Phi hành gia Nga hoàn thành đi bộ ngoài không gian gần 8 tiếng đồng hồ

Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)| 26/10/2023 18:32

Đây là chuyến đi bộ ngoài không gian lần thứ 71 của các phi hành gia Nga trên ISS và là chuyến đi bộ ngoài không gian thứ 6 trong năm nay.

Phi hanh gia Nga hoan thanh di bo ngoai khong gian gan 8 tieng dong ho hinh anh 1Hai phi hành gia người Nga Oleg Kononenko và Nikolai Chub. (Nguồn: NASA)

Theo thông báo trên trang web của Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos, ngày 26/10, hai phi hành gia người Nga Oleg Kononenko và Nikolai Chub đã hoàn thành chuyến đi bộ ngoài không gian kéo dài gần 8 giờ đồng hồ bên ngoài Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Các phi hành gia bắt đầu chuyến đi bộ ngoài không gian vào lúc 20 giờ 49 tối 25/10 (theo giờ Moskva, tức 0 giờ 49 sáng 26/10 theo giờ Việt Nam). Hoạt động này kéo dài trong 7 giờ 41 phút.

Nhiệm vụ chính của chuyến đi lần này là ngắt kết nối các mạch thủy lực của thiết bị trao đổi nhiệt, một trong số đó đã bị rò rỉ, khỏi các mạch thủy lực bên ngoài của hệ thống kiểm soát nhiệt của module Nauka.

Họ cũng kiểm tra và chụp ảnh vị trí rò rỉ trên thiết bị tản nhiệt, điều này sẽ giúp các chuyên gia trên Trái Đất xác định nguyên nhân gây ra vụ rò rỉ xảy ra vào ngày 9/10.

Ngoài ra, các phi hành gia cũng lắp đặt radar trên module phòng thí nghiệm đa năng Nauka để theo dõi bề mặt Trái Đất.

Module này được phóng lên ISS vào tháng 7 năm ngoái, trở thành cơ sở nghiên cứu tiến tiến nhất và lớn nhất của Nga trên ISS.

Các nhà du hành vũ trụ này còn phóng vệ tinh nano Parus-MSTU do sinh viên của Đại học Kỹ thuật Quốc gia Bauman Moskva chế tạo. Vệ tinh nano này sẽ kiểm tra công nghệ triển khai một cánh buồm Mặt Trời.

Đây là chuyến đi bộ ngoài không gian lần thứ 71 của các phi hành gia Nga trên ISS và là chuyến đi bộ ngoài không gian thứ 6 trong năm nay.

ISS, phòng thí nghiệm có kích thước bằng sân bóng đá trên quỹ đạo thấp của Trái Đất, là nơi tiếp nhận nhiều nhóm phi hành gia quốc tế suốt hơn 2 thập kỷ qua, chủ yếu là các nhà du hành vũ trụ của Nga, Mỹ, Nhật Bản, Canada và các nước thuộc Liên minh châu Âu./.

Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phi hành gia Nga hoàn thành đi bộ ngoài không gian gần 8 tiếng đồng hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO