Ông Zelensky công bố kế hoạch tấn công, Slovakia hủy gói viện trợ cho Ukraine

09/11/2023 16:29

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Kiev sẽ tiếp tục tấn công vào năm 2024, bất chấp thực tế cuộc phản công đang gặp khó khăn.

“Chúng tôi có kế hoạch, có các thành phố, phương hướng, mục tiêu cụ thể và chúng tôi biết sẽ tấn công theo hướng nào”, TASS dẫn lời ông Zelensky nói hôm 8/11.

Theo ông, “hiện có một số khó khăn nhất định”, dù “một số người” đang trông chờ vào sự thành công nhanh chóng từ cuộc phản công của Ukraine. Ông cho rằng, Ukraine không đạt được thành công do nhận được ít vũ khí từ phương Tây hơn so với dự kiến.

“Chúng tôi sẽ cố gắng đạt được kết quả trong năm nay. Chúng tôi có kế hoạch cho năm tới, nhưng tôi không thể chia sẻ chi tiết”, ông Zelensky nhấn mạnh.

zelensky.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

Slovakia hủy gói viện trợ cho Ukraine

Chính phủ của tân Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã bác bỏ sáng kiến ​​của những người tiền nhiệm về việc phân bổ một gói hỗ trợ quân sự cho Ukraine trị giá 40,3 triệu euro.

“Chúng tôi không chấp thuận đề xuất tài trợ thiết bị quân sự cho Ukraine”, chính phủ của tân Thủ tướng Fico nêu trong nghị quyết được đưa ra hôm 8/11.

Gói viện trợ gồm 140 tên lửa cho hệ thống phòng không KUB, hơn 5.000 viên đạn pháo 125mm và 4 triệu viên đạn. Đây là gói viện trợ được chính phủ của cựu Thủ tướng Eduard Heger đưa ra trước khi chuyển giao quyền lực cho ông Fico.

Tân Thủ tướng Slovakia cho biết, chính phủ mới chỉ ủng hộ các nỗ lực nhân đạo và tái thiết cho Ukraine. Ông cho rằng, Slovakia còn nhiều vấn đề nội bộ cần tập trung hơn việc viện trợ cho Ukraine.

Ukraine gia hạn tình trạng thiết quân luật

Quốc hội Ukraine đã thông qua các dự luật do Tổng thống Ukraine đệ trình nhằm gia hạn tình trạng thiết quân luật trong nước, vốn sẽ hết hạn vào ngày 16/11 tới và tổng động viên thêm 90 ngày nữa cho đến ngày 14/2/2024.

Tháng 2/2022, ông Zelensky đã ký sắc lệnh tổng động viên và Quốc hội Ukraine cũng đã gia hạn lệnh này nhiều lần.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Zelensky công bố kế hoạch tấn công, Slovakia hủy gói viện trợ cho Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO