Pháo binh Ukraine tập kích, đánh nổ "hỏa thần nhiệt áp" của Nga

11/06/2023 12:30

Quân đội Ukraine được cho là đã phá hủy một tổ hợp pháo phản lực TOS-1A của Nga tại Zaporizhia.

Pháo binh Ukraine tập kích, đánh nổ hỏa thần nhiệt áp của Nga - 1

"Hỏa thần nhiệt áp" TOS-1A của Nga bị phá hủy ở Zaporizhia (Ảnh: Defence Blog).

Trang Defence Blog ngày 9/6 đưa tin, quân đội Ukraine đã phá hủy một tổ hợp pháo phản lực phóng loạt nhiệt áp TOS-1A của Nga tại khu vực Zaporizhia. Theo một số nguồn tin, pháo phản lực của Nga đã bị phá hủy sau màn tấn công phản pháo của Ukraine. Vũ khí được Kiev sử dụng trong cuộc tấn công này là hệ thống pháo tự hành Paladin cỡ nòng 155mm.

Những hình ảnh được đăng tải bởi Defence Blog cho thấy pháo phản lực nhiệt áp TOS-1A của Nga đã trúng đạn và phát nổ dữ dội sau màn tập kích của phía Ukraine.

Việc mất pháo phản lực TOS-1A có thể xem là một trong những thiệt hại đáng kể đầu tiên mà Nga phải hứng chịu kể từ khi Ukraine tiến hành phản công tại khu vực ly khai Zaporizhia. Theo truyền thông Nga, mặt trận Zaporizhia đang được xem là mặt trận trọng tâm của chiến dịch phản công lần này của Ukraine. Theo các hình ảnh trên mạng xã hội, Kiev đã chuyển đến khu vực này nhiều vũ khí hiện đại do phương Tây viện trợ.

Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.

Pháo phản lực phóng loạt TOS-1A được đưa vào hoạt động từ những năm 1987 và là một trong những vũ khí uy lực nhất trong kho pháo binh của quân đội Nga. Được thiết kế với mục đích tiêu diệt bộ binh đối phương trong công sự và trong các xe bọc thép hạng nhẹ, TOS-1A có khả năng phóng các tên lửa mang đầu đạn nhiệt áp hoặc đầu đạn cháy. Các loại đầu đạn này khi phát nổ sẽ gây ra sát thương rất lớn với sinh lực bộ binh của đối phương. Vì vậy, TOS-1 còn được biết đến với các biệt danh "Siêu pháo lửa mặt trời" hay "Hỏa thần nhiệt áp".

TOS-1A được đặt trên khung gầm của xe tăng T-72 và có tầm hoạt động tối đa là 550km cùng khả năng bắn 30 hỏa tiễn cỡ nòng 220mm trong vòng 15 giây. Tầm bắn hiệu quả của pháo phản lực này là khoảng 10km.

Pháo binh Ukraine tập kích, đánh nổ hỏa thần nhiệt áp của Nga - 2

Pháo phản lực TOS-1A của quân đội Nga khai hỏa (Ảnh: Military Review).

Tại chiến trường Ukraine, các "hỏa thần" TOS-1A thường xuyên được Nga sử dụng trong các cuộc tập kích những căn cứ quân sự của Ukraine. Hôm 4/6, Trung tá Oleg Chekhov, người phát ngôn của nhóm tiến công Vostok thuộc quân đội Nga, tuyên bố lực lượng này đã phá hủy một điểm tập trung quân của Ukraine tại khu vực Gulyaipole thuộc vùng Zaporizhia bằng pháo phản lực phóng loạt TOS-1A.

Trước đó, trong một đoạn video được đăng tải hôm 10/4, quân đội Nga đã công bố hình ảnh các pháo phản lực nhiệt áp của lực lượng này đã khai hỏa vào một căn cứ của Ukraine tại khu vực thành phố Ochakov thuộc vùng Nikolaev.

Tuy gây ra nhiều thiệt hại cho đối phương, một số lượng không nhỏ pháo phản lực TOS-1A của Nga cũng đã bị lực lượng Ukraine phá hủy.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Pháo binh Ukraine tập kích, đánh nổ "hỏa thần nhiệt áp" của Nga
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO