Pháo phản lực Vilkha-M – Vũ khí 'bí ẩn' của Ukraine

09/02/2024 13:02

Vilkha M là hệ thống pháo phản lực phóng loạt mới nhất do Cục thiết kế Luch và một số công ty quốc phòng khác của Ukraine hợp tác phát triển.

Đây là phiên bản cải tiến của pháo phản lực BM-30 Smerch do Liên Xô sản xuất và được Quân đội Ukraine đưa vào sử dụng năm 2018.

Hệ thống này được thiết kế nhằm bảo vệ biên giới và vùng biển cũng như các căn cứ hải quân và cơ sở hạ tầng ven biển của Ukraine trong tầm bắn của pháo phản lực.

Vilkha-M là hệ thống pháo phản lực phóng loạt mới nhất do Cục thiết kế Luch và một số công ty quốc phòng khác của Ukraine hợp tác phát triển. Ảnh: Defense Blog 

Bệ phóng của pháo phản lực được đặt trên khung gầm xe quân sự bánh lốp. Hệ thống này được vận hành bởi kíp 4 người và có khả năng phóng 12 đạn tên lửa chỉ trong 45 giây. Tên lửa sử dụng trên Vilkha-M được tích hợp hệ thống dẫn đường không sử dụng hệ thống định vị toàn cầu GPS, giúp tránh nguy cơ mất tín hiệu do thiết bị gây nhiễu định vị vệ tinh.

Được trang bị động cơ đẩy nhiên liệu rắn, tên lửa có thể mang theo nhiều loại đầu đạn khác nhau. Đạn tên lửa của Vilkha-M có thiết kế độc đáo với động cơ vi mô, giúp nâng tầm bắn và độ ổn định khi bay, đồng thời được trang bị cả hệ thống điều khiển hỏa lực tự động và thủ công. Hệ thống sử dụng đạn 9M55 đã được nâng cấp và đạn R624M. Đạn 9M55 có đầu đạn nặng 250kg và tầm bắn 70km. Khi sử dụng đạn R624M, hệ thống có thể đạt tầm bắn tối đa lên tới 130km, vượt xa hệ thống pháo phản lực M142 HIMARS của Mỹ với tầm bắn tối đa chỉ 70km.

Ukraine hiện vẫn đang nỗ lực nghiên cứu để mở rộng hơn nữa tầm bắn của các loại đạn này.

Nguồn: Military TV

QUỲNH OANH (Theo Army Technology)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Pháo phản lực Vilkha-M – Vũ khí 'bí ẩn' của Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO