“ORION 23”- Cuộc tập trận quy mô lớn của Pháp trong 30 năm qua

09/05/2023 08:43

Quân đội Pháp vừa kết thúc cuộc tập trận “ORION 23” kéo dài nhiều tháng với sự tham gia của 12.000 binh sĩ cùng hàng nghìn thiết bị quân sự. Đây là cuộc tập trận quy mô lớn nhất của Pháp trong vòng 30 năm qua, nhằm chứng tỏ khả năng ứng phó của quân đội nước này trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Theo Bộ Quân đội Pháp, cuộc tập trận “ORION 23” được khởi xướng từ năm 2021. Cuộc tập trận liên quan đến tất cả binh chủng của quân đội Pháp (trên bộ, trên biển, trên không) và có tính đến tất cả lĩnh vực xung đột (chiến tranh mạng, thông tin và điện từ). Mục tiêu của tập trận là nhằm huấn luyện các lực lượng vũ trang Pháp luôn sẵn sàng ứng phó trong bất kỳ tình huống nào, trong một khuôn khổ chung và đa quốc gia, theo một kịch bản thực tế và đòi hỏi khắt khe.

Máy bay trực thăng thả quân dự bị xuống huyện Sissonne, tỉnh Aisne, vùng Hauts-de-France, tham gia cuộc tập trận “ORION 23” ngày 30-4. Ảnh: Liberation

Chưa từng có kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, cuộc tập trận “ORION 23” có sự kết hợp của các đơn vị quân đội Pháp và nước ngoài. Việc lập kế hoạch và thực hiện được lấy cảm hứng từ kinh nghiệm thu được từ các cuộc tập trận lớn của Tổ chức Bắc Đại Tây Dương (NATO). Theo trang mạng defense.gouv.fr, “ORION 23” được tiến hành theo 4 giai đoạn. Giai đoạn 1 là lập kế hoạch (từ tháng 5-2022 đến tháng 2-2023).

Giai đoạn 2 diễn ra từ cuối tháng 2 đến giữa tháng 3, huy động 7.000 binh sĩ Pháp và nước ngoài. Nhiều chiến dịch nhỏ đã được tiến hành trong giai đoạn này như chiến dịch nhảy dù ở Castres hay chiến dịch đổ bộ xuống Hérault...

Giai đoạn thứ ba tương ứng với giai đoạn quản lý khủng hoảng liên bộ, cho phép các chính quyền điều chỉnh quy trình ra quyết định theo tốc độ và quy mô của cuộc khủng hoảng đang diễn ra. Trong giai đoạn này, người ta quan sát thấy các phương tiện dân sự hỗ trợ cho quân đội, dù là trong lĩnh vực y tế, vận tải, cung ứng, chiến tranh thông tin hay chiến tranh mạng. Giai đoạn 4 là tập trận trên thực địa quy mô lớn (từ giữa tháng 4 đến ngày 5-5).

Điểm nhấn của “ORION 23” chính là giai đoạn 4 với sự tham gia của 12.000 binh sĩ, trong đó có 1.700 binh sĩ Bỉ, Mỹ, Anh, Đức, Tây Ban Nha và Hy Lạp; 2.600 xe quân sự, trong đó có 400 thiết giáp, cùng hàng chục máy bay, máy bay không người lái, xe tăng... tại vùng bình nguyên Grand-Est trên một diện tích 400km bề ngang, 250km bề dọc.

Trong kịch bản giả định, một nhà nước tên là “Arnland” kêu cứu vì bị nước láng giềng “Mercure” xâm lược. Quân đội Pháp cùng với Anh, Bỉ, Mỹ, Tây Ban Nha, Hy Lạp cần phải chặn đứng, gây thiệt hại nặng khiến quân địch không còn cách nào khác là phải thương lượng. Đối phương không ngần ngại sử dụng các loại vũ khí bị phương Tây cấm như khí độc, mìn cá nhân, khiến các binh lính phải sử dụng nhiều phương tiện chống phóng xạ, sinh học và hóa học, có những trạm y tế tiền phương...

Tuy một phần được thực hiện qua máy tính, với 75.000 quân đồng minh (quân xanh) ảo và 45.000 quân Mercure (quân đỏ) ảo, lần đầu tiên kể từ năm 1987 sự kiện diễn ra trên thực địa có dân, bên ngoài các cơ sở huấn luyện. Các binh sĩ trang bị vũ khí nhẹ dùng đạn mã tử, số khác dùng tia laser, lựu đạn khói, hỏa tiễn được máy tính mô phỏng. Tác chiến cũng cần đến logistics như có nhiều đoàn xe tải, trạm phẫu thuật dã chiến, kho lạnh giữ xác, cơ sở sửa chữa và tiếp liệu.

Để các binh sĩ đặt mình vào tình huống thực, 120 quân nhân ngày đêm theo dõi sát diễn tiến tập trận tại Bộ chỉ huy chiến dịch. Các bên còn lập đơn vị đặc biệt chống tin giả và tấn công tin học. Thậm chí, còn có cả các chương trình thời sự truyền hình giả để trấn an thường dân. “Chỉ riêng giai đoạn 4 của cuộc tập trận đã huy động số nhiên liệu bằng 3 hồ bơi Olympic, 50.000 khẩu phần và hàng trăm mét khối nước uống được tiếp tế từ hậu phương”, tờ Liberation cho hay.

Cũng theo tờ báo trên, mỗi năm Mỹ tổ chức 5-6 cuộc tập trận có quy mô tương đương ORION. Trong khi đó, Pháp dự kiến sẽ tiến hành cuộc tập trận ORION 3 năm một lần.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
“ORION 23”- Cuộc tập trận quy mô lớn của Pháp trong 30 năm qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO