Phỏng đoán xác tàu vũ trụ Trung Quốc tạo ra quả cầu lửa ngoạn mục

04/04/2024 10:04

Một quả cầu lửa phát sáng trên bầu trời Nam California có khả năng là xác tàu vũ trụ cháy thuộc sứ mệnh Thần Châu 15 của Trung Quốc, được phóng hồi tháng 11 năm 2022.

Phỏng đoán xác tàu vũ trụ Trung Quốc tạo ra quả cầu lửa ngoạn mục ảnh 1
Jennifer M. đã chụp bức ảnh quả cầu lửa này trên bầu trời Trái đất từ ​​Phelan, California vào ngày 2/4 vừa qua.

Một mảnh rác vũ trụ lớn của Trung Quốc đã rơi xuống Trái đất ở Nam California vào sáng sớm thứ Ba (ngày 2 tháng 4), gây ra một màn trình diễn khá ấn tượng cho các nhà quan sát ở Golden State.

Theo Hiệp hội Khí tượng Hoa Kỳ (AMS), cú rơi đã tạo ra một quả cầu lửa rực cháy được người dân từ khu vực Sacramento cho đến tận San Diego chứng kiến. Tính đến chiều 2/4, có tới 81 người đã báo cáo việc nhìn thấy sự kiện này cho AMS .

Theo nhà vật lý thiên văn và người theo dõi vệ tinh Jonathan McDowell, mảnh rác vũ trụ là mô-đun quỹ đạo của tàu vũ trụ Thần Châu 15 của Trung Quốc. Nó đã ở trong vũ trụ được một thời gian. Thần Châu 15 đã đưa ba phi hành gia lên trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc vào tháng 11 năm 2022.

Mô-đun quỹ đạo Thần Châu, nặng khoảng 1.500 kg, cung cấp thêm không gian cho các phi hành gia và các thí nghiệm khoa học vũ trụ. Nó không được thiết kế để quay trở lại Trái đất an toàn khi kết thúc sứ mệnh.

Tất nhiên, hầu hết những người nhìn thấy vệt cầu lửa trên bầu trời ở California đều không biết nó là gì. Một số người cho rằng, nó có thể là một phần cứng của SpaceX.

Đó là một phỏng đoán hợp lý bởi lẽ tên lửa Falcon 9 đã phóng 22 vệ tinh Internet Starlink của SpaceX từ Căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg trên bờ biển miền trung California khoảng sáu giờ trước đó.

Tuy nhiên, những mảnh vỡ cháy không thể là tầng đầu tiên của Falcon 9; phần cứng đó hạ cánh an toàn sau khi khởi động và được sử dụng lại. Nhưng tầng trên của tên lửa chỉ dùng một lần.

Theo Live Science
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phỏng đoán xác tàu vũ trụ Trung Quốc tạo ra quả cầu lửa ngoạn mục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO