Pháp mở phiên tòa xét xử vụ 39 người Việt chết trong container ở Anh

Việt Báo (Tổng hợp)| 17/10/2023 13:27

Ngày 17/10, Pháp mở phiên xét xử các bị cáo liên quan thảm kịch 39 người Việt bị phát hiện chết trong container ở Anh. Phiên tòa ở Paris diễn ra sau các phiên tòa tại Anh và Bỉ.

anhnguoiviet_aqhs.jpg

Pháp bắt đầu mở phiên tòa xử 19 bị cáo là chủ hộ, tài xế taxi liên quan vụ 39 người Việt chết trong container ở Anh năm 2019.

Phiên tòa được mở ở Paris hôm 16/10, dự kiến kéo dài đến 10/11, với các bị cáo gồm công dân mang quốc tịch Việt Nam, Pháp, Trung Quốc, Algeria và Morocco tuổi từ 21 đến 58.

Các bị cáo bao gồm tài xế taxi và chủ của những căn hộ được dùng làm nơi ở cho người di cư trong thời gian họ ở Paris để chờ vượt biên vào Anh.

Vào tháng 10/2019, nhà chức trách Anh phát hiện 39 thi thể người Việt trong một thùng xe container đông lạnh đỗ tại khu công nghiệp ở thị trấn Grays, hạt Essex.

Trong số nạn nhân có 31 nam giới và 8 phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 44. Họ thiệt mạng do ngạt thở trong thùng container khi được đưa từ Bỉ đến Anh qua đường phà. Trước đó, những người này đã di chuyển trên một xe tải từ miền bắc nước Pháp để đến Bỉ.

Năm 2021, tòa án tại Anh đã kết án hai tên cầm đầu đường dây buôn người trên, bao gồm một người quốc tịch Romania và một quốc tịch Anh, lần lượt 27 năm và 20 năm tù.

Các nghi phạm khác, bao gồm hai tài xế liên quan đến vụ việc, nhận án 12-20 năm tù.

Tháng 1/2022, tòa án tại Bỉ tuyên án 15 năm tù đối với bị cáo người Việt Nam Vo Van Hong (45 tuổi), cho tội danh điều hành nhánh địa phương của đường dây buôn người nói trên.

Các bị cáo tại tòa án Paris đối diện với mức án lên đến 10 năm tù giam vì liên quan đến băng nhóm buôn người, bốn bị cáo trong đó cũng bị cáo buộc tội vô ý giết người.

Theo cáo trạng, khi liên lạc với nhau, nhóm bị cáo gọi các nạn nhân là "món hàng" hay thậm chí là "những con gà". Một số nói rằng họ bị băng nhóm buôn người gây sức ép, nhưng các công tố viên Pháp chỉ ra rằng những bị cáo này hành động vì tiền.

"Sự việc đã phơi bày những rủi ro mà mạng lưới buôn người gây ra cho những người nước ngoài tìm cách nhập cư bất hợp pháp và bị nhồi nhét vào trong xe đông lạnh", các công tố viên Pháp ra tuyên bố.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Pháp mở phiên tòa xét xử vụ 39 người Việt chết trong container ở Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO