Phó Thống đốc: Giá vàng SJC cao hơn thế giới đến 20 triệu đồng là không chấp nhận được!

03/01/2024 16:02

Phó Thống đốc NHNN cho rằng không chấp nhận sự chênh lệch giá vàng với thế giới lên đến 20 triệu đồng/lượng như trong thời gian qua. Việc giá vàng thế giới tăng 1, trong nước tăng 3 là không thể chấp nhận được.

Tại buổi Họp báo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2024 diễn ra sáng 3/1, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có những chia sẻ về quản lý thị trường vàng miếng.

Theo ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN, sửa Nghị định 24/2012 (Nghị định 24) trong thời điểm này là thực sự cần thiết.

“Đáng lẽ ra cần phải sửa Nghị định 24 sớm hơn”, ông Đào Minh Tú nói, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của Nghị định này trong việc chống “vàng hoá” trong nền kinh tế, không để thị trường vàng ảnh hưởng đến các vấn đề vĩ mô như lãi suất, tỷ giá,…

Về việc độc quyền vàng miếng của SJC, Phó Thống đốc cho biết Nghị định 24 quy định nhà nước (đại diện là NHNN) độc quyền kinh doanh vàng. Còn vàng trang sức, vàng mỹ nghệ… thuộc chức năng của các bộ, ngành khác quản lý về mặt nhà nước, nhưng đó là hoạt động tự do của thị trường.

Thời gian tới, khi sửa Nghị định 24, NHNN cũng sẽ đánh giá lại vai trò của SJC trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình.

“Nhiều chuyên gia cũng nói đến lúc không cần thiết phải giao cho SJC, nhưng cho dù còn vàng SJC độc quyền hay vàng thương hiệu khác cùng tham gia thị trường vàng miếng thì mục tiêu cuối cùng vẫn phải đạt được là quản lý thị trường vàng để không ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô".

415675861 1372196216755066 6431482007386359260 n.jpg
Phó Thống đốc Đào Minh Tú (giữa) trả lời báo chí tại buổi họp báo. 

Phó Thống đốc khẳng định việc quản lý thị trường vàng miếng là vì quyền lợi của 100 triệu dân Việt Nam, chứ không phải quyền lợi của các doanh nghiệp kinh doanh vàng. Nhà nước không bảo hộ kinh doanh vàng bạc, nhất là vàng miếng. Hay đúng hơn là nhà nước không bảo hộ giá vàng.

Thay vào đó, Nhà nước chỉ có những chính sách hỗ trợ những lĩnh vực thiết yếu với đời sống của người dân, như nông nghiệp, nông dân và nông thôn… còn kinh doanh vàng miếng không phải là hoạt động của toàn dân.

Nhà nước sẽ luôn tôn trọng quyền bảo quản, cất trữ, mua bán vàng miếng của người dân. Tuy nhiên, Nhà nước không khuyến khích kinh doanh vàng miếng và bảo hộ cho giá cả của các tổ chức kinh doanh vàng miếng.

Nhưng ngược lại, Nhà nước cũng không chấp nhận sự chênh lệch giá vàng với thế giới lên đến 20 triệu đồng/lượng như trong thời gian qua, cũng không chấp nhận mức chênh lệch về giá giữa vàng miếng SJC với các loại vàng khác đến mấy triệu đồng/lượng.

“Tất nhiên thế giới có tăng hơn một chút, nhưng thế giới tăng 1 trong nước tăng 3 là không chấp nhận được”, Phó Thống đốc nói.

Theo ông Tú, tất cả những bất cập còn tồn tại trên sẽ được xử lý triệt để trong quá trình sửa đổi Nghị định 24 trong thời gian tới.

Trước diễn biến bất thường của giá vàng miếng SJC trong những ngày vừa qua, ông Nguyễn Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, NHNN – cho biết, đây là dịp để cơ quan quản lý đánh giá lại chính sách quản lý vàng, cũng như đánh giá, tổng kết lại những mục tiêu, chính sách của Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Theo ông Tuấn, thời điểm ban hành Nghị định 24 cách đây hơn 10 năm trong bối cảnh kinh tế vĩ mô còn đang bất ổn nên đã góp phần ổn định thị trường vàng.

Thời gian gần đây, giá vàng lên cao nhưng tỷ giá vẫn ổn định, đây là cơ sở để chứng minh rằng mục tiêu ổn định ngoại hối đã đạt được.

Ông Tuấn cho biết, trong tháng 1/2024, NHNN sẽ có báo cáo tổng kết, định hướng, trình Chính phủ chủ trương thay đổi Nghị định 24 về kinh doanh vàng để phù hợp tình hình mới.

“Giá vàng thời gian qua biến động mạnh là do cơ chế. Chúng ta sửa cơ chế để khẳng định hai vấn đề: NHNN sẽ xem xét lại cơ chế quản lý vàng miếng; đối với vàng không phải vàng miếng, mục tiêu của NHNN không phải là quản lý các loại vàng này, thị trường tự quyết định”, ông Tuấn nói.

Đầu giờ sáng 3/1, giá vàng miếng SJC trong nước tăng 500.000 đồng, lên 75,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng 9999 của SJC tăng 500 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với kết phiên hôm qua.
Tại Hà Nội, giá vàng SJC mua vào 72,5 triệu đồng/lượng, bán ra 75,520 triệu đồng/lượng.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc: Giá vàng SJC cao hơn thế giới đến 20 triệu đồng là không chấp nhận được!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO