách nhiệm, trăng hoa khiến hôn nhân đổ vỡ. Trước bê bối đời tư, nam nghệ sĩ sinh năm 1976 là một trong những ca sĩ đa tài, sở hữu khối tài sản lên tới hơn 107 triệu USD nhờ ca hát, sáng tác, sản xuất các sản phẩm âm nhạc, tham gia đóng phim, làm gương mặt đại diện cho các thương hiệu.

Trong một năm qua, Vương Lực Hoành không có chỗ ở cố định sau khi nhường biệt thự cho các con và vợ cũ sinh sống. Anh thường xuyên được trông thấy lủi thủi đi về một mình. Các mối quan hệ đồng nghiệp của anh trong làng giải trí cũng bị ảnh hưởng sau ồn ào đời tư.

Phong sát trở thành nỗi khiếp sợ của nghệ sĩ Trung Quốc - 5

Vương Lực Hoành không thể tổ chức hoạt động nghệ thuật, lui về sống kín tiếng sau bê bối đời tư (Ảnh: Sina).

Từ tháng 11/2020, Cục Quản lý Nhà nước về Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc đã ban hành văn bản về vấn đề "phong sát" (cấm hoạt động nghệ thuật, xuất hiện trên truyền hình, xuất hiện trước công chúng) với người nổi tiếng. Theo đó, cơ quan này yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn những nghệ sĩ vi phạm pháp luật và thiếu đạo đức xuất hiện trước công chúng.

Hiệp hội Công nghiệp biểu diễn Trung Quốc cũng nhấn mạnh, nghệ sĩ có các hành vi như kích động thù địch, lừa dối khán giả, vi phạm pháp luật, đạo đức sẽ bị lên án và khiến họ bị cấm biểu diễn, xuất hiện trên truyền hình trong 1-5 năm hoặc vĩnh viễn.

Nghệ sĩ được xem như một tấm gương để công chúng soi vào. Do vậy, mọi hoạt động, lối sống, cách hành xử của họ đều bị soi xét, đánh giá. Những người của công chúng còn có tác động mạnh mẽ tới sự phát triển, đạo đức của bộ phận giới trẻ. Khi tấm gương càng sáng thì năng lượng tích cực càng được lan tỏa.

Tờ Sina nhận định: "Với những nghệ sĩ kém cỏi, công chúng không thể cho họ một cơ hội để đứng lên. Sự tha thứ hết lần này đến lần khác chỉ khiến họ trở nên vô lương tâm hơn".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phong sát trở thành nỗi khiếp sợ của nghệ sĩ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO