Phạm Quang Huy giành HCV ASIAD 19 nhờ tránh được áp lực tâm lý

28/09/2023 12:32

Xạ thủ Phạm Quang Huy xuất sắc giành tấm HCV Asiad 19 đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam ở nội dung Hoàng Xuân Vinh từng chiến thắng tại Olympic 2016.

Sáng 28/9, môn bắn súng Asiad 19 tiếp tục diễn ra ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam cá nhân/đồng đội. Tuyển bắn súng Việt Nam góp mặt của 3 xạ thủ Công Minh, Phan Công Minh và Phạm Quang Huy.

Ở vòng loại, các xạ thủ Việt Nam đứng hạng ba chung cuộc (tổng điểm 1730-59x), qua đó giành HCĐ. Ngoài ra, xạ thủ Phạm Quang Huy lọt vào top 8, tranh tài tiếp ở chung kết. Phan Công Minh (tổng điểm 577-24x) và Lại Công Minh (tổng điểm 573-16x), đứng hạng 10 và 25 ở vòng loại.

Ở chung kết, Phạm Quang Huy không được đánh giá cao. Xạ thủ Việt Nam đối đầu với những tên tuổi đầu châu Á như Zhang Bowen (Trung Quốc), Lee Wonho (Hàn Quốc), Jonathan Wong (Malaysia)...

Phạm Quang Huy xuất sắc giành HCV. Ảnh chụp màn hình

Với tâm lý thoải mái, Quang Huy có loạt bắn rất tốt và cùng Lee Wonho (Hàn Quốc) là hai người còn lại cạnh tranh vị trí nhất nhì. Sau loạt bắn cuối, Quang Huy vươn lên xếp nhất chung cuộc với 240.5 điểm còn đối thủ Hàn Quốc có 239.4 điểm.

Có mặt tại trường bắn, các thành viên tuyển bắn súng cũng như lãnh đạo đoàn thể thao Việt Nam rất vui mừng khi Quang Huy trở thành VĐV đầu tiên giành HCV ở Asiad 19.

Xạ thủ người Hải Phòng "mở hàng" HCV Asiad cho đoàn TTVN. Ảnh: H.Đ

Càng đặc biệt hơn khi 10m súng ngắn hơi chính là nội dung từng mang về vinh quang cho đội tuyển bắn súng Việt Nam nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung với tấm HCV Olympic của Hoàng Xuân Vinh. Cựu xạ thủ Quân đội cũng là người huấn luyện cho Quang Huy và có mặt tại Hàng Châu cổ vũ học trò.

HLV Hoàng Xuân Vinh chúc mừng học trò. Ảnh: H.Đ

Như vậy, sau tấm HCB của Ngô Hữu Vương và HCĐ 10m súng ngắn hơi đồng đội nam, Phạm Quang Huy đã có tên trên bảng vàng của Asiad 19. Tấm HCV của xạ thủ sinh năm 1996 rất ý nghĩa trong bối cảnh đoàn thể thao Việt Nam chịu rất nhiều áp lực về thành tích sau 4 ngày liên tiếp không Vàng.

Phạm Quang Huy người Hải Phòng, là con trai của cựu xạ thủ nổi tiếng Phạm Cao Sơn (từng là HLV tuyển quốc gia, Trưởng bộ môn bắn súng Hải Phòng). Từ năm 1 tuổi, Quang Huy đã cùng bố mẹ ở tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội. Anh bắt đầu tập bắn súng từ năm 2012 với sở trường là súng ngắn.

Phạm Quang Huy trên bục nhận HCV. Ảnh: B.L

Năm 2013, Quang Huy trở thành tay súng trẻ của Hải Phòng, sau đó tham dự và giành nhiều thành tích ở các giải đấu trong nước và quốc tế. HCV Asiad 19 là dấu ấn lớn nhất trong sự nghiệp của xạ thủ người Hải Phòng tính đến thời điểm này.

Với tấm HCV lịch sử, Phạm Quang Huy nhận thưởng nóng 400 triệu đồng từ lãnh đạo đoàn TTVN, ngoài ra anh còn được thưởng theo quy định của Nhà nước và những khoản thưởng từ các mạnh thường quân.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phạm Quang Huy giành HCV ASIAD 19 nhờ tránh được áp lực tâm lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO