OpenAI tuyển CEO mới bất chấp lời kêu gọi phục chức cho Sam Altman

20/11/2023 17:20

OpenAI, nhà phát triển ChatGPT, đã tuyển cựu CEO Twitch Emmett Shear, bất chấp lời kêu gọi phục chức cho Sam Altman từ các nhà đầu tư.

Theo nguồn tin của Bloomberg, ban quản trị OpenAI đã tuyển Emmett Shear, cựu CEO nền tảng phát trực tuyến game Twitch thuộc Amazon.

Động thái của ban quản trị đi ngược với lời kêu gọi của các nhà đầu tư, trong đó có Microsoft và Thrive Capital.

7a6ye7ik-1.png
Cựu CEO Twitch Emmett Shear (ngồi giữa) được mời về làm CEO OpenAI. (Ảnh: EPA-EFE)

Nguồn tin giấu tên tiết lộ các thành viên ban quản trị đã liên hệ với ít nhất hai nhân vật nổi bật trong ngành công nghệ với hy vọng một người sẽ đảm nhận vị trí CEO OpenAI.

Bên cạnh đó, Altman – người bị sa thải vào ngày 17/11 – sẵn sàng trở lại OpenAI nhưng muốn thấy thay đổi về quản trị, bao gồm loại bỏ các thành viên ban quản trị hiện tại.

Ông cũng muốn một tuyên bố minh oan cho mình. Sau khi đối mặt với làn sóng phẫn nộ dữ dội về quyết định sa thải đột ngột, ban quản trị ban đầu đồng ý với nguyên tắc từ chức nhưng đến nay lại từ chối làm như vậy. Họ đã rà soát các ứng cử viên phù hợp.

Một trong các nguồn tin cho biết, các nhà lãnh đạo chủ chốt trong OpenAI cũng đang thúc đẩy hội đồng quản trị từ chức và đưa Altman trở lại.

Danh sách này bao gồm CEO lâm thời Mira Murati, Giám đốc chiến lược Jason Kwon và Giám đốc điều hành Brad Lightcap.

Chiến dịch phục chức cho Altman được tiến hành ngay sau khi ông bị sa thải với lý do "không duy trì thẳng thắn trong giao tiếp với hội đồng quản trị".

Vài giờ sau, Chủ tịch Greg Brockman, người cũng bị đuổi khỏi hội đồng quản trị, đã từ chức để phản đối.

sef7hrh3.png
Sam Altman bị sa thải đột ngột ngày 17/11. (Ảnh: Sam Altman)

Trước ngày 17/11, hội đồng quản trị của OpenAI bao gồm: Altman, Brockman và Sutskever, cũng như CEO Quora Adam D'Angelo, doanh nhân công nghệ Tasha McCauley và Helen Toner, Giám đốc chiến lược tại Trung tâm An ninh và Công nghệ mới nổi của Georgetown.

Ngày 19/11, Altman và Brockman đến trụ sở OpenAI trong vai khách vãng lai. Theo nguồn tin, hạn chót để ban quản trị chấp nhận yêu cầu của Altman và những người ủng hộ ông là 5 giờ chiều.

Để Altman phục chức, hội đồng quản trị phải đưa ra tuyên bố miễn tội cho ông. Dù vậy, việc nhượng bộ có thể khiến thành viên ban quản trị gặp rắc rối về góc độ pháp lý.

Một lợi thế của Altman là nhận được sự ủng hộ từ những nhân viên trung thành và thân cận. Đứng đầu trong số đó là các nhà khoa học nghiên cứu hàng đầu được coi là trụ cột của OpenAI và đóng góp cho các mô hình ngôn ngữ lớn nền tảng của chatbot ChatGPT.

Đóng vai trò trung tâm trong các cuộc đàm phán giữa các giám đốc điều hành, nhà đầu tư và hội đồng quản trị là CEO Microsoft Satya Nadella, một số nguồn tin cho biết. Microsoft là nhà đầu tư lớn nhất của OpenAI với 13 tỷ USD.

Theo một số nguồn tin, Bret Taylor, cựu CEO của Salesforce, sẽ tham gia hội đồng quản trị mới. Ngoài ra, có thể còn có một giám đốc điều hành từ Microsoft.

Dù trở lại OpenAI hay không, Altman cũng đã làm việc chăm chỉ cho các doanh nghiệp khác, bao gồm gây quỹ cho startup sản xuất chip và thiết bị phần cứng tập trung vào AI.

Trong một bản ghi nhớ gửi nhân viên ngày 18/11, Lightcap cho biết quyết định sa thải CEO "khiến tất cả chúng tôi bất ngờ".

"Chúng tôi đã có nhiều cuộc trò chuyện với hội đồng quản trị để cố gắng hiểu rõ hơn về lý do và quy trình đằng sau quyết định của họ", ông viết.

(Theo Bloomberg)

Từ Steve Jobs đến Sam Altman: Những người sáng lập nổi tiếng từng bị sa thảiSam Altman, người vừa rời khỏi chức Giám đốc điều hành OpenAI, đã gia nhập danh sách những nhà sáng lập nổi tiếng từng bị sa thải, gồm Steve Jobs, Jack Dorsey, Travis Kalanick...

Sam Altman đến trụ sở OpenAI trong vai khách vãng lai sau màn sa thải đột ngộtSam Altman, vị CEO bị phế truất của OpenAI, đã quay lại trụ sở công ty mình đồng sáng lập trong vai khách vãng lai vào ngày 19/11.

Bài liên quan
  • Sam Altman bất ngờ từ chức CEO OpenAI
    Ngày 17/11, ban quản trị OpenAI – startup đứng sau ChatGPT – thông báo Sam Altman sẽ từ chức CEO và bị thay thế bằng Giám đốc công nghệ Mira Murati.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
OpenAI tuyển CEO mới bất chấp lời kêu gọi phục chức cho Sam Altman
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO