OpenAI sắp hiện diện tại Trung Quốc?

05/12/2023 13:58

OpenAI, công ty làm mưa làm gió lĩnh vực AI thế giới, đang đăng ký bảo hộ thương hiệu 'GPT-6' và 'GPT-7' tại thị trường Trung Quốc.

SCMP đưa tin, công ty Mỹ nộp đơn đăng ký nhãn hiệu 'GPT-6' và 'GPT-7' cho mục đích nghiên cứu khoa học và lĩnh vực công nghệ - thiết kế.

Hiện hồ sơ vẫn đang được Văn phòng Quản lý Sở hữu Trí tuệ Quốc gia Trung Quốc xem xét.

lm3jsccx3fkszpcnsqikb55tgm.jpg

Hiện tại OpenAI không có dịch vụ nào khả dụng tại Trung Quốc và Hồng Kông. Các nguồn tin cho biết, công ty sở hữu ChatGPT đã nộp đơn bảo hộ nhãn hiệu 'GPT-4' vào tháng 4 và 'GPT-5' vào tháng 7, song không nhận được sự chấp thuận cuối cùng.

ChatGPT ban đầu được xây dựng trên GPT-3.5, có 175 tỷ tham số. Vào tháng 3, OpenAI đã giới thiệu phiên bản GPT-4 nâng cao hơn.

Công ty không tiết lộ cụ thể có bao nhiêu tham số, song trang tin Semafor cho biết số lượng tham số của GPT-4 có thể ước tính hơn một ngàn tỷ.

Tháng trước, CEO OpenAI Sam Altman cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Financial Times rằng công ty đang làm việc trên GPT-5 và lên kế hoạch huy động thêm tài trợ từ Microsoft để phát triển nghiên cứu.

Cuộc phỏng vấn được công bố chỉ vài ngày trước khi ban giám đốc của công ty này bất ngờ đưa ra thông báo gây sốc sa thải Altman.

Tuy nhiên, trước sức ép từ các nhà đầu tư và nhân viên công ty, ban quản trị đã phải phục hồi chức vụ cho nhà đồng sáng lập này.

Reuters đưa tin, một lý do đằng sau quyết định sa thải Altman được cho là do lo ngại về sự phát triển AI mạnh mẽ có thể đe doạ nhân loại.

Trong nội bộ công ty, một số nhân viên tin rằng dự án có tên mã “Q*”, có thể là bước đột phá về siêu trí tuệ nhân tạo (AGI - trí tuệ nhân tạo tổng quát).

Hiện nay AGI chưa xuất hiện, nên được các nguồn định nghĩa khác nhau, nhưng hiểu chung là một dạng "siêu trí tuệ", có thể học mọi tri thức, có nhận thức và vượt qua trí thông minh của con người.

Nhiều người nổi tiếng như nhà vật lý học Stephen Hawking, tỷ phú Elon Musk cũng từng cảnh báo nguy cơ AI hủy hoại hành tinh.

"Trí tuệ nhân tạo có thể là điều tồi tệ nhất của lịch sử nhân loại. Sớm muộn chúng sẽ không thể bị kiểm soát", Hawking nhiều lần khuyến cáo khi còn sống.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
OpenAI sắp hiện diện tại Trung Quốc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO