OpenAI ngày 28/8 thông báo họ sẽ phát hành một phiên bản của công cụ ChatGPT dành riêng cho các doanh nghiệp, khi một cuộc chạy đua tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) bùng nổ trên khắp các công ty ở Mỹ.
Trong một bài đăng trên blog của công ty, OpenAI tiết lộ dịch vụ mới có tên “ChatGPT Enterprise” và sẽ mở bán cho các khách hàng doanh nghiệp kể từ ngày 3/9.
Dịch vụ mới hứa hẹn sẽ cung cấp “khả năng bảo mật và quyền riêng tư cấp doanh nghiệp” kết hợp với “phiên bản ChatGPT mạnh mẽ nhất từ trước đến nay” cho các doanh nghiệp đang muốn tham gia vào xu hướng AI tạo sinh.
OpenAI không tiết lộ công khai mức giá cho ChatGPT Enterprise, thay vào đó yêu cầu các khách hàng doanh nghiệp tiềm năng liên hệ với bộ phận bán hàng của họ.
Một số khách hàng sớm nhất của ChatGPT Enterprise bao gồm công ty khởi nghiệp ngành tài chính công nghệ (fintech) Block, “gã khổng lồ” mỹ phẩm Estee Lauder Companies và công ty dịch vụ chuyên nghiệp PwC.
Thông báo của OpenAI được đưa ra khi công ty cho biết nhân viên từ hơn 80% công ty thuộc nhóm Fortune 500 (nhóm 500 công ty lớn nhất nước Mỹ tính theo doanh thu) đã bắt đầu sử dụng ChatGPT, kể từ khi công cụ này được ra mắt cho người dùng phổ thông vào cuối năm ngoái.
Số liệu này được dựa theo phân tích về các tài khoản sử dụng ChatGPT có email gắn tên miền của công ty.
Trước khi ra mắt ChatGPT Enterprise, một số công ty nổi tiếng bao gồm JPMorgan Chase đã thực hiện các hạn chế tạm thời đối với việc sử dụng ChatGPT tại nơi làm việc.
Một số lãnh đạo doanh nghiệp đã bày tỏ lo lắng về việc nhân viên đưa các dữ liệu độc quyền vào ChatGPT, khiến những thông tin nhạy cảm đó có khả năng xuất hiện dưới dạng kết quả đầu ra cho câu hỏi ở nơi khác.
Tuy nhiên, OpenAI khẳng định ChatGPT Enterprise sẽ giải quyết một trong những vấn đề cốt lõi khiến giới lãnh đạo đặt ra các biện pháp kiểm soát sử dụng công cụ AI này.
Trong bài đăng thông báo về việc phát hành ChatGPT Enterprise, OpenAI tuyên bố rằng công cụ AI này không đào tạo bằng dữ liệu kinh doanh hoặc các cuộc hội thoại của các công ty.
OpenAI cũng khẳng định mô hình của họ không “học” từ hoạt động sử dụng của khách hàng.
Trước đó hồi tháng Bảy, Microsoft đã công bố phiên bản công cụ tìm kiếm Bing tích hợp AI dành riêng cho doanh nghiệp với tên gọi “Bing Chat Enterprise.”
Khi đó, Microsoft cũng cam kết các biện pháp bảo mật tương tự như ChatGPT Enterprise hiện đang chào hàng - cụ thể là dữ liệu trò chuyện của người dùng sẽ không được sử dụng để đào tạo các mô hình AI.
Microsoft trước đây cũng tiết lộ khoản đầu tư trị giá hàng tỷ USD vào OpenAI, nhưng vẫn chưa rõ các công cụ AI mới dành cho doanh nghiệp sẽ cạnh tranh với nhau như thế nào./.