Phố cổ Hội An sau một tháng kiểm soát vé tham quan

21/06/2023 20:26

TP Hội An ghi nhận khách trong nước mua vé tham quan tăng 20% sau một tháng thực hiện siết chặt kiểm soát vé khách đoàn.

Theo UBND TP Hội An, một tháng qua, khi thành phố tăng cường kiểm soát vé, khách đoàn và các hãng lữ hành đã nghiêm túc thực hiện.

Toàn bộ khách nước ngoài đến phố cổ mua vé như trước đây, riêng khách trong nước tăng khoảng 20%.

Phố cổ Hội An sau một tháng kiểm soát vé tham quan - 1

Du khách mua vé tham quan phố cổ Hội An (Ảnh: Ngô Linh).

"Tình trạng không mua vé giảm hẳn so với trước. Lực lượng chức năng cũng đã phát hiện một số đoàn không mua vé tham quan và nhắc nhở. Khách lẻ được mời mua vé, giới thiệu các quyền lợi của du khách khi mua vé", ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch TP Hội An.

Theo ghi nhận của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình TP Hội An, một tháng qua là giai đoạn thấp điểm du khách nên lượng vé bán ra bình thường, không tăng nhiều so với trước.

Hội An đón khoảng 2.000-5.000 lượt khách vào ngày thường, 2 ngày cuối tuần gần 10.000 lượt mỗi ngày, dịp lễ tết tăng trên 10.000 lượt/ngày. Khách đoàn chiếm 40%. Giá vé tham quan phố cổ Hội An đối với khách quốc tế 120.000 đồng/người và 80.000 đồng/người với khách trong nước.

Nhiều năm qua, 90% nguồn thu từ vé là từ du khách nước ngoài. Tỷ lệ khách mua vé chỉ chiếm khoảng 40% tổng lượng khách vào phố cổ, trong đó có nhiều đoàn khách vào phố cổ nhưng không mua vé.

Phố cổ Hội An sau một tháng kiểm soát vé tham quan - 2

Hơn 1 tháng qua, khách nội địa mua vé tham quan tăng 20% (Ảnh: Ngô Linh).

Nguồn thu được thành phố sử dụng cho công tác trùng tu, bảo tồn và phát huy giá trị khu phố cổ, đầu tư các sản phẩm văn hóa nghệ thuật và đảm bảo an ninh trật tự, chỉnh trang mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng dịch vụ. Nhiều năm qua, tình trạng thất thoát vé khiến doanh thu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Anh Đinh Văn Huy (du khách đến từ Thanh Hóa) chia sẻ: "Tôi cũng đã nghe về chủ trương kiểm soát vé khách đoàn của Hội An, ngay khi đến phố cổ, đoàn 12 người chúng tôi đều mua vé. Ngoài dạo chơi, chúng tôi còn được hướng dẫn viên giới thiệu về các điểm di tích, kiến trúc độc đáo của phố cổ Hội An. Rất tuyệt vời".

Phố cổ Hội An sau một tháng kiểm soát vé tham quan - 3

Các đoàn khách và các hãng lữ hành đều nghiêm túc chấp hành mua vé tham quan phố cổ (Ảnh: Ngô Linh).

Bắt đầu từ ngày 15/5, TP Hội An tổ chức lại việc kiểm soát vé tham quan khu phố cổ. Đây là vấn đề nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội kể từ khi kế hoạch được ban hành với những ý kiến trái chiều.

Tuy nhiên, thực tế triển khai đã được TP Hội An điều chỉnh trên cơ sở lấy ý kiến của người dân, doanh nghiệp lữ hành và lắng nghe ý kiến các bên liên quan để không ảnh hưởng đến hình ảnh một Hội An nhân tình thuần hậu.

Theo phương án mới được áp dụng, TP Hội An tập trung kiểm soát khách theo đoàn. Thành phố bố trí 3 điểm tổ chức đón trả khách đoàn ở khu vực gần phố cổ tại số 8 Hoàng Diệu, Bảo tàng thành phố và Quảng trường sông Hoài.

Phố cổ Hội An sau một tháng kiểm soát vé tham quan - 4

Hội An với những ngõ phố rêu phong, cổ kính, đèn lồng rực rỡ sắc màu, văn hóa bản địa đặc trưng… là một trong những điểm đến được du khách trong và ngoài nước yêu thích (Ảnh: Ngô Linh).

Tại đây, các quầy vé mới được dựng lên. Mỗi nơi có nhân viên bán vé, hướng dẫn các đoàn khách xuống xe mua vé tham quan. Hàng chục xe điện sẽ phục vụ đưa đón khách từ bãi xe vào phố cổ một cách ngăn nắp, trật tự.

Ngoài 2 bãi xe hiện có, Hội An cũng đang gấp rút hoàn thành bãi xe trước chùa Long Tuyền (phường Thanh Hà) để tổ chức đón tiếp khách bằng xe điện. Bãi xe này rộng 2,3ha sẽ hoàn thành trong khoảng 2 tháng nữa và hạn chế được xe ô tô vào khu vực trung tâm thành phố.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Phố cổ Hội An sau một tháng kiểm soát vé tham quan
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO