Phản ứng của EU trước sự kiện Wagner 'nổi loạn'

27/06/2023 17:48

Bộ trưởng 27 thành viên EU hôm qua (26/6) đã nhóm họp phân tích vụ nổi loạn của công ty quân sự tư nhân Wagner tại Nga vào cuối tuần vừa qua và bày tỏ lo ngại về các nguy cơ an ninh không thể đoán định đối với châu Âu sau sự việc này.

Phát biểu sau cuộc họp ngoại trưởng 27 nước thành viên EU tại Luxembourg, Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna cho biết châu Âu vẫn chưa làm rõ được động cơ nổi loạn của lực lượng Wagner. Vụ việc của nhóm Wagner cũng đặt ra những nguy cơ an ninh đối với các thành viên EU.

Ngoại trưởng Litva Gabrielius Landsbergis bày tỏ lo ngại việc nhóm Wagner chỉ mất nửa ngày hành quân đã có thể cách thủ đô Moscow của Nga 200km thì cũng có thể làm điều tương tự để xuất hiện tại biên giới Litva và các nước Baltic sau khi người đứng đầu nhóm này là Yevgeny Prigozhin được Belarus cho phép cư trú.

Ông Gabrielius Landsbergis đã yêu cầu các đồng minh châu Âu tăng cường an ninh tại sườn Đông châu Âu, nhất là tại các thành viên có chung đường biên giới với Nga và Belarus.

Đức hôm qua tuyên bố sẵn sàng nâng quân số thường trực tại Litva lên 5.000 nếu Litva đáp ứng được các điều kiện về cơ sở hạ tầng, doanh trại, khu huấn luyện và kho hậu cần

Trong khi đó, Cao ủy EU về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cho rằng sự kiện nhóm Wagner nổi loạn sẽ phần nào sẽ tác động tiêu cực đến tình hình nước Nga nhưng cũng cảnh báo các nguy cơ đối với châu Âu.

Ngoại trưởng các nước EU thống nhất duy trì hỗ trợ cho Ukraine và nhất trí bổ sung thêm 3,5 tỷ euro cho Quỹ Cơ chế Hòa bình châu Âu. Dự kiến phần lớn số tiền này sẽ được dùng để viện trợ quân sự cho Ukraine.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phản ứng của EU trước sự kiện Wagner 'nổi loạn'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO