Phẫu thuật thành công sản phụ có thai nhi bị 4 vòng dây rốn quấn cổ

PHƯƠNG ANH| 14/04/2024 14:19

Sóc Trăng - Bệnh viện quốc tế Phương Châu vừa mổ lấy thai thành công trường hợp sản phụ có thai nhi bị 4 vòng dây rốn quấn cổ

Phẫu thuật thành công sản phụ có thai nhi bị 4 vòng dây rốn quấn cổ
Thai nhi bị 4 dây rốn quấn cổ 4 lần là trường hợp hiếm gặp. Ảnh: BVQT Phương Châu

Ngày 14.4, BS. CKI Trần Thế Hùng - Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện quốc tế Phương Châu (Sóc Trăng) cho biết sản phụ H mang thai ở tuần 39 khi đến bệnh viện thăm khám được chẩn đoán em bé có 4 vòng dây quấn cổ, nguy cơ cao ngăn cản sự trao đổi dinh dưỡng giữa mẹ và thai nhi. Trong khi đó, với những thai kỳ bình thường là không có dây rốn quấn cổ hoặc chỉ dừng lại mức độ 1 vòng dây rốn.

Nhận thấy tình trạng nguy hiểm đối với thai nhi, sau khi hội chẩn cùng các bác sĩ chuyên khoa Sản. BS Hùng đã cho chỉ định mổ lấy thai để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Với sự chuẩn bị kỹ càng, phối hợp nhịp nhàng và nhanh chóng của cả ekip, em bé đã chào đời khỏe mạnh, hồng hào, khóc to không xảy ra bất kỳ biến chứng nguy hiểm nào trong quá trình phẫu thuật.

Theo BS. CKI Trần Thế Hùng tình trạng thai nhi với 4 vòng dây rốn quấn cổ là rất hiếm gặp và dây rốn quấn cổ quá nhiều vòng hoặc quá chặt là nguyên nhân chính làm cho quá trình vận chuyển máu qua thai và dinh dưỡng nuôi thai nhi bị cản trở, dẫn đến hậu quả thai suy dinh dưỡng nặng. Đặc biệt, có thể gây mất tim thai bất cứ lúc nào.

"Thai phụ nên theo dõi cử động thai mỗi ngày, đặc biệt trong những tuần cuối thai kỳ. Khi phát hiện thai nhi cử động ít hoặc yếu, cần đến thăm khám ngay để các bác sĩ kịp thời đánh giá tình trạng sức khỏe thai. Cần tuân thủ lịch khám thai đúng hẹn, đặc biệt những trường hợp gần đến ngày dự sinh", BS Hùng khuyến cáo.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật thành công sản phụ có thai nhi bị 4 vòng dây rốn quấn cổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO