Phát hiện nhiều công trình xây dựng sai phạm trong khu vực vịnh Vĩnh Hy

Hoàng Bình| 20/11/2023 17:56

Trong kết luận thanh tra của UBND huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) công bố, hàng loạt khách sạn, homestay, nhà hàng nổi tại vịnh Vĩnh Hy vi phạm xây dựng nghiêm trọng.

Ngày 20/11, đại diện UBND huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, cho biết, địa phương này đã ban hành kết luận việc thanh tra, kiểm tra tình hình cấp giấy phép xây dựng, du lịch, cơ sở lưu trú tại khu vực vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận).

Những năm gần đây vịnh Vĩnh Hy đã và đang trở thành điểm đến thu hút nhiều du khách trong hành trình du lịch khu Nam Trung Bộ. Nhiều hoạt động dịch vụ du lịch được các doanh nghiệp và cá nhân đầu tư phát triển.

Phát hiện nhiều công trình xây dựng sai phạm trong khu vực vịnh Vĩnh Hy - 1

Khách sạn Châu Gia có hành vi lấn chiếm 400m2 đất công (Ảnh: Đức An).

Theo kết luận, đoàn thanh tra phát hiện hàng chục trường hợp sử dụng đất sai mục đích, xây dựng nhà hàng, cơ sở lưu trú homestay không phép; nhiều nhà hàng nổi không đủ điều kiện kinh doanh nhưng vẫn hoạt động du lịch trong vịnh Vĩnh Hy; xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ và hệ thống đường kè suối Lồ Ồ.

Kết luận cũng nêu rõ đoàn thanh tra phát hiện khách sạn Châu Gia có hành vi lấn chiếm hơn 400m2 đất công; khách sạn này vượt diện tích các tầng so với giấy phép đã được cấp.

Một loạt cơ sở lưu trú kinh doanh như homestay, nhà hàng ăn uống chưa có giấy phép xây dựng, chưa đủ điều kiện hoạt động do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận cấp và chưa có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, hồ sơ phương án bảo vệ môi trường.

Phát hiện nhiều công trình xây dựng sai phạm trong khu vực vịnh Vĩnh Hy - 2

Nhiều công trình khách sạn, homestay tại Vĩnh Hy xây dựng lấn chiếm đất công (Ảnh: Đức An).

Một số homestay, khách sạn lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ. Ngoài ra, đoàn kiểm tra phát hiện 7 nhà hàng nổi trên vịnh Vĩnh Hy có bè gỗ cặp vào nhà hàng nổi không đủ điều kiện hoạt động kinh doanh.

Kết luận thanh tra đã giao cho UBND xã Vĩnh Hải phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ninh Hải khẩn trương xác lập hồ sơ để xử lý vi phạm về đất đai của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tự phát ở khu vực suối Lồ Ồ, vi phạm về đất đai và xây dựng tại khách sạn Châu Gia, homestay Lồ Ồ.

Phát hiện nhiều công trình xây dựng sai phạm trong khu vực vịnh Vĩnh Hy - 3

Nhiều nhà hàng bè vi phạm hiện vẫn hoạt động trên vịnh Vĩnh Hy (Ảnh: Đức An).

Ngoài ra, UBND huyện Ninh Hải đề nghị Công an huyện Ninh Hải kiểm tra, giám sát, kiên quyết không cho phép cơ sở Hải sản Làng chài, Homestay Santo hoạt động khi chưa đủ điều kiện theo quy định pháp luật; kiên quyết yêu cầu 5 nhà hàng bè nổi chấm dứt hoạt động khi chưa có đầy đủ các thủ tục quy định.

UBND huyện Ninh Hải đang phối hợp các ngành chức năng của tỉnh Ninh Thuận xử lý những sai phạm đã phát hiện. Đồng thời tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan vì đã buông lỏng trong công tác quản lý, thiếu kiểm tra giám sát để xảy ra các sai phạm trong khu vực vịnh Vĩnh Hy.

Vĩnh Hy là một vịnh nhỏ nằm ở phía Đông Bắc tại xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, cách thành phố Phan Rang - Tháp Chàm chừng 40km. Vĩnh Hy nằm cạnh vườn quốc gia Núi Chúa, tiếp giáp với tỉnh Khánh Hòa là điểm đến du lịch khá nổi tiếng của khu vực Nam Trung Bộ nhiều năm qua.

Nơi đây mang vẻ đẹp nguyên sơ, vùng biển êm ả, sóng lặng, màu xanh ngọc bích của vịnh đẹp như bức tranh thủy mặc. Là một địa điểm chưa bị tác động quá nhiều bởi bàn tay con người, đến đây du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cảnh quan thơ mộng và hùng vĩ nhất.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện nhiều công trình xây dựng sai phạm trong khu vực vịnh Vĩnh Hy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO