Phòng khám có dấu hiệu 'vẽ bệnh, moi tiền' khi đang làm thủ thuật phá thai ở TPHCM

HƯƠNG SƠN| 21/09/2023 13:46

TPHCM - Bệnh nhân có nhu cầu chấm dứt thai kì, trong quá trình đang thực hiện thủ thuật phá thai, bệnh nhân bị ép đóng gói phá thai 29 triệu đồng mới được làm tiếp tục.

Phòng khám có dấu hiệu
Phòng khám có dấu hiệu "vẽ bệnh moi tiền". Ảnh: TTSYT TPHCM

Bệnh nhân H.O. (27 tuổi, ngụ tại TPHCM) và 2 người bệnh khác (tên là Q.K và T.N.) cũng có nhu cầu phá thai cùng tại một thời điểm ở Phòng khám Y học Sài Gòn - địa chỉ số 153-155 Nguyễn Văn Cừ, Phường 2, Quận 5, TPHCM (tên đầy đủ của phòng khám này là Phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Y tế Y học Sài Gòn).

Vào lúc 18h3 ngày 19.9.2023, Thanh tra Sở Y tế nhận được điện thoại kêu cứu từ người thân chị H.O. đang bị một phòng khám tư nhân giữ lại để “vẽ bệnh, moi tiền”, một hành vi vi phạm cả về pháp luật và đạo đức hành nghề.

Theo bệnh nhân H.O chia sẻ: “Tại thời điểm gọi điện, có 2 người khác là K. và N. cùng làm thủ thuật phá thai… Tôi đến phòng khám này để khám phụ khoa, phòng khám đã khám và cho biết đã phát hiện ra thai nhi, sau đó tư vấn chi phí phá thai là gói 2 triệu đồng và làm không đau. Tuy nhiên, trong quá trình làm thủ thuật phá thai thì phòng khám này yêu cầu ký gói 29.000.000 đồng mới làm tiếp, nếu không sẽ làm chảy máu nhiều, rất đau, và gây áp lực yêu cầu chuyển khoản ngay trên giường bệnh…”.

Sau đó, bệnh nhân O. chỉ chuyển khoản được 9.000.000 đồng, nên bị giữ lại tại phòng khám và bắt phải trả đủ tiền. Ngay sau khi tiếp xúc và ghi nhận những lời kêu cứu của người bệnh, Thanh tra Sở Y tế đã hướng dẫn chuyển ngay các bệnh nhân đến Bệnh viện Từ Dũ để kiểm tra, theo dõi tình trạng sức khỏe đảm bảo an toàn tính mệnh cho người bệnh.

Ngay tại thời điểm Thanh tra Sở Y tế kiểm tra đột xuất, cơ sở này không có bác sĩ phụ sản nào có mặt tại phòng khám, phòng khám cũng không cung cấp được hồ sơ khám bệnh, chữa bệnh và hóa đơn thu phí người bệnh.

Hiện Thanh tra Sở Y tế tiếp tục làm việc với người đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Y tế Y học Sài Gòn và những người liên quan.Qua kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế ghi nhận phòng khám có dấu hiệu giữ người bệnh, “vẽ bệnh, moi tiền” như người bệnh phản ánh. Thanh tra Sở Y tế đã lập biên bản và tạm đình chỉ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở do không đảm bảo các điều kiện về nhân sự hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và điều kiện an toàn người bệnh sau khi được can thiệp thủ thuật khám bệnh, chữa bệnh. Thanh tra Sở Y tế hiện tiếp tục làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật, kiên quyết xử lý nghiêm.

Sở Y tế kêu gọi người dân khi phát hiện các cơ sở y tế có dấu hiệu giữ người bệnh, “vẽ bệnh, moi tiền” hoặc nghi ngờ hoạt động không phép, không chứng chỉ hành nghề,… hãy gọi ngay số điện thoại 0989.40.1155 hoặc qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời nắm bắt thông tin, kiểm tra đột xuất và có biện pháp xử lý nghiêm minh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phòng khám có dấu hiệu 'vẽ bệnh, moi tiền' khi đang làm thủ thuật phá thai ở TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO